Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Dự kiến tổng vốn đầu tư các dự án khoảng 21.510 tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Theo đó, các dự án gồm: đường mở mới phía Tây Bắc; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã ba Giòng - cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn; đường Võ Văn Kiệt nối dài, huyện Bình Chánh; quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh; đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP. HCM nối đường tỉnh 826 C, huyện Cần Giuộc, Long An; đường song song quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.
Các dự án kết nối còn lại sẽ được nghiên cứu thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Các dự án đã trình thẩm định chủ trương đầu tư công như mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề nghị UBND chỉ đạo xem xét, thẩm định, thông qua Hội đồng Nhân dân trong kỳ họp gần nhất.
Đi sâu hơn vào từng dự án, với đường mở mới Tây Bắc, phía TP. HCM đã có quy hoạch, phía tỉnh Long An cần bổ sung quy hoạch và hiện đã bổ sung quy hoạch. Tổng mức đầu tư dự kiến là 6.460 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. HCM tự nâng cấp đường Nguyễn Thị Tú và đường Liên ấp 6-2-5 với tổng chiều dài 10 km, chiều rộng 40 m (kinh phí đầu tư khoảng 5.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 3.900 tỉ đồng). Đoạn tỷnh Long An làm mới chiều dài 4,8 km chiều rộng 40 m (kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 680 tỷ đồng).
Đường Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) kết nối với Đường tỉnh 824, huyện Đức Hòa tại vị trí cầu Lớn (kết nối hiện hữu) dài 22 km (TP. HCM 7,3 km, Long An 15 km), mặt cắt ngang bốn làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.270 tỷ đồng.
Đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hòa (Long An). Phía tỉnh Long Anh đã có đường nối hiện hữu, phía TP. HCM cần bổ sung quy hoạch từ Vành đai 3 đến ranh Long An. Tổng mức đầu tư dự kiến là 3.300 tỷ đồng.
Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh và huyện cần Giuộc (kết nối hiện hữu). Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.150 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. HCM nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 chiều dài 8,5 km, chiều rộng 34 m. Đoạn tỉnh Long An nâng câp, mở rộng Quốc lộ 50 chiều dài 2,5 km, chiều rộng 34 m.
Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) kết nối với Đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc) tại vị trí cầu Rạch Dơi. Phía TP. HCM đang lập quy hoạch điều chỉnh, phía Long An đã có dự án đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.030 tỷ đồng. Trong đó, đoạn TP. HCM xây mới đường với chiều dài 3 km, chiều rộng 24 m và xây mới cầu Rạch Dơi dài 409 m, chiều rộng 15 m, đoạn tỉnh Long An nâng cấp đường 826C với chiều dài 18,2 km, chiều rộng 15 m.
Cùng với đó là đường song song Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) kết nối với đường Trục động lực, huyện cần Giuộc (kết nối đã có quy hoạch của Thủ tướng chấp thuận). Tổng mức đầu tư dự kiến là 4.300 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn TP. HCM đầu tư mới chiều dài 5,8 km, chiều rộng 40 m, đoạn tỉnh Long An đầu tư mới khoảng 2,8 km, chiều rộng 40 m.
Trong 6 dự án kiến nghị, dự án mở đường Võ Văn Kiệt nối dài được cho là ưu tiên nhất.
Sở GTVT TP. HCM kiến nghị được giao để lập đề xuất, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định sau khi có kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được đề xuất cập nhật, rà soát kết nối với tỉnh Long An và các tỉnh khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố, trong đó ưu tiên dự án đường Võ Văn Kiệt kéo dài và cầu Rạch Dơi.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.