ĐBQH nêu nghi vấn về tính ngẫu nhiên của việc bốc biển số đẹp

Minh Nguyệt - 24/10/2022 12:03 (GMT+7)

(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, đánh giá nhu cầu sở hữu một biển số theo ý muốn mà người dân cho là đẹp là có.

VNF
ĐBQH nêu nghi vấn về tính ngẫu nhiên của việc bốc biển số đẹp

Bộ trưởng Công an Tô Lâm ngày 21/10 trình Quốc hội dự thảo nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số ôtô. Theo đó người trúng đấu giá được giữ lại biển số khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình; được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe, nhưng người nhận biển số theo xe sẽ không có những quyền trên. Người trúng đấu giá không được mua bán, cho tặng biển số để tránh đầu cơ và phức tạp trong quản lý.

Người đấu giá thành công phải nộp đủ tiền sau 15 ngày và đăng ký gắn biển số với xe trong 12 tháng từ khi được xác nhận trúng đấu giá. Quá thời hạn nêu trên, cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số trúng đấu giá.

Với vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, nhu cầu sở hữu một biển số theo ý muốn mà người dân cho là đẹp là có. Điển hình là trong thời gian qua, có rất nhiều giao dịch mua bán xe với giá cao hơn nhiều so với một chiếc xe thông thường vì có biển số đẹp.

Về đề án cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá không phải được trình lần đầu tiên, hay lần đầu tiên được đề cập đến, mà từ nhiều năm trước, Bộ Công an, Bộ Tư pháp đã có nhiều đề xuất liên quan đến việc thí điểm, đấu giá biển số xe nhưng vẫn chưa thành công.

“Một điểm nữa mà tôi cho rằng có lợi ích khi chúng ta thực hiện thành công đề án thí điểm, đó là có thể giải tỏa được những nghi ngờ và minh bạch hóa hơn trong việc cấp biển số. Thực tế không ít người nghi ngờ tại sao có những chiếc xe có biển số rất đẹp, là vô tình hay ngẫu nhiên chủ xe bốc được biển số như vậy, do đó, nếu thực hiện được đề án sẽ góp phần minh bạch quá trình quản lý biển số xe, làm tăng hiệu ứng quản lý của Nhà nước”, ông Hiếu khẳng định.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho biết thêm Dự thảo của đề án quy định các quyền cơ bản như: Người dân có quyền đấu giá số biển số xe trước khi họ mua xe và được quyền giữ số đó trước khi gắn vào một chiếc xe trong vòng 12 tháng; khi số biển số xe đã được gắn vào một chiếc xe thì họ có quyền chuyển nhượng chiếc xe đó và có quyền giữ lại số cho mình.

Tuy nhiên, có hai hạn chế là, khi họ chuyển nhượng xe gắn kèm biển số trúng đấu giá thì người nhận chuyển nhượng và biển số lại không có quyền như người trúng đấu giá và sẽ trở về trạng thái quản lý bình thường, nghĩa là quyền đó chỉ dành cho người trúng đấu giá. Đồng thời, trong thời gian người trúng đấu giá biển số xe chưa gắn vào xe thì không được quyền chuyển nhượng biển số.

“Theo tôi, có rất nhiều nội dung cũng rất thuận lợi, mở rộng nhiều quyền và tăng tính hấp dẫn của việc đấu giá biển số xe. Nhưng có một số ý kiến cho thấy, người dân mong muốn nhiều hơn so với quyền đó. Ví dụ họ mong muốn trong quá trình người trúng đấu giá biển số xe chưa gắn vào một chiếc xe ô tô nào đó, thì có quyền chuyển nhượng hoặc mua bán biển số để tạo ra thị trường thứ cấp.

Trong đề xuất phương án tạm thời hiện chưa cho phép chuyển nhượng giao dịch những biển số xe trúng đấu giá trong thời gian chưa gắn vào xe, vì bối cảnh của chúng ta là đang thí điểm và nếu thừa nhận một thị trường thứ cấp thì đòi hỏi đề án phải bổ sung thêm rất nhiều nội dung về quản lý quá trình mua, bán, chuyển nhượng hay các vấn đề chính sách thuế liên quan.

Điều đó dẫn đến khối lượng công việc về mặt quản lý, chuẩn bị đề án tăng lên, trong khi nhu cầu lại đang rất cần. Trong một chừng mực nào đó, chúng ta có thể tạm thời giới hạn các quy định như hiện nay, nhưng về mặt lâu dài, sau khi thực hiện thí điểm thì cũng nên tiến tới việc có thể mở rộng thêm quyền đối với người trúng đấu gía biển số xe, bao gồm cả quyền mua bán chuyển nhượng và các hoạt động trên thị trường thứ cấp”, ông Hiếu nói.

Cũng bình luận về vấn đề này, nguyên Phó tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng khi Bộ Công an đã thí điểm đấu giá biển số xe thì không nên lo ngại về những tác động tiêu cực, bởi thực chất việc quản lý xe bằng biển số không có gì thay đổi. Nhà nước cũng hoàn toàn có thể cho phép mua bán biển số, miễn là đúng, đủ thủ tục quy định pháp luật và các bên mua bán đóng đủ thuế, phí.

Để tránh tình trạng đầu cơ, ông Thanh đề xuất chỉ người sở hữu ôtô mới được tham gia đấu giá biển số và số lần được đấu giá bằng với số ôtô đang đứng tên chủ sở hữu. "Đã là thí điểm, ta nên mạnh dạn triển khai, từ đó mới phát hiện ra bất cập, vướng mắc để sửa đổi, hoàn thiện quy định. Nếu chưa làm đã lo vướng, lo không quản lý được thì khó hiệu quả", ông Thanh nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.