Doanh số đầu năm lao dốc, nhiều hãng xe giảm giá để vực dậy
Minh Anh -
02/03/2023 12:57 (GMT+7)
(VNF) - Sau khi chứng kiến doanh số bán hàng tụt dốc không phanh ngay đầu năm 2023, hầu hết các thương hiệu xe trong nước lẫn đại lý đều tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán để vực dậy doanh số.
Doanh số đầu năm lao dốc, nhiều hãng xe giảm giá để vực dậy
Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua 2 tháng đầu năm ảm đạm, doanh số bán hàng hầu hết của các hãng xe trong nước đều sụt giảm mạnh. Nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng suy giảm vì nhiều lý do, trong đó gói hỗ trợ vay tín dụng nói chung và vay tiêu dùng nói riêng gặp nhiều khó khăn được xem là nguyên nhân chính.
Bên cạnh đó, nhiều dòng sản phẩm mới (lắp ráp trong nước và nhập khẩu) đang được các hãng xe trong nước rục rịch ra mắt trong thời gian tới; các chính sách liên quan tới việc ưu đãi, hỗ trợ khiến người tiêu dùng nghe ngóng, chờ đợi chứ chưa vội xuống tiền.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, doanh số các mẫu xe ăn khách lâu nay trên thị trường có doanh số tụt dốc không phanh như Toyota Vios, mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2022 (23.529 xe) cũng chỉ đạt doanh số 275 xe trong tháng 1/2023, giảm tới 2.498 xe so với tháng 12/2022. Hay như mẫu xe Hyundai Accent chỉ bán được 1.024 xe trong tháng 1/2023, giảm hơn 180% so với tháng 12/2022 (doanh số đạt 2.929 xe).
Tổng lượng xe bán ra thị trường tháng 1/2023 của các thương hiệu xe trong nước
Xét về thương hiệu, hai “ông lớn” của thị trường là Toyota và Hyundai ghi nhận mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong tháng 1/2023 khi giảm hơn 6.00 xe mỗi hãng. Cùng chung cảnh ngộ, VinFast sụt giảm 3.920 xe; Ford giảm 2.451 xe, Mitsubishi giảm 1.911 xe,...
Trước tình trạng sụt giảm của thị trường ngay, để vực dậy doanh số nhiều hãng xe trong nước như Toyota, Kia, Wolkswagen, Hyundai, Ford,… tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn để thu hút khách hàng mua sắm trở lại.
Theo đó, Toyota Việt Nam tặng 50% phí trước bạ, bộ phụ kiện đi kèm, tổng trị giá gói ưu đãi này lên tới 37 triệu đồng cho khách hàng khi mua mẫu sedan hạng B Toyota Vios trong tháng 3.
Cũng trong tháng 3, khách hàng khi mua Veloz Cross và Avaza Premio cũng nhận được nhiều ưu đãi như: quà tặng tiền mặt trị giá từ 15 triệu đồng, phiếu xăng, bảo hiểm thân võ, hỗ trợ vay tài chính,…
Không chịu kém cạnh, Honda Việt Nam cũng triển khai chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ cho 2 mẫu xe Honda CR-V và City trong nhiều tháng liền.
Đối với các mẫu xe Hyundai, nhiều đại lý cho biết đang áp dụng chương trình hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ cho toàn bộ sản phẩm đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trong đó, mẫu xe hiện đang được các đại lý mạnh tay giảm giá bán là Hyundai Stargazer với mức giảm lên tới 100 triệu đồng.
Thương hiệu ô tô Nhật Bản khác là Mitsubishi cũng tung ra chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho khách hàng khi mua các mẫu xe Triton, Outlander, Pajero Sport và Attrage. Riêng mẫu MPV đa dụng Mitsubishi Xpander được giảm giá trực tiếp 18-20 triệu đồng tùy phiên bản.
Một hãng xe thương hiệu Nhật Bản khác là Suzuki cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi tiến hành hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Suzuki XL7, Ertiga hybrid. Gói khuyến mại mà Suzuki đang áp dụng có giá trị tương đương 20-30 triệu đồng tùy dòng xe và phiên bản mà khách hàng lựa chọn.
Mở bán các mẫu xe có nguồn gốc xuất xứ từ Đức, Volkswagen Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% trong 6 tháng đầu cho khách hàng khi mua các dòng xe Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross và Polo.
Tương tự, khách hàng chọn mua xe Mazda sẽ nhận được mức giảm cao nhất tới 100 triệu đồng, còn các mẫu xe Kia được giảm giá tối đa 55 triệu đồng.
Về nguyên nhân khiến lượng ô tô sụt giảm mạnh thời điểm đầu năm 2023, đại diện của một hãng xe cho biết do tháng 1/2023 là thời điểm dịp Tết Nguyên đán đến sớm, gây nên tâm lí hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của hãng nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung bị suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại kì vọng sẽ ghi nhận doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe ô tô bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.