Đoạn cao tốc qua Ninh Bình: Chỉ 25km tiêu tốn gần 7.000 tỷ đồng
Hà Thạch -
11/06/2024 14:15 (GMT+7)
(VNF) - Dù chỉ xây dựng khoảng 25km đường nhưng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tới 12 cầu và ba nút giao lớn nên mức đầu tư tới gần 7.000 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều khoảng 25,3km, đi qua địa phận huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh (Ninh Bình).
Điểm đầu tuyến tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình giao với đường cao tốc Bắc - Nam; điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án này là gần 200ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6ha; mặt đường huyện, xã là 2,6ha; đất trong xóm là 2,1ha; đất trồng lúa 14,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1 ha và đất nghĩa trang 1,7ha.
Về quy mô xây dựng dự án, xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h có bề rộng nền đường 24,75m và các công trình phụ trợ trên tuyến.
Tuyến cũng sẽ bố trí khoảng 19,73km đường gom, một trạm dừng nghỉ. Xây dựng các hầm chui dân sinh; hệ thống thoát nước ngang, hệ thống thoát nước dọc và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến chính và tuyến nối.
Đặc biệt, trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT 08) đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính và ba cầu vượt ngang.
Cụ thể, 9 cầu trên tuyến chính đều có bề rộng cầu là 24,75m, bao gồm cầu qua QL 1A và đường sắt Bắc - Nam, dài khoảng 585 m; cầu Khánh Trương dài khoảng 57m; cầu Trà Tu dài khoảng 115m; cầu Sông Vạc dài khoảng 572m; cầu vượt QL 10 dài khoảng 373m. Cầu sông Dưỡng Điềm dài khoảng 57m; cầu kênh Tiền Hoàng dài khoảng 57m; cầu vượt ĐT 481B dài khoảng 66m; cầu Khánh Trung dài khoảng 57m.
Ba cầu vượt ngang bao gồm cầu vượt ĐT 483B, bề rộng cầu là 12m, dài khoảng 179m; cầu vượt trục PTKT xã Yên Hưng, rộng 7,5m, dài khoảng 179m; cầu vượt ĐH 53 rộng 7,5m, dài 177m.
Bên cạnh đó, ba nút giao được xây dựng trên tuyến bao gồm nút giao Khánh Dương, tuyến cao tốc CT 08 giao ĐT 483B tại Km5+450, cách nút giao Mai Sơn 5,45 km, cách nút giao QL 10 khoảng 10,45 km, vị trí giao nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các đô thị lớn (đô thị Ninh Bình và đô thị Tam Điệp) và các khu công nghiệp quan trọng của tỉnh (KCN Yên Bình, cụm công nghiệp Khánh Thượng).
Nút giao Khánh Nhạc (giao QL 10) tại Km15+950, cách nút giao Mai Sơn 16 km, cách nút Kim Sơn khoảng 10 km.
Nút giao Khánh Cường (giao đường Kim Sơn - Bái Đính) tại Km25+850, cách nút giao QL 10 khoảng 10 km.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 6.971 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 2.000 tỷ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và một số chi phí có liên quan khác; ngân sách Trung ương 4.971 tỷ đồng. Về tiến độ, dự kiến khởi công vào quý I/2025, hoàn thành vào quý IV/2027, đưa vào vận hành năm 2028.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone