‘Tư lệnh’ ngành giao thông: ‘Quyết tâm giải ngân 35.000 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản trong năm 2020'
Đinh Tịnh -
28/12/2019 11:44 (GMT+7)
(VNF) - Năm 2019 khép lại với tín hiệu vui khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã chính thức khởi công, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khơi thông dòng vốn, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã được “giải cứu” thành công. Cùng đó, 8 dự án cao tốc PPP khác đã được 32 nhà thầu trong nước quan tâm... Tuy nhiên, vẫn có nhiều sóng gió đón đợi “Tư lệnh” ngành giao thông trong năm 2020.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời phỏng vấn VietnamFinance
VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về vấn đề này.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí
- Ông đánh giá thế nào về những kết quả đã đạt được trong năm 2019?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Năm 2019, dù còn gặp nhiều thách thức, nhưng được sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành, chính quyền các địa phương và sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tập thể Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo bộ GTVT và sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…, ngành GTVT đã hoàn thành tốt gần như tất cả các nhiệm vụ được giao.
Về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi xem đây là một khâu đột phá của ngành giao thông. Năm 2019, bộ GTVT đã hoàn thành 100% kế hoạch. Việc xây dựng hệ thống văn bản này vừa không tốn nhiều kinh phí mà lại thu được những tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội và trong năm qua.
Về an toàn giao thông cũng là một trong những điểm sáng của ngành giao thông trong năm 2019. Chúng ta đã đạt được mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí đặc biệt là số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông 11 tháng đầu năm 219 thì đều vượt kế hoạch trên 5% so với nghị quyết của Chính Phủ.
Năm qua, Bộ GTVT cũng đạt được một số thành tựu trong lĩnh vực xây dựng khi cơ bản thực hiện được những công trình trọng điểm Quốc gia như dự án Xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành; Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam...
Giải ngân ì ạch
- Theo ông, những gì mà trong năm 2019 mà ngành giao thông chưa làm được khiến ông còn trăn trở?
Thực tế, còn rất nhiều điều phải làm: đó là tại các dự án, công tác chuẩn bị kéo dài thời gian trong nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Vì thế, về tiến độ gặp nhiều khó khăn nhất định.
Bên cạnh đó, tình hình giải ngân giao thông chưa được tốt do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng.
Các dự án đường sắt trên cao còn tình trạng đội vốn, chậm tiến độ. Một số dự án BOT vẫn còn là điểm nóng chưa thể giải quyết…
- Như ông đã nói, có nhiều dự án bị chậm, bị kéo dài, liệu có phải do sự vướng mắc về các thủ tục pháp luật, thể chế không, thưa ông?
Đó cũng là một phần lý do thôi, tuy nhiên, trong năm 2020 sẽ có nhiều thuận lợi hơn đối với ngành giao thông.
Tới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Chủ tịch Quốc hội trong năm 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là sẽ tập trung vào khâu điều chỉnh thể chế. Chúng tôi rất kỳ vọng chúng ta sẽ sớm có một Luật thay thế cho nhiều Luật, một Nghị định thay thế cho nhiều Nghị định để tránh sự chồng chéo.
Nếu chúng ta thực hiện được việc này thì chắc chắn hoạt động của các lĩnh vực giao thông vận tải sẽ thuận lợi hơn rất nhiều và chúng tôi xem đây là bước đột phá so với thời gian vừa qua.
- Hiện tại, dòng vốn cho giao thông đang rất khó khăn, làm thế nào để thu hút đầu tư xã hội hoá, thưa ông?
Trong thời gian qua, có một số giai đoạn chúng ta huy động vốn xã hội hóa rất tốt, nên triển khai đầu tư được nhiều công trình dự án lớn, sau khi đưa vào khai thác mang lại hiệu quả KT-XH rất cao.
Do đó, chúng tôi luôn nhận thức việc huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là các công trình trọng điểm là rất cần thiết.
Cùng với các bộ ngành, chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội sớm ban hành Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đây là nền tảng để có thể tạo đột phá trong nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông vận tải.
Tới đây, các chính sách sẽ được công khai minh bạch để tiếp tục thu hút thêm các nguồn lực quốc tế, các nguồn vốn xã hội hoá. Đồng thời quy hoạch lại các nguồn lực trong nước của các doanh nghiệp, của người dân thông qua các hình thức huy động vốn của các doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ,… để phát triển hạ tầng giao thông.
Luật đầu tư công sửa đổi sẽ tạo bước ngoặt mới
- Một trong những “bài toán” khó hiện nay là hút vốn cho cao tốc Bắc – Nam, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
Trong lĩnh vực giao thông, chúng tôi sẽ dành sự quan tâm đến hệ thống quốc lộ, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Hiện chúng ta có gần 25.000 km đường quốc lộ nhưng chỉ có gần 1.000 km đường cao tốc.
Trong mục tiêu 3 -4 năm tới chúng ta cần có 2.000 km đường cao tốc vì thế, việc huy động, hút vốn tư nhân là rất quan trọng. Do đó, chúng tôi tham mưu và thực hiện theo luật PPP để huy động được các nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
- Thưa ông, năm 2020, ngành giao thông dự kiến sẽ giải ngân bao nhiêu vốn cho xây dựng cơ bản, nguồn vốn này sẽ tập trung vào đâu?
Theo dự kiến, đến đầu năm 2020, Luật đầu tư công sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Lúc đó, Chính phủ sẽ phân cấp cho các bộ, ngành và địa phương. Riêng Bộ GTVT, dự kiến trong năm 2020 sẽ đăng ký hơn 35.000 tỷ cho công tác xây dựng cơ bản.
Sau khi Luật đầu tư công sửa đổi, chúng tôi được quyền điều chỉnh nguồn lực cho những dự án có danh mục và tiến độ tốt còn những dự án có tiến độ chậm do vướng mặt bằng vướng thủ tục, vướng vấn đề thì chúng tôi sẽ tự điều chỉnh giảm.
Về mục tiêu ưu tiên, chắc chắn chúng tôi sẽ dành cho đường bộ cao tốc Bắc – Nam và các công trình cấp bách khác.
Tôi tin rằng, trong thời gian tới với sự đoàn kết của toàn ngành Giao thông, sự chỉ đạo, tạo điều kiện kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, sự ủng hộ của người dân, bộ GTVT sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và sớm tạo được bước đột phá chiến lược về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển KT- XH đất nước.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Căn hộ thương mại tại dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung (tên thương mại Thăng Long Green City) đang được các môi giới chào bán mức giá từ 48 – 52 triệu đồng/m2, dù chủ đầu tư chưa công bố giá bán.
(VNF) - Sắp "kích hoạt" 245 dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư gần 1,35 triệu tỷ đồng; Hà Nội kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng tại Phú Xuyên; Đồng Nai duyệt quy hoạch 250ha trên đỉnh núi Chứa Chan, BIM Land ra mắt tháp đôi Aria Bay... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 10/12.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.