Đại hội cổ đông bất thường của BIDV sẽ bàn vấn đề gì?

Trần Giang - 14/10/2016 14:12 (GMT+7)

Có bốn vấn đề lớn mà cổ đông của BIDV chờ đợi tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) vào ngày 22/10 tới, như trả cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu, kế hoạch tăng vốn để cải thiện hệ số CAR đang ở mức thấp, kế hoạch tái cơ cấu đối với các khoản cho vay của Bầu Đức, xem xét bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn làm chủ tịch BIDV?

Theo thư mời do ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên phụ trách HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký ngày 12/10, ĐHĐCĐ bất thường sẽ diễn ra vào sáng thứ 7 ngày 22/10/2016, tại Khách sạn Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội. Mục đích họp là sửa đổi điều lệ của ngân hàng.

Vào đầu tháng 9/2016, BIDV đã công bố kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để biểu quyết về một vấn đề cần được ĐHĐCĐ thông qua (ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 21/09).

Hiện BIDV vẫn còn một số vấn đề khá cấp bách cần xử lý như quyết định cuối cùng về việc trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu cho năm 2015; kế hoạch tăng vốn để cải thiện hệ số CAR đang ở mức thấp; kế hoạch tái cơ cấu đối với các khoản cho vay Bầu Đức...

Về vấn đề cổ tức, đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính bất ngờ có văn bản đề nghị NHNN chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại BIDV và Vietinbank biểu quyết chia cổ tức năm tài chính 2015 bằng tiền mặt. Nếu trả bằng tiền mặt, BIDV sẽ phải chi ra 2.700 tỷ đồng để nộp cho Bộ Tài chính. Đây là số tiền lớn trong thời điểm BIDV đang gặp khó khăn trong việc tăng vốn điều lệ và hệ số CAR ở mức thấp.

Đến cuối tháng 6/2016, hệ số CAR của BIDV ước tính chỉ hơn 9% một chút, so với mức 9,87% cho cả ngân hàng vào cuối năm 2015, do tài sản sinh lãi đã tăng 12,38% trong 6 tháng đầu năm nay. Hiện tại, BIDV phải tăng vốn cấp 1 do các phương án tăng vốn cấp 2 đã cạn kiệt. Tỷ lệ nợ thứ cấp trong vốn cấp 1 hiện đã là 50% và do đó không thể tăng nợ thứ cấp hơn nữa cho đến khi vốn cấp 1 tăng.

Vấn đề về khoản vay nợ của Bầu Đức cũng rất được quan tâm. Tính đến tháng 6/2016, Bầu Đức đang còn vay BIDV số tiền là 9.705 tỷ đồng. 

Tuy nhiên từ thông cáo báo chí của BIDV về nội dung họp ĐHĐCĐ bất thường, có lẽ ngân hàng sẽ không dành nhiều thời gian của cuộc họp cho phần hỏi đáp liên quan đến các nội dung khác.

Có thể, ĐHĐCĐ lần này sẽ tập trung vào vấn đề bầu chủ tịch HĐQT mới. Trước đó, ngày 18/8, Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) quyết định ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HDQT BIDV, thôi làm người đại diện 40% phần vốn Nhà nước tại BIDV để nghỉ hưu, kể từ ngày 01/9/2016.

HĐQT BIDV bầu ông Trần Anh Tuấn, Ủy viên HĐQT phụ trách điều hành hoạt động của HĐQT kể từ ngày 01/9/2016. Ông Trần Anh Tuấn thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch HĐQT BIDV kể từ ngày 01/9/2016.

Và có thể tại ĐHĐCĐ bất thường lần này BIDV sẽ xem xét quyết định chính thức bổ nhiệm ông Trần Anh Tuấn làm tân chủ tịch HĐQT BIDV?

BIDV vẫn chưa công bố ước tính kết quả kinh doanh 9 tháng 2016 nhưng kỳ vọng không cao.

CTCK TP.HCM (HSC) dự báo sau 9 tháng BIDV sẽ đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 5.300 tỷ đồng (giảm 4,24% so với cùng kỳ và hoàn thành 67% kế hoạch cả năm; đồng thời bằng 75% dự báo của HSC); như vậy riêng quý III, dự báo BIDV đạt 2.000 tỷ đồng (giảm 17,25% so với cùng kỳ).

Những nhân tố chính ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh là vốn huy động khách hàng tăng khoảng 21% so với cùng kỳ (đạt 682.000 tỷ đồng) và cho vay khách hàng tăng khoảng 12% so với cùng kỳ (đạt 670.000 tỷ đồng). Với kết quả kinh doanh 6 tháng gây thất vọng và hệ số CAR thấp, thì khó có thể kỳ vọng nhiều vào việc tăng trưởng tài sản và tín dụng của BIDV. 

Theo Theo Dân Việt
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.