Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp vừa tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1. Đây là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, kết nối từ TP. HCM - Cần Thơ dài 120km cũng như nhiều tuyến khác ở các tỉnh miền Tây.
Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP. HCM đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 140 ngày 21/1/2010. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao làm đơn vị quản lý dự án.
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết: Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài khoảng 23km. Điểm đầu dự án tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng trên 4.826,23 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án khoảng 2 năm, đưa vào khai thác toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong năm 2023.
Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Sau khi tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành, kết hợp với tuyến TP. HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP. HCM - Cần Thơ. Thời gian đi từ TP. HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay trong điều kiện không kẹt xe, giảm áp lực giao thông, tai nạn trên quốc lộ 1.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.