Doanh số bán xe điện kỳ vọng đạt 18.000 chiếc trong năm 2023 nhờ ‘cú hích’ VinFast
Minh Đăng -
07/08/2023 14:10 (GMT+7)
(VNF) - Theo BMI Research, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions, doanh số bán xe điện của Việt Nam trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc. Điều này được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm nay.
Hồi tháng 4, taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.
Thị trường xe điện “bùng nổ”
Viết trong báo cáo được công bố hồi cuối tuần trước, các nhà nghiên cứu của BMI Research dự đoán doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc.
Cụ thể, doanh số bán xe thuần điện chạy bằng pin (BEV) được kỳ vọng có thể tăng 104,4% so với năm 2022 lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc điện - PHEV), có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
“Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho hay.
Tỷ lệ thâm nhập của xe điện, được định nghĩa là tỷ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô, sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, theo ước tính của BMI. Đây được xem là bước nhảy vọt so với mức 2,9% trong năm 2022.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
"Cú hích" VinFast
Theo nghiên cứu của BMI Research, sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam dự kiến được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023. Bên cạnh đó, nguồn cung xe điện với giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng cũng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ.
Báo cáo nêu rõ thị trường xe điện Việt Nam hiện được dẫn đầu bởi VinFast, đơn vị nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.
Theo BMI, loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc như Wuling HongGuang có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV hiện có giá từ 239 triệu đồng (khoảng 10.065 USD).
“Việc thúc đẩy sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling Hongguang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ”, BMI nêu trong báo cáo.
Đầu năm 2021, VinFast đã công bố sự ra mắt toàn cầu của chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VFe34. Hồi tháng 7, VinFast đã ký thỏa thuận với Credit Suisse và Citigroup Global Markets Inc để huy động 4 tỷ USD trái phiếu cho hoạt động đầu tư kinh doanh và xây nhà máy ở Mỹ.
Nghiên cứu chỉ ra việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) cũng thúc đẩy tăng trưởng. Hồi tháng 1, chính phủ Việt Nam cho biết tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khối 10 thành viên Đông Nam Á cho đến hết năm 2027.
Vẫn còn nhiều cách thức
Thị trường xe điện của Việt Nam dường như đã sẵn sàng để mở rộng nhanh chóng trong thập kỷ tới, nhưng vẫn có nhiều trở ngại đáng kể cản trở sự tăng trưởng đó.
BMI cho hay việc phổ cập xe điện tại Việt Nam sẽ gặp khó bởi thu nhập không cao của người dân, đồng thời thị trường chưa đủ các ưu đãi mạnh mẽ.
Theo BMI, mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người dùng thuê pin khi mua xe điện mới có thể giúp giảm chi phí. Biện pháp này có thể thu hút các nhà khai thác dịch vụ taxi. Hồi tháng 4, taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.
“Chúng tôi kỳ vọng điều này và tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương khác sẽ hỗ trợ việc phổ cập xe điện ở Việt Nam vì nó sẽ nâng cao nhận thức về xe điện của người dân”, báo cáo của BMI cho hay.
Hiện xe điện chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách tại Việt Nam rơi vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.