Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Để tăng giá đất, giá nhà, thị trường mỗi nơi đều đẩy các yếu tố "tương lai" lên để thu hút các nhà đầu tư lớn, nhỏ. Lấy Long An làm ví dụ, hạ tầng giao thông đang mở các cơ hội cho thị trường bất động sản nơi này.
Cụ thể TP. HCM và Long An đang đề xuất và thực hiện 23 vị trí kết nối chính giữa hai địa phương. Đường kết nối 2 địa phương, quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện Cần Giuộc, vốn đầu tư khoảng 2.150 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. HCM khoảng 1.500 tỷ đồng; tỉnh Long An khoảng 650 tỷ đồng. Song hành với con đường này là đường Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh kết nối với đường Trục động lực, huyện Cần Giuộc, vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. HCM khoảng 3.200 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 1.100 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, đường Nguyễn Văn Tạo sẽ mở rộng lên 6-8 làn xe, hiện thành phố đã giao Ban quản lý khu Nam, huyện Nhà Bè xây dựng kế hoạch mở rộng. Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè, TP. HCM) nối Đường tỉnh lộ 826C (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), vốn đầu tư khoảng 1.030 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. HCM khoảng 790 tỷ đồng; đoạn tỉnh Long An khoảng 240 tỷ đồng.
Tuyến metro số 4 theo quy hoạch, từ P.Thạnh Xuân (Q.12) chạy về Hồ Con Rùa (Q.3) - chợ Bến Thành (Q.1), men theo đường Hoàng Diệu (Q.4) - Nguyễn Thị Thập (Q.7) nối vào đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cuối cùng kết thúc ở depot đặt tại Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 104.000 tỷ đồng, dài 36,2km (19,9km đi trên cao; 16,3km đi ngầm). Hiện, dự án đã lập báo cáo đầu tư, lập hồ sơ cắm mốc giới và bàn giao cho địa phương quản lý. Ban quản lý đang kêu gọi đầu tư.
UBND TP. HCM cũng đã chấp thuận quy hoạch đô thị Cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) thành 1 trong 5 đô thị vệ tinh của thành phố.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An, giai đoạn từ 2021-2030, Long An phát triển 29 đô thị ở các khu vực giáp ranh TP. HCM. Trong đó, Bến Lức là đô thị vệ tinh trọng điểm do vị trí địa lý thuận lợi cách trung tâm quận 7 vài chục phút lái xe, ngay đầu cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối với miền Đông Nam Bộ, cao tốc và đường sắt TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ kết nối với miền Tây.
Tỉnh Long An bố trí nguồn vốn khoảng 30.000 tỷ đồng xây dựng giao thông kết nối với TP. HCM. Đặc biệt, Bến Lức tọa lạc bên sông Vàm Cỏ Đông là tuyến giao thông thủy kết hợp du lịch sinh thái tiềm năng. Ngay cả tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) cũng nhằm kết nối khu vực Bến Lức với TP.HCM. Các dự án này được nhiều nhà đầu tư nhận xét sẽ kéo Bến Lức nói riêng, Long An nói chung về gần TP. HCM và tăng giá trị cho bất động sản.
Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, trên địa bàn tỉnh đang có hơn 1.000 dự án FDI hoạt động với tổng vốn đăng ký 6,15 tỷ USD. Với chiến lược thu hút FDI và nhiều “ông lớn” bất động sản muốn phát triển các khu công nghiệp mới, hàng chục nghìn lao động sẽ đến Long An làm việc. Do đó, những đô thị mới hứa hẹn trở thành nơi an cư của nhóm cư dân này.
Long An là khu vực giáp ranh TP.HCM nhưng hiện nay đang có mặt bằng giá thấp hơn so với Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cụ thể, theo khảo sát của trang batdongsan.com.vn, giá đất trung bình ở Bình Dương hiện nay khoảng 13,8 triệu đồng/m2, nhà phố/biệt thự khoảng 40 - 60 triệu đồng/m2; đất nền Đồng Nai khoảng 8 triệu đồng/m2, nhà phố/biệt thự khoảng 35-50 triệu đồng/m2; thì tại Long An giá đất chỉ ở mức 6 - 6,7 triệu đồng/m2, đất trung tâm thị trấn, thị xã vào khoảng 18 - 30 triệu đồng/m2.
Việc kết nối hạ tầng sẽ tác động rất lớn đến giá trị bất động sản. Theo khảo sát từ Vietnamfinance, nếu cách đây 2 năm, giá đất dự án dọc đường Nguyễn Hữu Thọ trước đây chỉ khoảng dưới 70 triệu đồng/m2, thì nay đã lên đến khoảng 80- 120 triệu đồng/m2. Khu vực đường Nguyễn Văn Tạo (xã Long Thới) hiện giá cũng tăng lên khoảng 60 triệu đồng/m2, đất vườn cũng ngấp nghé mức 10 triệu đồng/m2. Khu vực xã Hiệp Phước trên dưới 40 triệu đồng/m2…
Bên kia huyện Cần Giuộc, nhiều nhà đầu tư đua nhau săn đất chờ đón tuyến metro và đường Nguyễn Văn Tạo mở rộng. Lợi thế lớn nhất của Long An là nằm ở vị trí cửa ngõ TP. HCM, thông qua tuyến Metro số 3A (Bến Thành - Tân An) và cao tốc Trung Lương giúp kết nối thông suốt từ khu Tây về nội thành.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.