Đầu tư và xây dựng PG: Bị truy thu thuế, loạt dự án chậm tiến độ

Nguyễn Kim - 10/08/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Đoàn Thanh tra của Cục Thuế Hải Phòng đề nghị truy thu thuế TNDN nộp NSNN đối với chủ đầu tư PG Aura An Đồng và 4 pháp nhân khác.

Theo kết luận thanh tra, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng PG đã kê khai sai thuế TNDN năm 2023 và bị đề nghị truy thu, nộp NSNN 1 tỷ đồng.

Được biết, Đầu tư và xây dựng PG là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản tại Hải Phòng như dự án PG An Đồng. Đáng chú ý, 3 lô đất của công ty này cũng bị ra điều kiện thu hồi nếu không thực hiện đúng tiến độ.

Tiến độ Dự án khu chung cư cho người có thu nhập thấp tại An Đồng - PG AURA An Đồng (Ảnh: King Zone Land)

Cụ thể, ngày 1/11/2022, thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định số 3664/QĐ-UBND về việc gia hạn sử dụng hai lô đất tại Dự án Nút giao thông Quán Mau, phường Đông Hải, quận Lê Chân, thời gian gia hạn 24 tháng kể từ ngày 1/11/2022. Tuy nhiên, đến hiện tại dự án chỉ còn 3 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có động thái đưa đất vào sử dụng.

Trước đó, lô đất rộng hơn 6.000 m2 để xây dựng khu chung cư cho người có thu nhập thấp tại An Đồng cũng chậm triển khai dự án và được UBND TP gia hạn theo Quyết định 868/QĐ - UBND ngày 4/4/2023.

Đến ngày 20/3/2024, dự án đã khởi công, đến thời điểm cuối tháng 7/2024, dự án vẫn đang thi công phần móng, cọc.

Các quyết định gia hạn, thành phố Hải Phòng đều nêu rõ: ‘hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng, chưa hoàn thành xây dựng công trình theo đúng dự án được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không được bồi thường’.

Đặc biệt, tháng 5/2024, Công ty Xây dựng PG đã thế chấp quyền tài sản phát sinh từ Dự án xây dựng Khu chung cư cho người có thu nhập thấp tại Khu dân cư An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng (PG Aura An Đồng) tại địa điểm: Lô CC2, Khu nhà ở PG An Đồng, xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Thế chấp này để đảm bảo cho nghĩa vụ tín dụng của Xây dựng PG tại Ngân hàng VietinBank.

Đáng chú ý, Xây dựng PG cũng đã từng bị nêu tên trong danh sách của Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng. Cụ thể, tính đến ngày 29/2/2024, công ty chậm đóng BHXH số tiền rất nhỏ, chỉ với hơn 130 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2023, Công ty Đầu tư và Xây dựng PG tăng thêm vốn 75 tỷ đồng, theo đó, công ty có vốn điều lệ là 775 tỷ đồng. Hiện tại đại diện pháp luật công ty là bà Đinh Thị Hải Tú – SN 1971 (Phó Chủ tịch HĐQT) và ông Đào Văn Toàn – SN 1969 (Chủ tịch HĐQT).

Trong đợt thanh tra lần này, đoàn thanh tra cũng chỉ ra kê khai sai thuế TNDN của 4 doanh nghiệp khác.

Cụ thể, Công ty TNHH Hoa Thành bị truy thu 2,5 tỷ đồng thuế TNDN và đề nghị điều chỉnh giảm lỗ 240,8 tỷ đồng.

Công ty TNHH Xuân Sơn đã có hành vi kê khai chưa đúng thuế GTGT, TNDN năm 2023. Theo đó, đơn vị này phải nộp NSNN 33 triệu đồng (trong đó: 11 triệu thuế GTGT và 22,6 triệu thuế TNDN).

Tương tự, Công ty cổ phần A.N.L.A.N cũng thực hiện kê khai chưa đứng thuế GTGT, thuế TNDN năm 2023, tổng số tiền truy thu, nộp NSNN là hơn 60 triệu đồng.

Công ty TNHH Gia Ngọc thực hiện kê khai chưa đúng thuế TNDN năm 2023, tổng số tiền hơn 48 triệu đồng.

Cùng chuyên mục
Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

(VNF) - UBND thị xã Điện Bàn đã có tờ trình đề nghị phê duyệt danh mục dự án Khu đô thị xanh Anvie Hà My, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

(VNF) - Bất động sản nông nghiệp được coi là thị trường “ngách”, ít được chú ý tới. Tuy nhiên, chuyên gia nhìn nhận sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, phân khúc này sẽ dần trở nên phổ biến, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.