Cựu tướng tình báo Ukraine lại có tuyên bố thách thức Nga sau căng thẳng Biển Đen

Thanh Tú - 15/01/2019 10:58 (GMT+7)

(VNF) - "Một nỗ lực mới trong việc đưa các tàu chiến Ukraina vượt qua eo biển Kerch sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn", cựu trung tướng tình báo đối ngoại Ukraine, Vasily Bogdan nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Faktam ngày 14/1.

VNF
Cựu tướng tình báo Ukraine lại có tuyên bố thách thức Nga sau căng thẳng Biển Đen.

Ông Bogdan cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Moscow sẽ phải cho phép các tàu của Ukraina đi qua eo biển này, vì họ không muốn "làm trầm trọng thêm tình hình".

"Lần này chúng tôi sẽ đi cùng với các tàu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Đã có những thỏa thuận như vậy", ông tuyên bố.

Tuy nhiên viên cựu tướng tình báo Ukraine không tiết lộ khi nào Ukraine sẽ tiến hành động thái này. “Mọi thứ đều có thời điểm của nó”, ông Bogdan cho biết.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Faktam, ông Bogdan nhận định rằng cuộc chiến giữa hai nước Nga và Ukraine sẽ không xảy ra trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine. Cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine sẽ được tổ chức tại Ukraine vào ngày 31/3/2019. Chiến dịch tranh cử bắt đầu từ ngày 31/12/2018.

 “Ngay cả sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine, bất kể kết quả của cuộc bầu cử này như thế nào, sẽ không có chiến tranh toàn diện Nga – Ukraine”, vị tướng cho hay.

Ngoài ra, ông Bogdan cũng bày tỏ quan điểm rằng chiến tranh Nga - Ukraine chỉ có thể xảy ra trong trường hợp bị quân đội Nga tấn công trước.

Theo ông Vasily Bogdan, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đang xem xét khả năng tiến hành một hoạt động quân sự để đưa Donbass – miền đông Ukraine trở lại dưới quyền kiểm soát của Kiev.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên căng thẳng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine hồi năm 2014. Kiev và các nước phương Tây cáo buộc Moscow hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine, nhưng Điện Kremlin bác bỏ.

Mới đây, tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 25/11 xác nhận các tàu của hải quân nước này đã dùng vũ khí chặn và bắt giữ bộ ba tàu Ukraine có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga ở gần Crimea một cách bất hợp pháp.

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc tàu Nga nổ súng khi ba tàu của họ đã rút khỏi khu vực cách lãnh hải Nga 20 km.

Phía Ukraine đã nhiều lần đưa ra cáo buộc rằng Nga đang lợi dụng căng thẳng ở khu vực này nhằm hạn chế hàng hải của Ukraine trên phần biển chủ quyền và có mưu đồ thâu tóm toàn bộ biển Azov.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã gọi những cáo buộc này là "lố bịch". Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khẳng định Moscow chỉ muốn kiểm soát an ninh của mình và đề phòng các động thái leo thang, gây phức tạp trong khu vực từ phía Ukraine.

Xem thêm >> Vụ 152 du khách Việt ‘mất tích’: Tìm thêm 9 người trốn trên xe chở hàng

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

(VNF) - Tổng cục Thống kê cho biết tính chung GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

(VNF) - Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.

Vụ Asanzo và tranh cãi Made in Vietnam: Từ ồn ào đến tạm dừng 'vô thời hạn'

Vụ Asanzo và tranh cãi Made in Vietnam: Từ ồn ào đến tạm dừng 'vô thời hạn'

Ông Phạm Văn Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Asanzo đã bị bắt giam ít ngày sau khi bị khởi tố. Một chính sách gây nhiều tranh cãi sau lùm xùm của Asanzo đến nay dường như đã rời vào quên lãng.

EVNSPC: Bán điện 1.000 đồng, thu lãi lãi vỏn vẹn 2,5 đồng

EVNSPC: Bán điện 1.000 đồng, thu lãi lãi vỏn vẹn 2,5 đồng

(VNF) - Năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có doanh thu thuần hơn 162.045,5 tỷ đồng, ước tính mỗi ngày thu về gần 444 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có biên lãi ròng rất mỏng chỉ 0,25%, tức là 1.000 đồng doanh thu mới đổi được 2,5 đồng lãi.

DN trước nguy cơ tấn công mạng: ‘Tăng khả năng phục hồi thay vì cô lập hệ thống’

DN trước nguy cơ tấn công mạng: ‘Tăng khả năng phục hồi thay vì cô lập hệ thống’

(VNF) – Trong bối cảnh hệ thống của các doanh nghiệp trải dài trên nhiều nền tảng khác nhau như hiện nay, nếu thiết kế an toàn bảo mật theo hướng bảo vệ tất cả nguy cơ thì sẽ khiến chi phí bảo vệ tăng lên rất cao. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung thiết kế theo hướng phục hồi hệ thống nhanh chóng.

Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo nghiêm trọng về 'sự hủy hoại'

Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo nghiêm trọng về 'sự hủy hoại'

(VNF) - Theo Phó thống đốc thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga Vladimir Chistyukhin, Nga phải tìm những cách khác để thanh toán cho hàng xuất khẩu, nếu không nền kinh tế bị trừng phạt của nước này sẽ phải đối mặt với sự "hủy hoại".

Mãn nhãn với biệt thự ‘ở tạm’ của đại gia Minh Nhựa

Mãn nhãn với biệt thự ‘ở tạm’ của đại gia Minh Nhựa

(VNF) - Xa hoa và tỉ mỉ đến từng chi tiết là những điều dễ cảm nhận nếu bạn ghé thăm căn biệt thự nằm ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) của doanh nhân Minh Nhựa.

Khốc liệt giành thị phần cho vay tiêu dùng

Khốc liệt giành thị phần cho vay tiêu dùng

(VNF) - Theo các chuyên gia, miếng bánh cho vay tiêu dùng đang được định hình lại khi có thêm nhiều nhà cung cấp dịch vụ mới.

DN đồng loạt trả dự án đòi lại tiền: Ẩn chứa điều gì bất ổn?

DN đồng loạt trả dự án đòi lại tiền: Ẩn chứa điều gì bất ổn?

(VNF) - Theo nhận định của ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, việc doanh nghiệp trả lại dự án bất động sản ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng của các doanh nghiệp đang có ý định đầu tư về tỉnh Quảng Nam.