Đề xuất chấm dứt hợp đồng BOT tuyến đường ven biển Thanh Hóa trị giá 3.372 tỷ đồng
Dự án đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia do Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Hoàng Thành là nhà đầu tư.
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa theo hình thức BOT.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), tỉnh Thanh Hóa.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị cho phép triển khai đầu tư tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn theo quy định của Luật Đầu tư công; đồng thời, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương với số tiền là 1.103,468 tỷ đồng (đây là số tiền mà tỉnh Thanh Hóa đã trả lại ngân sách Trung ương).
“Số tiền đầu tư còn lại khoảng 2.196,532 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hóa sẽ dùng vốn ngân sách tỉnh để tiếp tục đầu tư hoàn thành tuyến đường trên trong giai đoạn 2025 – 2026”, tờ trình nêu.

Được biết, Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia do UBND tỉnh Thanh Hóa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có mục tiêu đầu tư xây dựng mới 2 đoạn tuyến với tổng chiều dài 29,9 km.
Trong đó, đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài 12 km; đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài 17,9 km có quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; bề rộng nền đường 12 m. Riêng đoạn từ đại lộ Nam Sông Mã đến Quốc lộ 47 dài 1,8 km có bề rộng nền đường 48m theo quy hoạch đô thị được phê duyệt.
Dự án có tổng vốn đầu tư 3.372,661 tỷ đồng, trong đó phần vốn góp của nhà nước (để hỗ trợ xây dựng công trình; thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư) là 2.358,661 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.400 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng); ngân sách tỉnh Thanh Hóa: 958,661 tỷ đồng). Phần vốn nhà đầu tư 1.014 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu 20%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác tối đa 80%.
Theo kế hoạch, thời gian xây dựng công trình là từ năm 2021 đến năm 2024 (thi công hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2024); thời gian thu phí và vận hành khai thác là 21 năm 10 tháng 9 ngày (bắt đầu từ năm 2025 đến năm 2046).
Trên cơ sở ủy quyền của UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông đã ký hợp đồng với nhà đầu tư (Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Hoàng Thành), doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH BOT ven biển Thanh Hóa) tại Hợp đồng số 01/HĐ-BQLDA ngày 17/1/2023, hợp đồng có hiệu lực kể từ ngày 16/2/2023 (thời điểm Nhà đầu tư nộp bảo lãnh hợp đồng).
Theo hợp đồng dự án, nhà đầu tư phải thực hiện xong công tác thiết kế bản vẽ thi công dự toán trong tháng 7/2023; hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây dựng toàn bộ các gói thầu xây lắp của Dự án dài 29,9 km trong tháng 8/2023 và bắt đầu triển khai thi công toàn bộ phần đường từ ngày 1/5/2023; hoàn thành thi công xây dựng dự án trước ngày 31/12/2024.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2024, nhà đầu tư mới phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở được 4,69 km/29,9 km; còn lại 25,21 km, nhà đầu tư chưa phê duyệt (chậm 13 tháng so với hợp đồng).
Đến ngày 7/11/2023, nhà đầu tư mới tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công được 1 gói thầu xây lắp dài 4,69 km/29,9 km (công tác lựa chọn nhà thầu chậm 7 tháng so với hợp đồng).
Giá trị xây lắp đạt được khoảng 1,1 tỷ đồng; từ ngày 12/1/2024 đến nay, nhà đầu tư không triển khai thi công. Dự án không thể hoàn thành theo đúng thời gian quy định của Hợp đồng (kết thúc thời gian xây dựng ngày 31/12/2024).
Cũng theo hợp đồng BOT, tổng vốn vay nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án là 809,9 tỷ đồng, thời gian huy động vốn trong vòng 12 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký kết (trước ngày 17/1/2024); hợp đồng vay vốn phải đảm bảo có hiệu lực và đủ điều kiện giải ngân theo yêu cầu về mức vốn và tiến độ giải ngân của Dự án.
Tuy nhiên, đến ngày 26/1/2024, nhà đầu tư mới cung cấp Hợp đồng cho vay số 01/2024/HDTD/TTKHDNLMB2 ngày 16/1/2024 ký giữa Công ty TNHH BOT ven biển Thanh Hóa và Ngân hàng TPBank về việc vay vốn đầu tư xây dựng dự án (thời hạn nhà đầu tư cung cấp là thời hạn cuối cùng theo hợp đồng dự án (sau 1 năm kể từ thời điểm ký kết hợp đồng), trong đó hợp đồng vay vốn có giá trị là 570 tỷ đồng thấp hơn 239,9 tỷ đồng so với phương án tài chính của dự án.
Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, thời gian để nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án thu xếp tài chính đã hết (quá 18 tháng) nhưng nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chưa thực hiện hoàn thành, để tiếp tục thực hiện dự án theo hợp đồng BOT là trái với Điều 76 Luật PPP.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án cũng đã có văn bản số 98/BOT-KHKT ngày 11/11/2024 báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông, trong đó đề nghị được chấm dứt Hợp đồng dự án.
“Do đó, để đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - thị xã Nghi Sơn, việc chấm dứt hợp đồng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) và triển khai đầu tư lại tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn theo quy định của Luật Đầu tư công là cần thiết và phù hợp”, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa phân tích.
Thừa Thiên Huế: Quy hoạch Khu du lịch ven biển Lộc Bình rộng 330 ha
- Nhận diện 3 nhà thầu cạnh tranh làm 8km đường ven biển Hà Tĩnh 03/11/2024 10:30
- Nam Định muốn làm tuyến đường sắt ven biển dài 101km nối 4 tỉnh 15/10/2024 08:45
- Du lịch tăng trưởng đột phá, giá thuê căn hộ ven biển Cửa Lò tăng mạnh 08/10/2024 04:22
Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Đèo Cả và THACO muốn làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































