Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tại buổi Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa chiều 26/7, doanh nhân Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, “cha đẻ” của hãng hàng không Bamboo Airways vừa bật mí về “đường bay vàng” siêu lợi nhuận của các hãng hàng không tại Việt Nam.
Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ, hiện nay các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ muốn chọn “đường bay vàng” để bay vì lợi nhuận mang lại của đường bay này là rất lớn. Điển hình là đường bay Hà Nội – Sài Gòn.
Giả định một máy bay Airbus bay từ Hà Nội vào Sài Gòn với 3 lượt/ngày (6 lượt cả đi và về) và một máy bay vào khoảng 200 chỗ ngồi.
Tiền thuê máy bay này vào khoảng 400 nghìn USD/tháng (nhiều nhất thì khoảng 500 nghìn USD/tháng), tương đương khoảng 10 tỷ đồng.
Với giá vé 5,4 triệu đồng/vé khứ hồi thì bình quân thu về khoảng 1,1 tỷ/chuyến. Như vậy một ngày mỗi máy bay sẽ thu về là 3,3 tỷ đồng, tức khoảng 99 tỷ đồng mỗi tháng.
Tổng chi phí cho mỗi máy bay mỗi tháng gồm chi phí 10 tỷ tiền thuê máy bay, cộng thêm khoảng 24 tỷ tiền xăng dầu và khoảng 6 tỷ chi phí khác, tổng cộng là khoảng 40 tỷ đồng.
Còn trong trường hợp nếu không tính lấp đầy thì tối thiểu cũng sẽ có doanh thu khoảng 60 tỷ đồng. Như vậy, một chiếc máy bay thu về khoảng 1 triệu USD và 10 máy bay nhân sẽ là khoảng 10 triệu USD.
Do đó, có thể thấy “đường bay vàng” mang lại “siêu lợi nhuận” khiến hãng hàng không nào cũng chỉ chăm chăm vào đường bay này.
Nói về cơ chế chính sách cho hàng không phát triển và giảm ách tắc, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng, với số lượng cảng hàng không hiện nay đã rất đủ, nhưng cơ quan quản lý nhà nước bỏ ngỏ việc quản lý, không có sự phân luồng.
Ông Quyết lý giải: “Nếu như có sự phân luồng ví như cảnh sát hàng không, tôi tin rằng cảng hàng không của Nội Bài hay Tân Sơn Nhất sẽ không bị tắc như bây giờ”.
Tại sao cần phân luồng? Theo ông Quyết, đó là cần phải tạo ra cơ chế chính sách, thậm chí phải cưỡng chế các hãng hàng không phải bay những tuyến bay giảm áp lực của Hà Nội và TP.HCM.
“Cụ thể, muốn đi Cần Thơ, hay Cà Mau mà bay từ Thanh Hóa, Ninh Bình đều phải ra Hà Nội. Ngược lại các tỉnh miền Tây, miền Đông muốn đến Thanh Hóa đều phải ra TP.HCM. Như vậy “đường bay vàng” đang mang lại siêu lợi nhuận khiến các hãng hàng không tại Việt Nam đều tập trung khai thác triệt để”, Chủ tịch FLC cho biết.
Xem thêm: Vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư, Bamboo Airways tăng vốn gần gấp đôi lên 1.300 tỷ
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.