Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Vừa qua, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Cục Kiểm định Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép) để điều tra, làm rõ về dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Posco SS Vina (địa chỉ: đường N1, KCN Phú Mỹ 2, Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).
Theo đó, ngày 14/9/2018, Công ty TNHH Posco mở tờ khai nhập khẩu số 102222619220/A11 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép (steel scrap, base on JSRI) đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 31: 2010/BTNMT.
Lô hàng gồm 05 container, có tổng trọng lượng 122.680 Kg thuộc vận đơn số 230818965808552 được vận chuyển trên tàu MAERSK EUPHRATES từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 11/9/2018.
Lô hàng trên được Công ty TNHH Posco SS Vina mua của đối tác là Công ty STAMCORP INTERNATIONAL PTE.LTD có địa chỉ trụ sở tại 180 đường Cecil #09-02 Bankok Bank Buiding Singapore 069546.
3/5 container thuộc lô hàng, ngoài phế liệu sắt, thép còn có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ô tô
Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép phát hiện: 3/5 container thuộc lô hàng, ngoài phế liệu sắt, thép còn có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ô tô.
Ngày 26/9/2018, Công ty TNHH Posco tiếp tục mở tờ khai hải quan số 102241719050/A11 để nhập khẩu phế liệu sắt, thép cũng từ công ty nêu trên. Lô hàng có tổng trọng lượng 240,11 TNE gồm 10 container, được tàu RIO DE JANEIRO vận chuyển từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 25/9/2018.
Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép lại tiếp tục phát hiện 1/10 container của lô hàng, ngoài hàng hóa là phế liệu sắt, thép còn có một số kiện được đóng gói, cuốn nylon để ở phía cuối container là các loại ốc vít được đóng nguyên trong hộp, còn nguyên nhãn, mác chưa qua sử dụng. Một số ốc vít bị vỡ hộp vương vãi trong conts.
Nhiều phụ tùng ô tô còn nguyên bao bì nhãn mác vương vãi trong container phế liệu
Trước diễn biến vụ việc nêu trên, Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 7) Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép giám sát chặt chẽ lô hàng; thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để xác định rõ về tên hàng, số lượng, chất lượng, chủng loại, mã số, trị giá của số hàng hóa nghi vấn; rà soát các container còn tại cảng mà người nhận hàng đứng tên trên vận tải đơn là Công ty TNHH Posco SS Vina.
Qua công tác phân loại sơ bộ, cho đến nay xác định tổng số 4 container nêu trên (3 conts số HASU 4191600, MRSU 3814603, TCNU 6490451 thuộc tờ khai hải quan số 102222619220/A11 ngày 14/9/2018; conts số MRKU 5045573 thuộc tờ khai hải quan 102241719050/A11 ngày 26/9/2018) có tổng số 26 pallet (kích thước 0,7m x 1m x 1,1m) còn nguyên vẹn trên đó là các hộp cartons bên trong chứa hàng hóa được xác định là phụ tùng ôtô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác, phiếu hướng dẫn kèm theo, các pallet được cuốn nylon bảo vệ bên ngoài.
Một số khác do các thùng cartons bị vỡ nên đã được thu gom và để theo từng container. Toàn bộ số hàng hoá trên đã được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hoá của cảng CMIT.
Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Xem thêm: Thêm 14 siêu xe nhập lậu bị nghiền nát ở Philippines
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.