Công nghệ

Đi tìm giá trị thật ở đâu giữa ‘vàng thau’ lẫn lộn của thời đại số?

(VNF) - Cách mạng 4.0 mang đến những thay đổi chưa từng có tiền lệ trong cách xã hội vận hành, cách con người sống, làm việc, kết nối, và cả cách các giá trị sống được nhìn nhận.

Những thay đổi ấy mang đến nhiều điều tích cực, cũng kéo theo cả những tiêu cực, mà đối tượng chịu tác động mạnh mẽ nhất là giới trẻ.

Gần đây, một bài hát mới của Juky San mang tên “Quét (Sống không lo nghĩ)” cũng đã khắc họa câu chuyện về những bộn bề, lo âu đó. Nhiều cá nhân như thấy chính hình ảnh của mình trong từng lời nhạc.

Quét bớt giá trị ảo để nâng cao chất lượng cuộc sống

Millennials và Gen Z đời đầu thường được biết đến với tên gọi “thế hệ lạc lối" (Lost Generation) phiên bản hiện đại khi dường như mất phương hướng giữa vô vàn những thước đo do mạng xã hội và truyền thông tạo ra, cùng với sự đầy đủ đôi khi trở thành dư thừa về vật chất.

Dư thừa vật chất gắn bó chặt chẽ với sự lên ngôi của chủ nghĩa tiêu dùng trong xã hội hiện đại. Mua sắm từ lâu đã không còn đơn giản chỉ vì cần. Minh Anh (28 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP. HCM) chia sẻ: “Mua sắm là một trong những cách để mình xả stress, hoặc để tự thưởng cho bản thân sau một tuần làm việc căng thẳng”.

Nhiều người trẻ rơi vào tình trạng “không biết mặc gì vì có quá nhiều thứ để mặc".

(Ảnh : Shutterstock)

Tác giả Herbert Marcuse trong cuốn “Người đàn ông một chiều” (One Dimensional Man) cho rằng chủ nghĩa tiêu dùng đã góp phần tạo ra và thúc đẩy nhu cầu cho những thứ không thực sự cần thiết (“false needs”). Phải chăng, đây chính là một trong những cách mà các “giá trị ảo" dần xuất hiện, khi người trẻ ngày càng gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa “cần" và “không thực sự cần"?

Giá trị ảo có thể hiểu là những ý nghĩa, lợi ích tồn tại thoáng qua và thiên về biểu hiện bề ngoài thay vì phản ánh đúng bản chất sâu xa, bền vững của đối tượng. Danh vọng, quyền lực, sự nổi tiếng, cảm giác được chú ý, hay đơn giản - sự thoả mãn có được từ những cuộc shopping “tới bến" là những ví dụ của giá trị ảo vốn đã luôn tồn tại ngay trong thế giới thực.

Bước vào không gian số, đặc biệt cùng với sự ra đời của mạng xã hội, những giá trị ảo này càng phát triển đa dạng hơn về hình thái và gây ảnh hưởng sâu rộng hơn.

Nhận ra cuộc “khủng hoảng thừa" về cả vật chất lẫn tinh thần này là bước đầu tiên trong hành trình “quét” giá trị ảo, tập trung vào các giá trị thật và tìm lại sự cân bằng từ bên trong.

MV “Quét” của Juky San và câu hỏi không của riêng ai: “Làm sao để cuộc sống thoải mái giản đơn, không vương vấn những thứ dư thừa?”

Nhận ra giá trị thật trên không gian số

Tìm giá trị thật ở đâu? Có nhất thiết phải rời khỏi màn hình, tìm về thiên nhiên và dành thời gian cho những trải nghiệm ngoại tuyến? Trong một kỷ nguyên mà các công cụ, nền tảng số đã trở thành một phần không thể tách rời của mọi mặt đời sống, thì câu trả lời không còn rạch ròi đến vậy.

Ai đó hoàn toàn có thể học được những kiến thức, kỹ năng quan trọng từ internet thay vì giáo trình in trên giấy. Không ít những mối quan hệ tâm giao bén duyên từ các diễn đàn, thảo luận hay vài tương tác tình cờ trên không gian mạng. Ở quy mô cộng đồng, nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa cũng đạt được thành công một phần lớn nhờ vào sức mạnh của các nền tảng số.

Nhắc đến hai chữ “giá trị", sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua câu chuyện tài chính.

So với các nền tảng vật lý, không gian số không ngừng mở ra nhiều cách thức mới để tạo thêm thu nhập, quản lý tài chính, đơn giản hoá các giao dịch và đặc biệt là “tích tiểu thành đại" từ nhiều ưu đãi được kết hợp ngay trong các sản phẩm ngân hàng 4.0.

Không thể phủ nhận vô số sự tiện lợi và dễ dàng mà công nghệ mang lại, điển hình là giao dịch tài chính. (Ảnh : Shutterstock)

Với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), một cách thuyết phục để hiện thực hoá hai chữ “giá trị" qua các công cụ số hoá là chương trình “Tài chính easy, săn quà tiền tỷ” được tích hợp ngay trên mobile app.

Theo đó, với mỗi giao dịch chuyển khoản, nhận tiền thông qua mã QR và thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại, nạp VETC...) trên ứng dụng MSB mBank(*), khách hàng sẽ nhận được 1 lượt tham gia quay thưởng. Giải đặc biệt là ô tô Mercedes C200 Avantgarde trị giá 1,5 tỷ đồng và tổng giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.

Để biết thêm về điều khoản, điều kiện chương trình, bạn đọc truy cập tại đây.
Tin mới lên