'Cú sốc Trung Quốc' với những nhãn hàng xa xỉ toàn cầu
Lê Anh -
25/03/2024 09:51 (GMT+7)
(VNF) - Lo ngại về việc chi tiêu chậm lại của người tiêu dùng Trung Quốc đã đeo bám ngành công nghiệp xa xỉ trong suốt một năm qua.
Tập đoàn Kering SA của Pháp chứng kiến 9 tỷ USD giá trị thị trường của mình bị xóa sổ sau khi cảnh báo rằng doanh số bán các sản phẩm của nhãn hiệu Ý Gucci tại Trung Quốc đã sụt giảm trong quý này. Sự chậm lại cũng bắt đầu xuất hiện ở các khía cạnh khác của ngành công nghiệp xa xỉ.
Nhiều khách hàng trẻ Trung Quốc xếp hàng bên ngoài cửa hàng Gucci ở khu mua sắm Tsim Sha Tsui, Hong Kong vào ngày 5/12/2023. Ảnh: Reuters
Một báo cáo riêng cho thấy xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sang Trung Quốc, điểm đến hàng đầu cho đồng hồ cao cấp, đã sụt giảm vào tháng trước. Trong khi đó, các nhà phân tích dự đoán nhu cầu hàng xa xỉ của Trung Quốc sẽ hạ nhiệt hơn nữa trong năm nay.
Hàng loạt tin tức đáng lo ngại cung cấp những dấu hiệu mới nhất cho thấy sự gia tăng chi tiêu được mong đợi của những người Trung Quốc giàu có sau khi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được dỡ bỏ đang không thành hiện thực.
Gucci loay hoay
Trong khi một số công ty xa xỉ vẫn đang ứng phó linh hoạt với hoàn cảnh thì những công ty còn lại có thể buộc phải suy nghĩ lại về cách họ kinh doanh ở Trung Quốc, tiêu biểu là Kering. Công ty này do tỷ phú François Pinault sáng lập và sở hữu các thương hiệu danh tiếng như Gucci và Alexander McQueen.
Cô Wu Xiaofang, một nhân viên ngân hàng 34 tuổi sống ở Thượng Hải, người từng rất say mê Gucci đến nỗi đã mua ba chiếc túi trong chuyến đi đến Ý vào năm 2016, cho biết: “Tôi đã không mua bất kỳ chiếc túi Gucci nào trong nhiều năm, những thiết kế mới thật tệ.”
Wu là một trong những thế hệ người mua hàng xa xỉ ở Trung Quốc ngày càng kỹ tính hơn trong việc chi tiêu. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và suy thoái bất động sản đã làm tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc, trong khi áp lực giảm phát đang làm dấy lên mối lo ngại về tăng trưởng tại một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Do đó, rào cản ngày càng tăng lên. Gucci đã chứng kiến doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể trong những tháng gần đây, bao gồm cả từ trang web chính thức và nền tảng thương mại điện tử trên Tmall.
Ông Sabato De Sarno, người trở thành giám đốc sáng tạo của Gucci vào năm ngoái, đã áp dụng phong cách thẩm mỹ tối giản hơn so với những thiết kế nhiều màu sắc của người tiền nhiệm Alessandro Michele. Còn quá sớm để nói liệu những kiểu dáng đẹp hơn và nhẹ nhàng hơn của ông có gây được tiếng vang với khách hàng Trung Quốc hay không vì chúng chỉ mới xuất hiện trong các cửa hàng gần đây.
Tuy nhiên, nhà tư vấn thời trang Mark Liu cho biết một số người mua hàng có thể thấy chúng kém đặc biệt hơn trước và có phong cách quá giống với những thương hiệu như Valentino, Prada và Celine.
Gucci từ lâu đã là một trong những thương hiệu xa xỉ lớn có nhiều biến động nhất, vận may của hãng lên xuống dựa trên tiếng vang xung quanh các nhà thiết kế như Michele và người tiền nhiệm Tom Ford. Điều đó khiến Kering rất dễ bị tổn thương trước những thay đổi về khẩu vị, đặc biệt khi Guccci chiếm khoảng một nửa doanh thu và hơn 2/3 lợi nhuận.
Kering khiến các nhà đầu tư choáng váng với thông báo ngày 19/3 rằng doanh số bán hàng của Gucci đã giảm gần 20% trong quý này, dẫn đầu là khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này đã khiến giá cổ phiếu giảm mạnh nhất trong ba thập kỷ.
Tập đoàn này bắt đầu hành động để thúc đẩy nhãn hiệu đang gặp khó khăn của mình cách đây hai năm khi bổ nhiệm người đứng đầu thời trang mới cho Gucci tại Trung Quốc và Hồng Kông. Gucci sau đó chia tay Michele và thuê De Sarno, một nhà thiết kế ít tên tuổi hơn đến từ Valentino. Kering cũng thay thế Marco Bizzarri, người đã lãnh đạo Gucci trong khoảng 8 năm, bằng Jean-Francois Palus, cấp phó lâu năm của CEO Francois-Henri Pinault.
Các nhãn hàng xa xỉ "gặp khó"
Không chỉ Gicci, sự suy thoái ở Trung Quốc cũng đang ảnh hưởng đến các thương hiệu khác, nếu không muốn nói là phần lớn. Trong khi các hãng xa xỉ hàng đầu như Rolex, Hermes, Chanel và Louis Vuitton chứng kiến mức tăng trưởng hai con số vào năm 2023 tại Hồng Kông, một điểm đến phổ biến của người mua sắm Trung Quốc, doanh số bán hàng đã chậm lại vào đầu tháng 10, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Giá đồng hồ cũ đã giảm 40% trong tháng 1 so với năm trước.
Các sản phẩm của Hermes vẫn được khách hàng Trung Quốc săn đón.
Rất ít mặt hàng xa xỉ dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc hơn đồng hồ Thụy Sĩ. Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ cho biết vào tuần trước, xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 25% trong tháng 2 so với năm trước, trong khi xuất khẩu sang Hồng Kông giảm 19%.
Ông Nick Hayek, giám đốc điều hành của Swatch Group, tập đoàn sở hữu các thương hiệu bao gồm Omega và Tissot, cho biết: “Có một sự chậm lại”. Trung Quốc chiếm 1/3 doanh số của công ty vào năm 2023.
Vị CEO này cho biết người mua hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông đang ghé thăm các cửa hàng của thương hiệu Swatch Group nhưng họ ngần ngại hơn trong việc mua một món hàng thực sự đắt đỏ. “Họ có tiền, nhưng họ cẩn trọng hơn về việc khi nào nên chi tiêu và chi tiêu như thế nào”, ông Hayek cho hay.
Một số thương hiệu có thể buộc phải tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo báo cáo từ công ty tư vấn Bain & Company, tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ ở TRung Quốc trong năm nay được dự báo sẽ chậm lại ở mức một con số, so với mức 12% vào năm 2023. Nhưng sự tăng trưởng đó sẽ được thúc đẩy bởi những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao hoặc những người có tài sản đầu tư trên 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).
Một số nhãn hiệu xa xỉ đã đi ngược lại xu hướng đang chậm lại. Prada SpA, công ty sở hữu thương hiệu Miu Miu, đã chứng kiến doanh số bán lẻ tăng 32% trong quý trước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản. Đầu tháng này, CEO Andrea Guerra cho biết ông hài lòng với xu hướng trong tháng 1 và tháng 2. Hermes International cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng hai con số trong quý IV năm ngoái.
Ông Bruno Lannes, đồng tác giả của báo cáo Bain, cho biết trong những thời điểm bất ổn, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng thích những món đồ xa xỉ có khả năng duy trì giá trị theo thời gian.
Hãng mỹ phẩm khổng lồ Estee Lauder của Mỹ, sở hữu các nhãn hiệu bao gồm La Mer và Tom Ford, đang tiếp tục đặt cược lớn vào Trung Quốc vì triển vọng tăng trưởng dài hạn của nước này. Sự biến động cuối cùng sẽ giảm bớt khi sự mở rộng của tầng lớp trung lưu Trung Quốc tiếp tục đẩy mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hơn theo thời gian.
Tuy nhiên, một số thương hiệu xa xỉ đang xem xét lại chiến lược châu Á của họ để nhìn xa hơn Trung Quốc và để phát triển trong tương lai. Ông Angelito Perez Tan, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của RTG Group Asia, công ty điều hành các doanh nghiệp bao gồm cả tư vấn hàng xa xỉ, cho biết Ấn Độ, Đông Nam Á và Trung Đông được coi là có tiềm năng lớn về lâu dài.
“Các nhà điều hành đã xem xét vấn đề này một cách toàn diện hơn vì có nhiều thứ ở châu Á hơn là chỉ ở Trung Quốc. Các thương hiệu xa xỉ nói chung đã nhận ra rằng một số trong số họ quá phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc. Họ nhận ra rằng họ không thể bỏ tất cả trứng vào một giỏ nữa”, ông Tan cho hay.
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
(VNF) - Việc SpaceX chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) đang trở thành cú hích lớn nhất đối với khối tài sản của Elon Musk, đưa ông chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới chạm mốc 600 tỷ USD tài sản ròng. Đây được xem là thương vụ IPO tiềm năng lớn nhất lịch sử, và là canh bạc mang tính bước ngoặt của thị trường vốn toàn cầu vào tương lai hạ tầng không gian.
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).
Sự bùng nổ của stablecoin đặt ra thách thức đối với hệ thống giám sát tài chính toàn cầu khi bị khai thác để rửa tiền và giúp dòng tiền né tránh kiểm soát.
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết họ đang yêu cầu Euroclear bồi thường 230 tỷ USD, đồng thời Điện Kremlin đưa ra lời cảnh báo cứng rắn về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.
(VNF) - Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất kể từ đại dịch Covid-19, trong khi đầu tư tiếp tục suy giảm, cho thấy những rủi ro ngày càng lớn đối với nền kinh tế sau nhiều tháng trì trệ.
(VNF) - Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc sẵn sàng chi từ 20 đến 50 nhân dân tệ (tương đương 3–7 USD) để được những người đàn ông gọi là “man mums” ôm trong vòng 5 phút, giúp giải tỏa căng thẳng và cảm giác cô đơn.
(VNF) - Than đá là trụ cột bảo đảm tăng trưởng, việc làm và ổn định xã hội của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải, việc loại bỏ than đá trở thành một bài toán tài chính – ngân sách phức tạp, ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm, tài sản công và sự ổn định của nhiều địa phương phụ thuộc vào than.
(VNF) - Làn sóng phá sản doanh nghiệp lan rộng trong năm 2025, từ các tập đoàn hàng chục tỷ USD tại Mỹ và châu Âu đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Điều đáng chú ý là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ yếu, mà nhiều thương hiệu lâu đời, từng được xem là "quá lớn để sụp đổ", cũng không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang đã từng bước xoay chuyển lập trường của Nhà Trắng, mở đường cho việc xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc. Động thái này phản ánh vai trò ngày càng lớn của Nvidia trong các tính toán chiến lược về công nghệ, thương mại và an ninh của Mỹ.
(VNF) - Sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất thêm 25 điểm vào tuần trước, sự chú ý của giới đầu tư và thị trường tài chính ngay lập tức chuyển sang việc lựa chọn Chủ tịch Fed tiếp theo. Báo cáo mới nhất từ Nhà Trắng cho thấy TT Trump đang cân nhắc hai ứng viên sáng giá là Kevin Hassett và Kevin Warsh.
(VNF) - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu, các trung tâm thương mại ở Trung Quốc tìm cách thu hút khách bằng những “chiêu trò” gây tò mò như nhà vệ sinh có đàn piano hay bồn cầu bằng vàng. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp mang tính bề nổi này có thể giải quyết được tận gốc bài toán tiêu dùng hay không.
(VNF) - Hãng xe điện Tesla của Elon Musk vừa bất ngờ ra mắt chiếc vợt pickleball trị giá 350 USD, đánh dấu bước mở rộng danh mục sản phẩm phong cách sống. Động thái này phản ánh chiến lược của công ty trong việc không chỉ dừng lại ở ô tô mà còn khai thác thị trường tiêu dùng cao cấp và sản phẩm giải trí – thể thao.
(VNF) - Nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào một sự chuyển biến mang tính lịch sử khi tình trạng suy thoái đầu tư ngày càng trở nên rõ nét. Trong năm nay, đầu tư vào 3 lĩnh vực trụ cột gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng và bất động sản được dự báo sẽ đồng loạt suy giảm. Đây được xem là một bước ngoặt đáng chú ý đối với nền kinh tế từng định hình lại trật tự toàn cầu bằng nhiều thập kỷ tăng trưởng dựa vào vốn đầu tư.
(VNF) - Từng được xem là thú chơi gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X–9X, thẻ bài sưu tầm như Pokémon hay Yu-Gi-Oh! đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử. Dữ liệu từ eBay cho biết Gen Z Mỹ đang chi tiêu ngày càng nhiều cho thẻ bài và các vật phẩm sưu tầm, biến một trào lưu văn hoá thành thị trường kinh doanh và đầu tư có quy mô đáng kể.
(VNF) - Quyết định hạ lãi suất của Fed trong tuần qua đã kích hoạt làn sóng tăng mạnh trên Phố Wall và củng cố sức hấp dẫn của vàng. Cùng lúc, Trung Quốc và Nga tăng dự trữ vàng, trong khi EU đóng băng vô thời hạn tài sản Nga, phản ánh xu hướng dịch chuyển dòng tiền và tái cơ cấu dự trữ trong bối cảnh kinh tế – địa chính trị toàn cầu đầy biến động.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến biến động lớn về tài sản của giới tỷ phú trên toàn cầu khi tổng giá trị tài sản đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Tại Việt Nam, số lượng tỷ phú không thay đổi nhiều, song tài sản của một số cá nhân, đặc biệt người giàu nhất Việt Nam, tăng mạnh theo diễn biến thị trường chứng khoán.
(VNF) - Ở tuổi 27, CEO của nền tảng thị trường dự đoán Polymarket Shayne Coplan đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi công ty được định giá 9 tỷ USD. Hành trình của chàng trai bỏ học để xây dựng startup trong phòng tắm đến gương mặt nổi bật ngành crypto toàn cầu phản ánh sức mạnh của ý tưởng táo bạo, trí tuệ đám đông và bước chuyển mình của cả một lĩnh vực công nghệ.
(VNF) - Mỹ là nơi khai sinh các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất và nắm quyền kiểm soát các loại chip máy tính tiên tiến nhất. Thế nhưng, giữa cuộc cạnh tranh AI toàn cầu, Trung Quốc lại sở hữu một lợi thế mang tính quyết định: một lưới điện khổng lồ và rẻ nhất thế giới.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/12 quyết định đóng băng vô thời hạn khoảng 210 tỷ euro (tương đương 246 tỷ USD) tài sản nhà nước của Nga, thay vì tiếp tục cơ chế gia hạn 6 tháng một lần như trước đây.
(VNF) - Ngày 11/12, doanh nhân người Hàn Quốc Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs, đơn vị đứng sau hai đồng tiền TerraUSD và Luna, đã bị tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt 15 năm tù. Bản án được đưa ra gần 3 năm sau cú sập gây thiệt hại ước tính 40 tỷ USD, được thẩm phán mô tả là “một vụ gian lận mang tính thế hệ”.
(VNF) - Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro khi áp đặt lệnh trừng phạt lên ba cháu trai của ông, cùng nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tàu vận tải bị cáo buộc tham gia vận chuyển dầu cho Caracas. Động thái này là một phần trong chiến dịch siết nguồn thu tài chính của Venezuela và mở rộng nỗ lực trấn áp hoạt động buôn lậu ma túy tại khu vực Caribe.
(VNF) - Ukraine ngày 11/12 cho biết máy bay không người lái tầm xa của họ đã tấn công một giàn khoan dầu lớn ngoài khơi Biển Caspi trong tuần này. Chiến dịch này phản ánh nỗ lực mở rộng mục tiêu của Kyiv nhằm bóp nghẹt nguồn thu từ năng lượng - nguồn lực quan trọng nhất giúp Nga duy trì cuộc chiến.
(VNF) - Các chuyên gia quốc tế nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đã bùng nổ trong năm 2025, và dư địa tăng trưởng còn rất rộng mở trong thời gian tới.
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.