Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Giới đầu tư đang dành sự chú ý đối với Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ khi mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng để sớm triển khai một trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.
Sở dĩ có sự quan tâm đặc biệt như vậy, một phần đến từ quy mô rất lớn của dự án với tổng diện tích 1.200ha, số vốn đầu tư dự kiến khoảng 50.000 tỷ đồng, trong đó Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ có diện tích 86,6ha với tổng số vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư cho hạ tầng không phải là lĩnh vực dễ ăn xổi. Vậy tại sao doanh nghiệp lại chọn đầu tư vào dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, cũng như Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ?
Đại diện Tập đoàn Geleximco cho biết, chi phí logistics của Việt Nam hiện đang chiếm bình quân khoảng ~21% trên giá thành sản phẩm, đây là một tỷ lệ chi phí rất cao so với các nước phát triển. Quy mô của ngành dịch vụ logistics hiện chiếm 3~4% GDP và có mức tăng trưởng khá nhanh khoảng 15~20% /năm, dự kiến quy mô của ngành dịch vụ này sẽ đóng góp 8~10% GDP tới năm 2025 (theo VLA).
“Để giải bài toán giảm chi phí logistics cho hàng hoá XNK của Việt Nam. Chúng tôi đã nghiên cứu và quyết định đầu tư vào dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ và Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ”, lãnh đạo Geleximco chia sẻ. Còn nhớ, tại cuộc đối thoại của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hai năm trước, phát biểu của ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Geleximco về việc cần thiết có những giải pháp hạ chi phí logistic đã được Diễn đàn đánh giá cao.
Nay trăn trở trên đang được hiện thực hóa. Geleximco quyết định đầu tư Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ bởi cảng thuộc quy hoạch trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cửa ngõ quốc tế khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam của Tổ Quốc, Với hệ thống luồng sâu có thể thiết kế bến cảng đủ năng lực tiếp nhận những tàu lớn nhất trên thế giới với sức chở 18.000 - 22.000 TEU, trọng tải đến 200.000 DWT và nằm gần kề các tuyến hàng hải quốc tế cho phép trực tiếp đưa hàng từ Việt Nam đến thẳng các cảng của châu Âu, Bắc Mỹ mà không cần trung chuyển qua các nước khác như Singapore, Hongkong, tiết kiệm hàng tỷ USD/năm.
Còn Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ trong khu vực, kết nối trực tiếp với hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với đầy đủ chức năng đồng bộ như tập kết hàng hoá, phân phối hàng hóa, gom hàng, giao hàng, lưu giữ, sử lý, bảo quản .... Kết nối giao thông thuận tiện với tất cả các địa phương trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt kết nối giao thông đường thuỷ sẽ giúp cho công tác logistics đối với hàng hoá xuất nhập khẩu giảm được rất nhiều chi phí, trực tiếp hỗ trợ và phục vụ cho cụm Cảng phát triển.
Kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển cho thấy, cải thiện hữu hiệu hoạt động logistics sẽ góp phần quan trọng vào hiệu quả cả nền kinh tế. Đơn cử tại Mỹ, số chi phí cho dịch vụ logistics vào thập niên 80 lớn gấp 10 lần so với chi phí cho quảng cáo; gấp 2 lần so với chi phí cho quốc phòng và ngang với chi phí cho y tế, chiếm gần 17% GDP.
Sau đó Chính phủ đã tạo động lực thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia đầu tư, cải thiện hiệu quả hoạt động của ngành, giúp giảm chi phí logistics về mức 9,9% GDP. Nhờ vậy, nước Mỹ tiết kiệm được hàng trăm tỷ USD, giá hàng hóa hạ thấp hơn, kích thích tiêu dùng và nền kinh tế tăng trưởng.
Đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án hạ tầng là bài toán hóc búa với cả những đại gia lớn trên thế giới, trong khi các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam còn chưa mạnh cả về tiềm lực, năng lực cạnh tranh và khả năng tổ chức chuyên nghiệp.
Nhận thức rõ những thách thức lớn mà Tập đoàn phải đối mặt, lãnh đạo Geleximco cho biết, là dự án trọng điểm với tầm vóc khu vực, vai trò của dự án là phải đủ năng lực cạnh tranh nên Tập đoàn sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại với công nghệ tiên tiến đi đôi với hệ thống quản trị thông minh để đáp ứng được nhu cầu phát triển trong thời kỳ mới.
Với phương châm “Tổng hợp nguồn lực - Chia sẻ thành công” Geleximco không “đi một mình”, mà sẽ Liên doanh đầu tư cùng với Công ty Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC CORP) là đối tác có nhiều năm kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực Khai thác Cảng biển, Vận tải biển và Logistics tại TP.HCM. Ngoài ra, Tập đoàn còn có rất nhiều đối tác nước ngoài là các Công ty, Tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Cảng biển, Hãng tàu, Logistics sẵn sàng cùng chung tay đầu tư, hợp tác và ủng hộ để khai thác dự án hiệu quả nhất.
Do quy mô của dự án là rất lớn, Geleximco xác định phải thật thận trọng và tính toán chi tiết từng khâu, từ nghiên cứu xây dựng phương án đầu tư, thực hiện đầu tư đến khai thác sao cho hiệu quả, bền vững. Hơn nữa, Dự án nằm trên nền đất bổi đắp của cửa Biển nên yếu và thấp, bởi vậy việc thi công sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. “Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn tất mọi thủ tục đầu tư và triển khai thi công trong thời gian sớm nhất”, đại diện Geleximco chia sẻ quyết tâm hoàn thành sứ mệnh rất khó này.
Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ nhìn nhận, đây là tín hiệu đáng mừng trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, cũng như chủ trương huy động nguồn vốn trong khu vực tư nhân vào đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc DN dân doanh tham gia vào đầu tư, và khai thác cảng biển là xu thế tất yếu và cần được khuyến khích trong quá trình huy động các nguồn lực mới xây dựng nền kinh tế.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.