Điểm lại những tồn tại của ngành giao thông trong năm 2019

Trần Lưu - 01/01/2020 17:48 (GMT+7)

(VNF) - Công tác giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đề ra, tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT còn nhiều phức tạp... là những tồn tại của ngành giao thông trong năm 2019 vừa qua.

VNF
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục lỡ hẹn trong năm 2019

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong năm vừa qua, Bộ đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Cụ thể, các dự án trọng điểm được chỉ đạo, triển khai quyết liệt, bám sát kế hoạch đề ra; đã kịp thời hoàn tất các thủ tục, triển khai thi công 2 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đoạn Cam Lộ - La Sơn và Cao Bồ - Mai Sơn; đã tham mưu Chính phủ trình và được Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1...

Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách năm 2019 tiếp tục tăng mạnh so với năm 2018 (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là tăng từ 8-9%).

Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được tăng cường, triển khai hiệu quả. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018 từ 5-10%, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Hoạt động hợp tác quốc tế cũng được Bộ GTVT triển khai tích cực, hiệu quả; nhiều điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế được ký kết; đã tổ chức thành công các hội nghị quốc tế quan trọng...

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giao thông vẫn còn một số tồn tại, gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua.

Có thể kể đến như công tác giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; tuy nhiên, đến nay tỉ lệ giải ngân không hoàn thành so với kế hoạch đề ra; dự kiến cả năm 2019 nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ chỉ giải ngân đạt khoảng 88,6% kế hoạch.

Đặc biệt, tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường bộ cao tốc như Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...

Ngoài ra, công tác chuẩn bị triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức đối tác công - tư (PPP) do phải thay đổi hình thức đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước nên ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện chung.

Một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Trong năm 2019, tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT vẫn còn nhiều phức tạp, gây khó khăn trong công tác triển khai thu phí hoàn vốn các dự án. Cùng với đó là việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Công tác chỉ đạo, điều hành triển khai các dự án liên quan đến 5 tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về các quy định hiện hành. Việc xử lý một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác sắp xếp, cổ phần hóa một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập...

Bước sang năm 2020, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục liên quan đến quá trình triển khai các dự án trọng điểm như đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sớm khởi công các dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách.

Bộ GTVT cũng đang khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án đầu tư cảng hàng không Quốc tế Long Thành; kịp thời giải trình với Hội đồng Thẩm định nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để sớm trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Bộ cũng khẳng định sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; rà soát để loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành.

Cùng chuyên mục
Tin khác