Cú bứt phá năm 2024 và triển vọng mới của Gemadept

Ái Châu Tử - 01/02/2025 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2024, Gemadept (HoSE: GMD) không chỉ có cú nhảy vọt về doanh thu mà còn cải thiện mạnh mẽ về năng lực tài chính để tiếp tục theo đuổi những kế hoạch đầu tư đầy tham vọng trong năm 2025.

Vũ điệu tăng trưởng

Là doanh nghiệp cảng biển hàng đầu Việt Nam, nhưng cũng phải đến năm 2024, Gemadept mới có lần đầu tiên ghi nhận 4 quý liên tiếp doanh thu thuần đều trên 1.000 tỷ đồng. Ấn tượng hơn, doanh thu năm 2024 còn tăng trưởng đều đặn qua các quý để luỹ kế cả năm, doanh thu thuần đạt 4.832 tỷ đồng, tăng tới 25% so với năm trước. Đây đồng thời là doanh thu năm cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp này.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu của Gemadept xuất phát từ sự phục hồi tích cực của nền kinh tế năm 2024. Đặc biệt, lĩnh vực cảng biển và logistics đã ghi nhận những kết quả ấn tượng. Theo đó, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước năm 2024 tăng trưởng khoảng 14%. Sản lượng container thông qua cảng biển ước tính đạt mức kỷ lục khoảng 30 triệu TEUs, tăng khoảng 23%.

Với riêng hệ thống cảng của Gemadept, sản lượng container thông qua năm 2024 đạt gần 4,5 triệu TEU, tăng 47% so với năm trước. Trong đó, Gemalink – cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam, đạt kỷ lục về sản lượng khai thác, còn cảng Nam Đình Vũ nâng cao năng lực tiếp nhận tàu lên đến 48.000 DWT đầy tải nhờ việc hoàn thành dự án nâng cấp luồng kênh Nam Hà.

Nhờ vậy, kết năm 2024, Gemadept báo lãi sau thuế 1.905 tỷ đồng, là mức cao thứ hai trong lịch sử doanh nghiệp (chỉ sau năm 2023 – là năm ghi nhận khoản lãi bất thường từ việc bán cảng Nam Hải Đình Vũ).

Không chỉ đạt được kết quả tốt về kinh doanh, năm 2024, Gemadept còn cải thiện mạnh về chất lượng tài sản. Tại ngày 31/12/2024, tổng tài sản đạt 17.985 tỷ đồng, tăng 33% so với đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm tới 76,4%, đạt 13.753 tỷ đồng, tăng 41%.

Cơ cấu tài sản có điểm nổi bật là quỹ tiền rất lớn, lên tới 4.976 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với đầu năm và chiếm tới 27,6% tổng tài sản, chủ yếu nhờ việc gọi thành công 3.000 tỷ đồng từ cổ đông trong giai đoạn cuối năm 2024. Đây là nguồn lực quan trọng để Gemadept hiện thực hóa các tham vọng đầu tư trong năm 2025.

Cảng nước sâu Gemalink của Gemadept

Cuộc chơi năm 2025

Nhìn nhận về triển vọng thị trường năm 2025, lãnh đạo Gemadept cho rằng tình hình có nhiều điểm tích cực. Cụ thể, kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng ở mức 3,3%, tạo nền tảng thuận lợi cho hoạt động thương mại và logistics phát triển. Với mức tăng trưởng dự kiến đạt 4,2%, châu Á được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính của kinh tế toàn cầu nhờ nhu cầu nội địa phục hồi, đầu tư và xuất khẩu gia tăng.

Với riêng Việt Nam, 2025 là năm Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng lên tới 8%, thậm chí cao hơn nữa. Vì vậy, kỳ vọng hoạt động xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh là có cơ sở. Đây là yếu tố thuận lợi cho việc kinh doanh của Gemadept.

Tất nhiên, bên cạnh các yếu tố thuận lợi, thị trường cũng tiềm ẩn những rủi ro không nhỏ. Ví như nguồn cung tàu gia tăng, gây áp lực lên giá cước và cạnh tranh trong ngành; giá cước vận tải biển dự kiến điều chỉnh giảm, thời gian vận chuyển kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp logisctics.

Bên cạnh đó, các liên minh hàng hải có sự thay đổi lớn. Cụ thể, 2M Alliance - liên minh giữa Maersk và MSC sẽ chính thức tách rời vào tháng 1/2025; Gemini Cooperation - sự hợp tác giữa Maersk và Hapag-Lloyd sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2025; Premier Alliance - HMM, ONE và Yang Ming sẽ tái cấu trúc từ THE Alliance. Trong khi đó, Ocean Alliance vẫn duy trì cấu trúc hiện tại và gia hạn thỏa thuận hoạt động đến năm 2032.

Với Gemadept, 2025 được xem là năm bản lề, đánh dấu sự hoàn thành mục tiêu trong tầm nhìn 5 năm và tạo nền tảng cho giai đoạn mới. Công ty vẫn nhất quán mục tiêu phát triển hệ sinh thái cảng và logistics rộng khắp và sâu sắc hơn.

Nói với VietnamFinance, bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Trưởng phòng Quan hệ công chúng của Gemadept, cho biết năm 2025, công ty sẽ tiếp tục theo đuổi hai dự án lớn. Một là hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thu xếp vốn để triển khai xây dựng giai đoạn 2A của cảng Gemalink, dự kiến đưa vào khai thác vào quý II/2027. Giai đoạn 2 này được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường, tối ưu hóa nguồn lực và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các hãng tàu, khách hàng xuất nhập khẩu.

Hai là cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 sẽ tiếp tục được triển khai thi công và đưa vào vận hành khai thác từ cuối năm 2025. Kết hợp với dự án kênh Hà Nam – dự án mang tính bước ngoặt do Gemadept đầu tư, tạo nên sự thay đổi lớn cho vận tải biển và cảng biển khu vực Hải Phòng – cảng Nam Đình Vũ dự kiến nâng tổng công suất lên gần 2 triệu TEU, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các hãng tàu đối tác và thị trường phía Bắc.

“Bên cạnh đó, Gemadept sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các khu vực tiềm năng như ICD, cảng sông, cảng nước sâu, trung tâm logistics và cảng hàng không, nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tích hợp, mang đến nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng”, bà Thảo nói.

Bà Thảo cho rằng để ngành cảng biển và logistics phát triển mạnh mẽ hơn, Chính phủ nên cụ thể hóa các chương trình ưu đãi thuế cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này; hỗ trợ lãi suất vay vốn và tạo điều kiện tiếp cận các quỹ hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa quy trình, tiếp cận các nền tảng công nghệ mới; đảm bảo sự đồng bộ trong ứng dụng công nghệ giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần rút ngắn thời gian, đơn giản hóa quy trình phê duyệt dự án đầu tư, cấp phép xây dựng; ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thủ tục hải quan điện tử, giảm thiểu thời gian thông quan hàng hóa; đơn giản hóa thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; cải thiện chính sách và quy trình phê duyệt đầu tư, thủ tục pháp lý để doanh nghiệp nhanh chóng triển khai dự án.

Ngoài ra, việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng rất quan trọng. Bà Thảo cho rằng cần nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với các cảng biển, ví dụ tiếp tục mở rộng kênh Hà Nam, phát triển khu vực Cái Mép – Thị Vải; phát triển hệ thống kho bãi, trung tâm logistics hiện đại…

Việc điều chỉnh, hoàn thiện hành lang pháp lý để thích ứng với những đổi thay của thị trường, ví như cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh giá bốc dỡ khu vực cảng nước sâu, hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình cảng mở… được xem là chìa khóa mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh có nhiều chuyển động như hiện nay.

Áp lực tiêu tiền 2025: Đột phá cơ chế để giải ngân 800.000 tỷ đồng

Áp lực tiêu tiền 2025: Đột phá cơ chế để giải ngân 800.000 tỷ đồng

Tiêu điểm
(VNF) - Theo nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, với con số giải ngân lên tới gần 800.000 tỷ đồng trong năm 2025 và phải đạt 95% kế hoạch đề ra, nếu như không có sự đột phá về cơ chế, trách nhiệm cũng như nhận diện và xử lý các sai phạm thì khả năng hoàn thành còn thấp hơn năm 2024.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng

(VNF) - Trong không khí sôi động của ngày vía Thần Tài, khảo sát thị trường cho thấy giá vàng nhẫn trơn dao động từ 8,77 triệu đồng đến 8,85 triệu đồng mỗi chỉ, nhưng tại một số điểm, giá lên tới 9,2 triệu đồng.