Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

Minh Anh - 13/10/2024 17:01 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên xem xét lại các gói tín dụng hỗ trợ mua nhà như gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm và thời hạn vay 20 năm, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Đó là đề xuất của TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng tại hội thảo khoa học “Thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản” mới đây.

Nói về lãi suất cho vay mua nhà tại Việt Nam hiện nay, ông Hiếu cho rằng với mức lãi suất 7,5%/năm và cho vay với thời hạn 10 năm đến 15 năm của 4 ngân hàng thương mại lớn nhất cả nước, cho thấy cho vay mua nhà tại Việt Nam đang có vấn đề.

Ông Hiếu nêu ra một số vấn đề cụ thể, như cho vay thế nào để người dân có thể tiếp cận được tiền để mua nhà, cho vay trong bao nhiêu lâu và lãi suất như thế nào là phù hợp?

Đối với các gói tín dụng như 120.000 tỷ đồng và gói tín dụng mới của ngân hàng chính sách 30.000 tỷ đồng, ông Hiếu đánh giá là chưa phù hợp và mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ đến năm 2030 sẽ không thực hiện được.

Ông Hiếu nhận định GDP bình quân đầu người của người dân Việt Nam năm 2024 có thể đạt 4.700 USD. Tính ra VNĐ, mỗi tháng tương đương 12 triệu đồng. Trong khi, gói 120.000 tỷ đồng có lãi suất 7,5%, thời gian vay 10 năm đến 15 năm. Gần đây, ngân hàng chính sách vừa điều chỉnh lãi suất, tăng từ 4,8%/năm lên 6,6%/năm.

Nếu tính trả góp, giả thiết lãi suất cố định cho vay 15 năm, với giá trị cho vay khoảng 2 tỷ đồng. Một căn hộ ở Hà Nội hiện có giá trung bình 5 tỷ đồng, nhưng tính giá theo nhà ở xã hội ở mức 2,5 tỷ đồng, ngân hàng cho vay 80% tương đương 2 tỷ đồng.

Nếu vay 2 tỷ đồng và trả lãi suất 5%/năm trong vòng 20 năm thì mỗi tháng người vay phải trả cả gốc và lãi là 13 triệu đồng. Khoản chi phí này đối với một gia đình, nếu cả hai vợ chồng cùng đi làm thì có thể đáp ứng được.

Ông Hiếu cho biết, nếu lãi suất cao hơn 5% và thời gian cho vay dưới 20 năm thì với một gia đình ở Việt Nam rất khó có thể mua được nhà. Ngay cả với những gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng hay 30.000 tỷ đồng thì người mua cũng rất khó tiếp cận.

Vì vậy, TS Nguyễn Trí Hiếu đề nghị Chính phủ, NHNN nên xem xét có gói tín dụng như cách đây 10 năm, đó là gói tín dụng cho vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm, thời gian cho vay 20 năm. Khi đó, một gia đình ở Việt Nam mới có thể mua được nhà.

Về nguồn vốn, ông Hiếu cho rằng không thể dựa vào ngân hàng thương mại (NHTM) để cung cấp vốn dài hạn. Bởi, có tới 70% đến 80% vốn huy động của các ngân hàng là vốn ngắn hạn.

Nếu dựa vào các NHTM cho vay với thời gian dài sẽ đưa ngân hàng đến chỗ rủi ro về thanh khoản. Vì khoản tiền cho vay 20 năm trong khi khách hàng đến hạn đến rút tiền khoản gửi 12 tháng thì các ngân hàng lại phải “lục tục” chạy vào thị trường huy động vốn mới để trả cho vốn cũ với lãi suất cao, sẽ đẩy lãi suất của nền kinh tế lên ngày càng cao.

Vì vậy, ông Hiếu đề xuất nguồn vốn có thể từ ngân sách quốc gia, bằng việc huy động trái phiếu Chính phủ từ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn với thời gian từ 10 năm, 20 năm, 30 năm.

Trong khi đó, TS Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết đối với nguồn tài chính cho phát triển thị trường bất động sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân xuất phát từ hai điểm. Một là, nội tại thị trường bất động sản còn có nhiều rủi ro, thủ tục hành chính, thủ tục để phê duyệt dự án bị kéo dài dẫn đến dự án không phê duyệt được.

Trong đó, có hai gói chính sách liên quan trực tiếp đến bất động sản 120.000 tỷ đồng và 30.000 tỷ đồng sắp được thực hiện, cùng với gói 40.000 tỷ đồng hỗ trợ chung cho nền kinh tế.

‘Thẳng thắn nhìn nhận, những gói này hiện nay chưa phát huy tác dụng”, TS Nguyễn Hoàng Dương cho hay.

TS Nguyễn Hoàng Dương nêu ví dụ, gói 40.000 tỷ đồng Quốc hội bố trí cấp bù lãi suất 2% cho người vay vốn ngân hàng, cho đến hết thời hạn thực hiện của gói này là 31/12/2023 mới giải ngân 1.200 tỷ đồng trên 40.000 tỷ đồng. Có nghĩa gói này gần như chưa được sử dụng.

Hai là, trong quá trình triển khai thực hiện có một yếu tố rất lớn khiến người nhận hỗ trợ lãi suất cũng như ngân hàng thương mại không “mặn mà” với chính sách này của Nhà nước.

Đồng tình với đề xuất của TS Nguyễn Trí Hiếu về lãi suất cho vay mua nhà 5%/năm, TS Nguyễn Hoàng Dương cho rằng để hỗ trợ người dân mua nhà thì cần có nhiều nguồn vốn khác nhau, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay xuống 5%/năm.

Lãi vay mua nhà vào đà tăng, ám ảnh lãi suất thả nổi hiện về

Lãi vay mua nhà vào đà tăng, ám ảnh lãi suất thả nổi hiện về

Ngân hàng
(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà đang có dấu hiệu rục rịch tăng trở lại. Trong khi đó, lãi suất thả nổi ở mức cao khiến nhiều người có nhu cầu vay mua nhà còn e dè.
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ: 'Cắm cờ' trên đất ngoại, về nước dựng nhà băng

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ: 'Cắm cờ' trên đất ngoại, về nước dựng nhà băng

(VNF) - Ông Đặng Khắc Vỹ, khi chưa đầy 40 tuổi, đã được đánh giá là “một trong những doanh nhân Việt Nam thành đạt nhất ở trong nước cũng như ở nước ngoài”.

Doanh nhân là trụ cột trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nhân là trụ cột trong kỷ nguyên vươn mình

(VNF) - Một quốc gia cường thịnh không chỉ mãi là giấc mơ của ngàn đời nay nữa, mà sẽ dần hiện thực hóa với mọi cố gắng của mỗi người chúng ta, trong đó, đông đảo nhất, chính là đội ngũ doanh nhân. Họ là lực lượng dẫn đầu xã hội trong công cuộc canh tân mới.

Doanh nhân Đoàn Văn Bình: Doanh nhân cần một câu chuyện kể mới

Doanh nhân Đoàn Văn Bình: Doanh nhân cần một câu chuyện kể mới

(VNF) - “Để doanh nhân được cộng đồng, xã hội đánh giá đúng vai trò, đúng nhân hiệu, rất cần thêm nhiều câu chuyện kể thực, thiện chí, chia sẻ, động viên, ủng hộ về họ để cộng đồng, xã hội đều nghe cùng một câu chuyện kể về doanh nhân theo hướng tích cực, doanh nhân dân tộc, tự lực, tự cường, cống hiến”, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch Tập đoàn CEO chia sẻ.

Siêu xe Maybach che bạt: Cách đại gia Trung Quốc cho Mercedes 'bài học'

Siêu xe Maybach che bạt: Cách đại gia Trung Quốc cho Mercedes 'bài học'

(VNF) - Gần đây, nhiều video về những chiếc xe Maybach được phủ bạt ba màu trên nóc đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Được biết, động thái này ban đầu được khởi xướng bởi một chủ xe Maybach khi phản ứng lại với cách xử lý của hãng khi xe gặp vấn đề.

Duyên 'mở đường' của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

Duyên 'mở đường' của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

(VNF) - Sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng là chuỗi ngày “mở đường” cho chính bản thân ông, cho nhà đầu tư và cho thị trường chứng khoán.

Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

(VNF) - Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng; 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc; hoàn thiện thanh tra kinh doanh vàng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

(VNF) - TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, cho rằng kinh tế tư nhân đã và đang là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bức tranh về kinh tế tư nhân không chỉ toàn màu hồng.

Bộ Công an: 46 đội lọt vào vòng trong cuộc thi Data for life 2024

Bộ Công an: 46 đội lọt vào vòng trong cuộc thi Data for life 2024

(VNF) - Cuộc thi "Dữ liệu với cuộc sống - Data for life năm 2024" nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

SGO Group – cuộc chơi địa ốc mới của ông Vũ Kim Giang

SGO Group – cuộc chơi địa ốc mới của ông Vũ Kim Giang

(VNF) - Sau khi đưa Hải Phát Land lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực phân phối bất động sản miền Bắc, ông Vũ Kim Giang đã khởi động một “cuộc chơi” mới mang tên SGO Group với quy mô và khát vọng to lớn hơn.

VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

(VNF) - Cách đây 20 năm, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định công nhận ngày 13/10 hàng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam, dựa trên sáng kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc, theo đề nghị của Báo Doanh nhân Sài Gòn và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam.