Đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với người mua nhà thứ hai

Mai Anh - 29/09/2024 15:23 (GMT+7)

(VNF) - Ngoài đánh thuế, VARS đề xuất giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Đây là những đề xuất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhằm thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản.

Theo VARS, kinh nghiệm các nước cho thấy, chính sách pháp luật về tín dụng là một trong những công cụ quan trọng để Chính phủ các nước điều tiết thị trường bất động sản. Nhiều trong số những chính sách đã được các nước áp dụng thành công hoàn toàn có thể tham khảo, học hỏi, áp dụng cho Việt Nam.

Trên cơ sở bài học kinh nghiệm từ các nước đi trước, VARS đề xuất một số giải pháp về chính sách tín dụng nhằm điều tiết thị trường khi thị trường có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong 3 tháng hoặc thị trường bất động sản có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội mà không ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà để ở của người dân.

Trong đó, VARS đề xuất thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ.

Cụ thể, để giảm số lượng người vay vốn với mục đích đầu cơ hoặc sử dụng đòn bẩy quá cao, các tổ chức tín dụng có thể điều chỉnh giảm hạn mức cho vay thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản, yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, hoặc áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Thứ hai là tăng cường giám sát và quản lý tín dụng. Theo đề xuất của VARS, Chính phủ có thể áp đặt các quy định về việc kiểm soát chất lượng tín dụng, yêu cầu các ngân hàng phải báo cáo chi tiết hơn về các khoản vay liên quan đến BĐS, từ đó tăng cường giám sát rủi ro.

Đồng thời, thiết lập cơ chế tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, ưu tiên cấp vốn cho các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho đối tượng có thu nhập thấp.

Với nhóm mua nhà lần đầu, VARS đề xuất chính sách nới lỏng tín dụng gồm giảm lãi suất, hỗ trợ các khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi nhằm mục đích ổn định xã hội.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có chính sách nới lỏng tín dụng, bao gồm việc giảm lãi suất và hỗ trợ các khoản vay dài hạn với lãi suất ưu đãi cho người mua nhà lần đầu, hoặc một số đối tượng ưu tiên khác nhằm mục đích ổn định xã hội như vợ chồng trẻ mới kết hôn.

Để chính sách áp dụng “đúng và trúng”, VARS cho rằng Nhà nước cần xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu đủ lớn, đủ chính xác và có tính cập nhật cao để đảm bảo phân biệt rõ giữa người mua nhà ở thực, sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh thực, với các đối tượng đầu cơ, trục lợi.

Việc đẩy nhanh công bố chỉ số giá giao dịch bất động sản và một số chỉ tiêu ảnh hưởng để có căn cứ xác định thời điểm cần vào cuộc của Nhà nước là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt, trước bối cảnh giá bán bất động sản đang có nhiều quan ngại như hiện nay.

Để điều tiết thị trường bất động sản toàn diện hơn, chính sách tín dụng nên kết hợp với việc áp dụng thuế chuyển nhượng bất động sản hoặc thuế tài sản. Đồng thời, việc áp dụng các chính sách điều tiết phải lưu ý linh hoạt, đảm bảo ổn định trật tự thị trường bất động sản, hạn chế tối đa rủi ro.

VARS dẫn một số kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong công tác điều tiết thị trường địa ốc.

Cụ thể, để đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định của thị trường bất động sản, tránh những tác động gây bất ổn cho nền kinh tế, nhiều nước đã có các biện pháp điều tiết và kiểm soát sát sao thị trường bất động sản. Thông qua việc kiểm soát tín dụng, thuế và các chỉ số liên quan đến thị trường, ngân hàng trung ương và các cơ quan tài chính sẽ đưa ra các biện pháp kịp thời để điều chỉnh các hoạt động trong thị trường và tình hình kinh tế cụ thể của mỗi quốc gia.

Nhiều nước còn áp dụng các biện pháp kiểm soát tín dụng đối với người mua bất động sản là người nước ngoài nhằm hạn chế đầu cơ, kiềm chế giá nhà tăng cao và bảo vệ người dân có thu nhập trung bình tại các thành phố lớn như Australia, Canada,…

Trước đó, giải pháp hạn chế đầu cơ bằng công cụ đánh thuế bất động sản thứ hai và bỏ hoang đã được các bộ, ngành đưa ra.

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất.

Ngày 27/9, Bộ Tài chính cho biết đồng tình với đề xuất này và sẽ nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản.

Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Bất động sản
(VNF) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững.
Cùng chuyên mục
Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

(VNF) - NHNN lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng; NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường; Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

(VNF) - Siêu mẫu nổi tiếng thế giới Naomi Campell bị cấm làm người ủy thác từ thiện trong 5 năm sau khi một nhóm giám sát của Vương quốc Anh tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái về tài chính tại tổ chức từ thiện Fashion for Relief của người mẫu này.

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

(VNF) - Mặc dù thị trường chung tăng điểm nhưng nhiều cổ phiếu tên tuổi vẫn trượt dài trên sàn chứng khoán tháng 9. Những cổ phiếu giảm mạnh có thể kể đến: SMC, APH, NVL, GKM, NRC,...

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

(VNF) - Dự án Tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, sẽ cung cấp 837 ra thị trường căn hộ đã đủ điều kiện mở bán.

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục neo cao và xô đổ những kỷ lục mới, trong khi đó, thị trường toàn cầu đều được hưởng lợi nhờ một loạt biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, tin tức về việc cựu CEO Binance Changpeng Zhao được thả cũng được chú ý.

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

(VNF) - Chiều 28/9, tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ - TP.HCM, hệ thống dàn treo đèn sân khấu cuộc thi Miss Cosmo 2024 bất ngờ đổ sập, ghi nhận đã có người bị thương.

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

(VNF) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến triển khai trong thời gian tới tại Hải Phòng nhằm kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

(VNF) - Không chỉ nắm giữ lượng tiền chi tiêu lớn mà phụ nữ còn nắm quyền quyết định chi tiêu lên đến 75% tính đến 2028.

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

(VNF) - Trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng mạnh, đắt hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể sẽ can thiệp vào thị trường vàng nhẫn.

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.