Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ vừa có văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ và các sở, ngành liên quan về quỹ đất phát triển và mở rộng cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Văn bản do ông Phạm Thanh Tâm, giám đốc cảng hàng không quốc tế Cần Thơ ký.
Đơn vị này cho biết vừa qua các nhà đầu tư và các nhà vận chuyển hàng không đã có đề nghị đầu tư các khu dịch vụ logistics hàng không và dịch vụ phụ trợ hàng không tại các khu đất dọc hai bên đường Võ Văn Kiệt, tiếp giáp phía nam Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Theo quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được phê duyệt vào năm 2006 của Bộ Giao thông vận tải, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chỉ được quy hoạch 1 đường cất hạ cánh.
“Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu phát triển và mở rộng cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong tương lai (giai đoạn sau năm 2030), khi đường cất hạ cánh quá tải thì việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai là vô cùng cần thiết”, đơn vị này nhấn mạnh.
Theo cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, đối chiếu các tài liệu kỹ thuật chuyên ngành hàng không, đường cất hạ cánh thứ hai song song đường cất hạ cánh hiện hữu trong trường hợp hoạt động độc lập và có sử dụng thiết bị hạ cánh chính xác, trục tim hai đường cất hạ cánh song song phải cách nhau tối thiểu là 1.035m.
Theo mặt bằng cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hiện tại, trục tim đường cất hạ cánh cách điểm gần nhất của sông Trà Nóc khoảng 330m. Do đó không thể bố trí đường cất hạ cánh thứ hai về phía bắc đường cất hạ cánh hiện hữu.
“Nếu UBND TP. Cần Thơ không có quy hoạch khu đất khác thay thế cảng hàng không quốc tế Cần Thơ khi đến thời điểm quá tải thì phương án bố trí đường cất hạ cánh thứ hai có thể thực hiện được về phía đường Võ Văn Kiệt (phía nam). Khi đó, nhà ga hành khách sẽ được bố trí nằm giữa 2 đường cất hạ cánh”, đơn vị nêu phương án.
Do đó, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ báo cáo UBND thành phố, UBND quận Bình Thủy xem xét khi quy hoạch phân khu chức năng phía nam cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, dọc theo đường Võ Văn Kiệt phù hợp nhằm giữ quỹ đất cho việc mở rộng và phát triển trong tương lai cho cảng.
Để có cơ sở định hướng cho sự phát triển, mở rộng sân bay giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng đề xuất thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến và kế hoạch triển khai các bước lập và điều chỉnh quy hoạch cho sự phát triển của cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong tương lai.
Trước đề xuất của cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, TP. Cần Thơ đã giao cho Sở Xây dựng tham mưu để xem xét, giải quyết.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.