Điểm danh 3 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công

Chí Bình - 01/06/2020 16:40 (GMT+7)

(VNF) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đồng tình chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công, gồm 2 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).

VNF
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công.

Chiều 1/6, phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Ngoài phương án 1 là chuyển đổi toàn bộ 8 dự án thành phần sang đầu tư công đã bị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bác trước đó, ở lần trình này, Chính phủ đã đề xuất thêm 2 phương án mới.

Cụ thể, phương án 2 là chuyển đổi 5 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 33.056 tỷ đồng vốn nhà nước. Phương án 3 là chuyển đổi 3 dự án (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), bổ sung thêm 23.462 tỷ đồng vốn nhà nước.

Sau khi loại bỏ phương án 1, Thường trực Ủy ban Kinh tế thấy rằng phương án 2 cũng không phù hợp với các yêu cầu tại kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Với phương án 3, Thường trực Uỷ ban Kinh tế đánh giá có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của việc hủy kết quả sơ tuyển, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi “số ít dự án” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau quá trình thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chỉ chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm 2 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); 5 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP.

Đánh giá về quyết định này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thì đương nhiên Nhà nước phải làm. Còn đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ khai thông đường vào Hà Nội, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là cửa ngõ TP. HCM, nên chuyển đổi hai dự án này sẽ tác động tích cực đến hai thành phố lớn nhất nước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều có chung quan điểm rằng cần thiết phải chuyển đổi hình thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nếu chuyển sang đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư của 8 dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ giảm khoảng 3.020 tỷ đồng do không phát sinh chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng như đầu tư PPP.

Đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước đó đã được Thủ tướng đồng ý. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Cùng chuyên mục
Tin khác