Phát biểu tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam 2015, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Trần Sơn Hà cho rằng, xử lý hành vi vi phạm như nồng độ cồn, vi phạm làn đường, vi phạm tốc độ… bằng hình ảnh rất hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực.
Tuy nhiên, nhiều tuyến đường cao tốc chưa ổn định, dẫn đến việc lắp hệ thống giám sát nhưng chưa sử dụng, điều này đã khiến hệ thống máy móc xuống cấp.
Chính vì vậy, ông Hà đề xuất Chính phủ quy định thí điểm việc chủ sở hữu ôtô khi thực hiện đăng ký phương tiện phải mở tài khoản, giúp quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện, nhất là trong việc xử phạt nguội, nhằm tạo sự đồng bộ trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
"Ở nhiều nước đã thực hiện việc chủ sở hữu ôtô phải mở tài khoản, vi phạm luật giao thông mà không đến nộp phạt sẽ bị tăng nặng, thậm chí có nước bắt đi tù. Nếu xử phạt qua hình ảnh phải đồng bộ, chủ phương tiện phải có tài khoản. Tôi đề nghị thí điểm đăng ký xe là phải có tài khoản, trước hết là với ôtô để xử phạt dễ", ông Hà nói.
Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đánh giá kết quả dự án triển khai thí điểm hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông theo hình thức xã hội hóa, mở rộng triển khai trên toàn tuyến, các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc.
Ông cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ Tướng xin phê duyệt cơ chế cho phép trích nguồn thu phí sử dụng đường bộ để thuê các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội… để bổ sung sửa đổi các quy định có liên quan cũng như đưa vào các hoạt động triển khai cụ thể.
Số liệu được công bố tại hội nghị cho hay liên tục các năm từ 2012 đến nay, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Nếu so sánh số liệu năm 2015 với năm 2011 thì số vụ tai nạn giao thông đã giảm 51%, số người bị thương giảm gần 60% và số người chết do tai nạn giao thông đã giảm gần 24%.
Tuy nhiên, mỗi năm vẫn có tới 9.000 người chết và việc giảm thiểu tai nạn giao thông vẫn tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn sắp tới.