Đối đầu công nghệ Mỹ - Trung: Khi xe điện trở thành vũ khí chiến lược
(VNF) - Cuộc đua xe điện thực sự là một phép thử cho vị thế lãnh đạo công nghệ và kinh tế của Mỹ trong thế kỷ 21 - cuộc chiến mà Washington không thể để thua.
Từ pin, robot cho đến trí tuệ nhân tạo, công nghệ xe điện đang trở thành chiến trường chính trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung. Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực này không chỉ là một thách thức kinh tế mà còn là một mối đe dọa trực tiếp đến uy thế quân sự và an ninh quốc gia của Washington.

Lợi thế công nghệ vượt trội của Trung Quốc
Thị trường công nghiệp khổng lồ và cơ sở hạ tầng hiện đại của Trung Quốc cung cấp một nền tảng vô song để xe điện của họ trở nên phổ biến.
Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vượt trội so với xe chạy xăng về quãng đường di chuyển và một số mẫu xe mới có tốc độ "nạp năng lượng" gần như tương đương, với pin có thể được hoán đổi trong vòng chưa đầy 5 phút.
Lợi thế này được thúc đẩy bởi mạng lưới sạc điện rộng khắp của Trung Quốc, với gần 10 triệu trạm sạc tính đến tháng 5/2025 và tăng trưởng 56% mỗi năm. Chỉ riêng trong năm nay, Bắc Kinh đã lên kế hoạch xây dựng 1.000 trạm sạc siêu nhanh, có thể cung cấp quãng đường 400 km chỉ sau 5 phút sạc.
Ngược lại, Mỹ chỉ có khoảng 76.000 trạm sạc, theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
Khi Trung Quốc tiếp tục thăng hoa với xe điện, bí quyết công nghệ này đã lan sang các ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo khác.
"Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã leo lên chuỗi giá trị - khởi đầu với điện tử, sau đó tận dụng chuyên môn đó để mở rộng và chiếm lĩnh nhiều hơn sản xuất toàn cầu”, Robert D. Atkinson, người sáng lập viện nghiên cứu ITIF, cho biết. "Các nhà kinh tế gọi đây là 'quan hệ nhân quả tích lũy': lợi ích trong một lĩnh vực thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực khác. Đó chính xác là những gì người Trung Quốc đang làm”.
Hiệu ứng domino này có thể giúp Trung Quốc tận dụng sự thống trị trong lĩnh vực xe điện để tạo ra những đổi mới đi trước phương Tây. Ví dụ, nhà sản xuất xe điện NIO đã phát triển các trạm đổi pin để thay thế pin đã hết bằng pin đã sạc trong vòng vài phút.

Nhờ các chính sách thuận lợi của chính phủ, quy mô và cơ sở hạ tầng vững chắc, so với cách tiếp cận rời rạc và do dự của Mỹ, Trung Quốc còn có lợi thế cạnh tranh trong thị trường xe tự hành và khả năng điều hướng AI. Apollo Go của Baidu, một công ty hàng đầu về lái xe tự hành của Trung Quốc, đã triển khai dịch vụ robotaxi trên nhiều thành phố, đi trước rất xa so với Waymo của Alphabet tại Mỹ.
Bất kể tiêu chuẩn tương lai cho xe điện là gì, kẻ dẫn đầu thị trường sẽ là người thiết lập chúng. Điều này đã và đang diễn ra với các tiêu chuẩn kỹ thuật cho phích cắm sạc.
Một lợi thế khác của Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện mới này là chính các doanh nhân công nghệ, chứ không phải các nhà sản xuất ô tô truyền thống, đang dẫn dắt những thay đổi đột phá của ngành.
Các nhà sản xuất xe điện như Xiaomi (vốn khởi đầu là nhà sản xuất điện thoại thông minh), XPENG và NIO đều bắt đầu như những công ty khởi nghiệp công nghệ trong thời kỳ bùng nổ Internet của Trung Quốc.
Ngược lại, GM và Ford có các liên doanh với các đối tác Trung Quốc thường là các doanh nghiệp nhà nước, và ngày nay, họ đang phải đối mặt với sự sụt giảm ảnh hưởng và thị phần.
Khi công nghệ dân sự trở thành ưu thế quân sự
Một vấn đề cấp bách trong lĩnh vực xe điện là các công nghệ lưỡng dụng cho cả mục đích thương mại và quân sự.
"Sự hợp nhất quân sự-dân sự đã bùng nổ trong những năm gần đây với sự phát triển của công nghệ”, chuyên gia an ninh quốc gia Feith giải thích, và những tiến bộ trong lĩnh vực thương mại có thể được chuyển thẳng vào năng lực quốc phòng. Vị thế dẫn đầu về pin, robot và tự động hóa mang lại lợi thế kinh tế về quy mô và các trung tâm R&D có thể được chuyển hướng sang mục đích quân sự.
"Ngày nay, Mỹ ngày càng phụ thuộc vào các đối thủ nước ngoài về khoáng sản, công nghệ và chuỗi cung ứng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường an ninh năng lượng và củng cố quốc phòng”, nguyên Đô đốc Jonathan Greenert viết trong một báo cáo gần đây.

Trung Quốc đã giành được vị trí dẫn đầu về pin và đang nhắm đến sự thống trị trong lĩnh vực robot và sản xuất thế hệ tiếp theo do AI hỗ trợ. Các ứng dụng trên chiến trường của những lĩnh vực này đã được chứng minh. Drone được trang bị pin và cảm biến tiên tiến có thể bay lâu hơn, tránh chướng ngại vật và thực hiện các chiến thuật bầy đàn có thể giành chiến thắng trong trận chiến.
Hệ thống tự lái của xe điện có thể được điều chỉnh cho mục đích quân sự để tự động dẫn đường cho xe tăng không người lái, vận chuyển vật tư và tuần tra. Các cảm biến và công nghệ AI được sử dụng trong xe du lịch kết nối có thể được chuyển sang sử dụng trong chiến tranh để cải thiện khả năng giám sát và điều hướng của thiết bị quân sự.
Pin, thứ cung cấp năng lượng cho các công nghệ quân sự thế hệ tiếp theo, đang là trung tâm của cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung. Drone và pin hiện đang bị thống trị bởi các công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc: nhà sản xuất drone DJI và CATL, nhà sản xuất pin khổng lồ.
CATL, nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới, cung cấp cho Tesla và Volkswagen tại Trung Quốc, chiếm gần một nửa thị trường pin của Trung Quốc và hơn một phần ba trên toàn thế giới. Việc CATL đang thâm nhập vào Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về một nhà cung cấp Trung Quốc có thể cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ xe điện đến hệ thống quốc phòng.
Thỏa thuận cấp phép gần đây của CATL với Ford để cung cấp công nghệ pin cho một nhà máy mới trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan đã nhanh chóng bị các nhà lập pháp Mỹ soi xét. Mọi chuyện càng thêm phức tạp khi Lầu Năm Góc đưa CATL vào danh sách đen vì cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.
Thua nhưng chưa hết ván cờ
Tuy nhiên, một cuộc thanh lọc đang đến với thị trường xe điện năng động của Trung Quốc. Hơn 100 thương hiệu hiện đang cạnh tranh với nhau, dẫn đến các cuộc chiến về giá. Công ty tư vấn AlixPartners dự đoán chỉ có 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ tồn tại sau giai đoạn bùng nổ này.

Không chịu đầu hàng, tại Mỹ, GM và Ford đã cam kết chi hơn 90 tỷ USD để xây dựng các nhà máy pin và chuyển đổi các nhà máy cũ. Các nhà sản xuất ô tô Detroit đã đạt được một số thành công đáng chú ý với các mẫu xe bán tải và SUV điện. Tesla, mặc dù doanh số sụt giảm trong năm nay, vẫn chiếm khoảng một nửa doanh số xe điện tại Mỹ.
Và đừng xem thường văn hóa đổi mới hàng đầu thế giới của Mỹ. Các công ty khởi nghiệp đang phát triển những công nghệ pin sạc nhanh hơn, bền hơn có thể đẩy nhanh việc áp dụng xe điện.
Dù vậy, ngay cả Tesla cũng đang phải vật lộn tại thị trường Trung Quốc. Mặc dù vẫn được coi là một thương hiệu cao cấp, thị phần của Tesla tại Trung Quốc đã giảm từ 15% năm 2020 xuống còn 6%. Quan trọng hơn, BYD, được Warren Buffett hậu thuẫn, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện hàng đầu toàn cầu vào năm 2024 và tiếp tục nới rộng khoảng cách.
"Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc rất tiên tiến và đang đổi mới ở đỉnh cao, và Tesla cần phải theo kịp điều đó”, chuyên gia chính sách Paul Triolo nhận định. "Trung Quốc có lợi thế vì họ có chuỗi cung ứng cho xe điện, đặc biệt là khoáng sản đất hiếm và pin - một lợi thế lớn về chi phí”.
Tác động của sự sắp xếp lại ngành ô tô toàn cầu đã hiện rõ. Tình trạng thiếu khoáng sản đất hiếm đã làm đình trệ các dây chuyền sản xuất ở Detroit vào đầu năm nay. Để tránh những khó khăn về chuỗi cung ứng trong tương lai, GM gần đây đã ký một thỏa thuận dài hạn với một nhà sản xuất nam châm đất hiếm duy nhất tại Mỹ.
Trong hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã vươn lên từ một kẻ bắt chước thành một nhà đổi mới, tiến bộ nhanh chóng trong năng lượng mới, robot, pin, drone và sức mạnh quân sự liên quan. Cuộc đối đầu này không chỉ diễn ra trong các phòng họp chính sách mà còn trên sàn nhà máy, trong các phòng thí nghiệm R&D và trên các tuyến đường toàn cầu. Cuộc đua xe điện thực sự là một phép thử cho vị thế lãnh đạo công nghệ và kinh tế của Mỹ trong thế kỷ 21, một cuộc chiến mà Washington không thể để thua.
"Chúng ta không thể ngăn chặn công nghệ của Trung Quốc”, Jim McGregor, chủ tịch APCO Worldwide tại Trung Quốc, nói. "Chúng ta có thể làm họ chậm lại một chút, nhưng chúng ta cần tìm ra cách để hòa hợp và giảm thiểu rủi ro”.
Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất
- Mỹ ‘khóa chặt lỗ hổng’ xuất khẩu bán dẫn, kìm hãm tham vọng của Bắc Kinh 05/09/2025 11:00
- 'Thay thế 1 loại phương tiện trên quy mô lớn là thách thức không nhỏ' 19/07/2025 07:30
- 'Toyota nghiên cứu, mở rộng kinh doanh xe điện tại Việt Nam' 20/03/2025 09:12
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
Độ bền pin xe điện Dat Bike và lời giải bài toán chi phí
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
Năm 2025: Xuất nhập khẩu hướng đến kỷ lục 950 tỷ USD, thị trường Mỹ và EU còn nhiều dư địa
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
Đề xuất xe ô tô bị giam giữ không phải chịu phí sử dụng đường bộ
(VNF) - Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung xe ô tô bị giam giữ vào đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ.
Giá vàng hôm nay 27/11: Tăng đều đặn, sắp 'tái chiếm' mốc kỷ lục
(VNF) - Giá vàng trong nước đang tiến gần đến mốc cao kỷ lục (154,5 triệu đồng/lượng) sau khi được điều chỉnh tăng liên tục trong những phiên gần đây.
Thaco ký kết bán chuối 10 năm cho tập đoàn thực phẩm Mỹ, HNG rộng cửa phục hồi
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
Từ 1/7/2026: Hà Nội cấm xe máy xăng vào 9 phường trong Vành đai 1
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
PV GAS xác định động lực mới cho giai đoạn tăng tốc
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
Những điểm hành hương lý tưởng cho tâm hồn dịp cuối năm
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
Giá vàng hôm nay 26/11: Tiếp tục tăng, tiến gần mốc kỷ lục
(VNF) - Sau hai ngày đầu tuần “lao dốc”, giá vàng trong nước đã bật tăng trở lại, tiến gần đến mốc cao kỷ lục.
Người dân 'thủ phủ' tôm hùm miền Trung trắng tay sau mưa lũ
(VNF) - Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
Tiếng Anh Global Success: Từ chủ trương ‘ngôn ngữ thứ hai’ đến lớp học dễ dạy – dễ học
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
Cùng Vietravel chạm vào giấc mơ Ai Cập, khám phá dòng sông Nile huyền bí
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
Vinmec Times City trở thành ‘cái nôi’ của Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
Chung tay dựng mái ấm cho gia đình khó khăn ở Lào Cai
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển chương trình ‘Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025’
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong kế hoạch quản trị nhân tài của tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
F88: Từ ‘tài chính bình dân’ đến doanh nghiệp được quản trị tốt nhất
(VNF) - Việc F88 được Deloitte vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất - Best Managed Companies 2025” không chỉ là một giải thưởng mới trên kệ thành tích. Đây là sự xác nhận từ bên thứ ba độc lập rằng, phía sau 930 phòng giao dịch phủ khắp cả nước là một “cỗ máy quản trị” được thiết kế bài bản, vận hành nhất quán và đủ sức nâng đỡ tăng trưởng dài hạn trong một ngành vốn nhạy cảm như tài chính bình dân.
Đồng bộ 3 trục quản lý để kiểm soát thị trường vàng
(VNF) - Từ những sai phạm của nhiều đơn vị kinh doanh vàng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ giữa ba trục gồm quản lý vàng - quản lý thuế - quản lý thanh toán để đưa thị trường vàng trở lại quỹ đạo minh bạch và lành mạnh.
Giá vàng hôm nay 25/11: Tăng tới 2,6 triệu/lượng chỉ sau một đêm
(VNF) - Chỉ sau một đêm, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng tới 2,6 triệu đồng/lượng, dần chiếm lại mốc cao kỷ lục.
Vinamilk hỗ trợ 48 tấn sản phẩm dinh dưỡng đến bà con vùng lũ miền Trung và Tây Nguyên
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
Rau củ tăng giá mạnh, tín hiệu cảnh báo mặt bằng giá mới
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
Golden Sun Hotel – MangDen: Biểu tượng nghỉ dưỡng cao cấp giữa đại ngàn Kon Tum
(VNF) - Cuối năm là thời điểm hoàn hảo để tạm gác lại nhịp sống vội vã và tìm về những không gian trong lành, nơi tâm trí được thư giãn và tái tạo năng lượng. Trên cao nguyên Kon Tum, Măng Đen – được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên” – đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước nhờ khí hậu mát lạnh quanh năm, cảnh quan thơ mộng và nét văn hóa bản địa đặc sắc.
Xuất khẩu sang Mỹ vượt 126 tỷ USD, loạt ngành hàng lập kỷ lục doanh số
(VNF) - Xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 126 tỷ USD trong 10 tháng, lập kỷ lục mới và giữ vững vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam. Đà tăng lan rộng ở nhiều ngành, từ điện tử, đồ chơi đến nông sản, giúp hàng loạt mặt hàng thiết lập mức xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.
TTC Land cho thuê thành công trọn khối văn phòng hơn 22.000m2 tại TTC Plaza Đà Nẵng
(VNF) - Thị trường văn phòng Đà Nẵng phục hồi rõ nét trong quý III/2025, đặc biệt ở nhóm nhu cầu thuê diện tích lớn. Trong bối cảnh nguồn cung mới hạn chế, thương vụ cho thuê sỉ hơn 22.000m² tại TTC Plaza Đà Nẵng trở thành một trong những giao dịch nổi bật của thị trường năm nay. Dự án do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – TTC Land (HoSE: SCR) phát triển.
Áp lực thuế đối ứng 20%, dệt may mở 'cánh cửa thứ 2' để thoát khó
(VNF) - Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước áp lực khi Mỹ áp thuế đối ứng 20% và các tiêu chuẩn xuất xứ, môi trường siết chặt. Hiệp định EVFTA trở thành “cánh cửa thứ hai”, giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang EU, nâng cao nội địa hóa và hướng tới sản xuất bền vững.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.
































































