Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt game online: Doanh nghiệp sẽ dời sang nước khác?
Ngọc Lưu -
29/04/2023 17:16 (GMT+7)
(VNF) - Các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trực tuyến (game online) đều bày tỏ lo âu khi Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ này; thậm chí có quan ngại rằng doanh nghiệp Việt sẽ chuyển hướng thành lập công ty tại các quốc gia khác để phát triển.
Vừa qua, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó đề xuất bổ sung game online vào đối tượng chịu thuế với mức thuế suất hợp lý. Một trong những nguyên nhân là game online có doanh thu lớn, lợi nhuận cao, thu hút dân cư mọi độ tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Do vậy, việc đánh thuế nhằm hạn chế tiêu dùng đối với mặt hàng có hại cho sức khỏe con người (trong đó có giới trẻ); góp phần đảm bảo thu ngân sách nhà nước. Dù vậy, đề xuất này không nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh game online.
Chưa có nước nào áp dụng
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế VCCI, trong xã hội có nhiều quan điểm khác nhau về game online, bao gồm những định kiến như mất thời gian, ảnh hưởng đến trẻ em, ít vận động. Tuy nhiên, nhiều trò chơi hiện được xây dựng theo hướng vừa chơi vừa học. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chơi game giúp trẻ em phát triển trí tưởng tượng, kích thích tư duy, khả năng phản xạ. Do vậy, ông Tuấn cho rằng cần có đánh giá nhiều chiều, tác động nhiều mặt khi quyết định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online.
Theo ông Tuấn, Việt Nam được nhận định là quốc gia có tiềm năng xuất khẩu game mạnh nhất thế giới. Thống kê cho thấy trong 10 trò chơi di động phổ biến trên thị trường thì có 5 trò chơi đến từ Việt Nam. Đây là lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh cạnh tranh và là sản phẩm có thể mang lại nhiều doanh số, việc làm, đóng góp ngân sách trong thời gian tới.
Tuy vậy ông Tuấn cũng cho rằng để có thể xuất khẩu game thì thị trường trong nước phải phát triển và có hệ sinh thái mạnh. Nếu lĩnh vực này bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển. Do đó, bất kỳ chính sách nào khi ra đời đều phải cân nhắc đến nhiều yếu tố. Hiện chưa có nước nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online, thậm chí nhiều quốc gia còn có chính sách khuyến khích phát triển với những ưu đãi về thuế như Singapore, Trung Quốc…
Cũng bày tỏ băn khoăn về quy định đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, TS Phan Đức Hiếu, ủy viên thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc thu được thuế đối với hoạt động này là không dễ, khi nhà cung cấp dịch vụ nằm ngoài biên giới. Như vậy, đối tượng chịu tác động chủ yếu là doanh nghiệp và người chơi ở trong nước. Đối với doanh nghiệp, ông Hiếu cho rằng lợi ích mang lại từ việc thu thuế là quá nhỏ so với tác động tiêu cực lên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
“Một khi game trong nước bị áp thuế thì người chơi sẽ chọn game của nhà cung cấp ở nước khác với giá rẻ hơn, khiến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong nước sụt giảm, chi phí đội lên khiến doanh nghiệp không muốn khởi nghiệp, đầu tư phát triển, hoặc tìm cách chuyển hướng ra nước ngoài thành lập doanh nghiệp, khi đó nhà nước sẽ thất thu”, ông Hiếu bày tỏ quan điểm.
Đối với người chơi, ông Hiếu cho rằng việc áp thuế chưa chắc đã làm giảm được sự độc hại của game, nghiện game. Mặt khác, nếu không mua được của nhà sản xuất trong nước thì người chơi có thể chọn cách tiêu dùng khác như mua game của nhà cung cấp ở nước khác. Không những mục tiêu giảm tác hại không đạt được, mà còn làm hạn chế doanh nghiệp khởi nghiệp, gia nhập vào thị trường kinh doanh đầy tiềm năng này.
Doanh nghiệp đồng loạt lên tiếng
Là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh game online đều đồng loạt đề nghị xem xét hủy bỏ việc bổ sung loại hình này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo bà Nguyễn Thùy Dung, Giám đốc SohaGame, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có thể được triển khai đối với các trò chơi có phép thông qua doanh nghiệp trong nước, làm tăng chi phí sử dụng dịch vụ do người dùng chi trả, triệt tiêu sức cạnh tranh của các trò chơi có phép. Nhu cầu giải trí của con người không bao giờ mất đi, mà sẽ dịch chuyển sang các khu vực khác có chi phí sử dụng thấp hơn. Bà Dung cho rằng nếu như chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng, người dùng dịch chuyển sang sử dụng các trò chơi không phép do chi phí tiêu dùng thấp, doanh nghiệp trong nước đang kinh doanh trò chơi có phép sẽ có nguy cơ giảm mạnh doanh thu, giải thể và phá sản. Như vậy, chính sách này đang gián tiếp khuyến khích người dùng sử dụng trò chơi không phép.
Còn ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến Công ty Cổ phần VNG, thì cho rằng trong trường hợp bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt, những game do các công ty trong nước cung cấp sẽ bị đội giá lên cao. Người chơi sẽ chuyển sang chơi game do các công ty có trụ sở ở nước ngoài cung cấp vì có giá rẻ hơn hẳn. Việc này sẽ có 2 hệ luỵ: thứ nhất là không đạt được mục đích khi áp thuế là hạn chế người chơi game; thứ hai là doanh thu/lợi nhuận của doanh nghiệp trong nước, hoạt động phù hợp với pháp luật Việt Nam sẽ bị giảm mạnh, không thể đóng góp cho nền kinh tế số và ngành công nghiệp phần mềm của Việt Nam như kỳ vọng của Chính phủ. Việc này cũng có thể dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt sẽ chuyển hướng thành lập công ty tại các quốc gia khác như Singapore để phát triển và phát hành game, nhằm hưởng các chính sách hỗ trợ, tài trợ, khuyến khích, đặc biệt là về thuế cho doanh nghiệp game.
Cũng chung quan điểm, ông Lê Đức Anh, Phó giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Cổ phần Giải trí và thể thao điện tử Việt Nam (Garena), cho rằng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online có thể tạo ra tác dụng định hướng tiêu dùng ngược, thay vì khuyến khích người dùng chơi game online hợp pháp, người dùng sẽ chuyển sang chơi game online không phép, game phát hành xuyên biên giới và đây hiện là vấn đề nan giải về quản lý nội dung.
Trong bối cảnh chung ngành game online trong nước đang gặp nhiều thách thức và khó khăn từ game xuyên biên giới, đại diện Garena cho rằng việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với game online không chỉ tác động xấu đến ngành game online trong nước, thúc đẩy xu thế phát hành game xuyên biên giới và không phép, mà còn trực tiếp làm suy giảm doanh số và sự phát triển của ngành nghề liên quan trong nước như marketing, quảng cáo, sự kiện, thiết kế đồ họa, sáng tạo nội dung, hạ tầng công nghệ thông tin máy chủ, lưu trữ dữ liệu trong nước, lập trình viên kỹ thuật cao, kỹ sư dữ liệu và trí tuệ nhân tạo...
(VNF) - Từ những nương khoai sọ bám theo sườn núi Trạm Tấu đến các mô hình nông lâm kết hợp phục hồi đất dốc ở Tây Bắc, tri thức bản địa của đồng bào H’Mông đang được "đánh thức" bằng khoa học kỹ thuật hiện đại, mở lối sinh kế bền vững, giảm nghèo cho người dân tộc thiểu số.
(VNF) - Thực tiễn tại nhiều địa phương cho thấy, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành “lối đi” quan trọng, mở ra lối thoát nghèo hiệu quả, bền vững, giúp người dân chủ động nâng cao thu nhập, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển.
(VNF) - Ngành công nghệ toàn cầu đang đứng trước 1 câu hỏi mang tính sống còn: những khoản đầu tư khổng lồ vào hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thực sự “sống” được bao lâu?
(VNF) - Năm 2025 được đánh dấu là một cột mốc quan trọng trong hành trình thu hút đầu tư công nghệ cao của Việt Nam, chuyển mình từ vị thế điểm gia công sang một trung tâm nghiên cứu, thiết kế, sản xuất và đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị trình Chính phủ nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động tại thị trường tài sản mã hóa, dự kiến trong tháng 12/2025.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Từ những nương khoai sọ bám theo sườn núi Trạm Tấu đến các mô hình nông lâm kết hợp phục hồi đất dốc ở Tây Bắc, tri thức bản địa của đồng bào H’Mông đang được "đánh thức" bằng khoa học kỹ thuật hiện đại, mở lối sinh kế bền vững, giảm nghèo cho người dân tộc thiểu số.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.