Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục hàng không Việt Nam đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không và các hạng mục phụ trợ kèm theo. Hiện nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực trong quy hoạch, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ quy định hiện hành.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được đưa vào khai thác từ 1/1/2011, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO. Sân bay có năng suất tiếp đón 3 - 5 triệu khách cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn mỗi năm.
Trước đó, vào tháng 7/2020, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hàng hóa vận tải bằng đường hàng không là những hàng hóa nhẹ, có giá trị kinh tế cao như linh kiện điện tử, hoa quả chất lượng cao… Do vậy, để trở thành trung tâm logistics thì cần có nguồn hàng hóa đủ lớn.
Tuy nhiên, hiện nay, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không qua cảng hàng không quốc tế Cần Thơ rất thấp, chỉ 9.059 tấn năm 2019, trong khi đó Nội Bài là 695.325 tấn, Tân Sơn Nhất là 682.307 tấn.
Ngoài ra, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang lập quy hoạch tổng thể mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có nội dung “Nghiên cứu, rà soát, đề xuất phát triển các trung tâm logistics chuyên dụng hàng không”.
Vì vậy, cảng hàng không Cần Thơ cũng sẽ được nghiên cứu làm cơ sở trình Thủ tướng xem xét, quyết định khi phê duyệt quy hoạch, trên cơ sở đó sẽ triển khai quy hoạch chi tiết và kêu gọi đầu tư phát triển.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.