'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Theo người dân nơi đây, thời gian gần đây, xuất hiện dàn xe biển số 36, 38, 73 của tỉnh Thanh Hoá, Quảng Bình, Hà Tĩnh với các logo “MK” (Minh Khôi)”; “HG” (Hoàng Gia); CS (Miền Trung)... chở đất, cát phục vụ công trình cao tốc có trọng tải lớn gây ô nhiễm, đe dọa an toàn cầu, đường dân sinh.
Đặc biệt, dọc trục đường Quốc lộ 15, 15B, đường liên huyện qua các xã Quang Lộc, Sơn Lộc, Mỹ Lộc, Xuân Lộc, huyện Can Lộc tình trạng xe tải chở đất, cát xuất hiện ngày càng nhiều, mỗi ngày tuyến đường này có hàng trăm lượt xe tải với trọng tải lớn chạy qua lại nườm nượp, bụi bay mù mịt. Tình trạng này khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng đến an toàn giao thông, nhất là đối với trẻ em. Vì bị bụi và tiếng ồn tra tấn, nhiều gia đình đã phải đóng kín cửa để ngăn bụi bay vào nhà.
Chị Trần Thị Hiền (xã Xuân Lộc), cho biết xe tải chở đất, cát chạy trên đường gây bụi làm ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân. Mỗi lần xe chạy qua, người dân phải đứng nép vào lề chứ không dám đi vì sợ.
“Nhiều gia đình phải căng bạt để hạn chế bụi bay vào nhà. Tội nhất là học sinh đi trên đường, bụi bám vàng cả áo quần”, chị Hiền lắc đầu cho biết.
Cũng theo người dân nơi đây, hằng ngày lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Can Lộc vẫn tuần tra trên tuyến đường này, tuy nhiên tình trạng xe chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, xe làm rơi vãi đất cát vẫn diễn ra mà không được xử lý triệt để.
“Không chỉ đất cát, bùn lầy rơi vãi dọc các tuyến đường gây ô nhiễm suốt thời gian qua mà nhiều tuyến đường dân sinh các loại xe tải trọng lớn chạy lên sẽ bị hư hỏng không được sửa chửa đảm bảo ATGT. Biển báo ghi rõ đường có trọng tải 13 tấn mà những chiếc xe 4 chân chở đầy cát nặng hàng chục tấn thì ung dung băng qua, mương cống sập xệ nhưng không được xử lý thì thật là điểm la”, một người dân xã Quang Lộc phản ánh thêm.
Đặc biệt, người dân xã Mỹ Lộc phản ánh, tại địa phận giáp ranh giữa xã Mỹ Lộc và xã Xuân Lộc cho doanh nghiệp “mượn” khu đất trong vùng dân cư làm nơi tập kết đất phong hoá, điểm tập kết vật liệu xây dựng tuyến đường cao tốc khiến đất cát rơi vãi, tạo bùn lầy diễn ra thường xuyên.
“Ngày nắng cũng như ngày mưa, ở các tuyến đường gần khu tập kết vật liệu này các loại xe rầm rập chạy ra vào cuốn theo bùn đất rải khắp đường. Lúc trời nắng ráo chỗ không được tưới nước thì bụi mịt mờ, chỗ tưới được tưới nước thì bùn lầy nhão nhoét dọc đường khiến người và phương tiện tham gia giao thông đi lại càng nguy hiểm...” – anh Lê Văn Hồng một người dân địa phương phản ánh.
Ông Trần Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc cho biết, trên địa bàn có dự án đường cao tốc đi qua, người dân địa phương cũng có nhiều ý kiến về vấn đề bụi bặm, môi trường. Địa phương cũng đã mời đơn vị thi công về làm việc, yêu cầu cam kết tưới nước để hạn chế vấn đề ô nhiễm bụi bặm. Xã cũng đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng không thể tránh khỏi...
Với các tuyến đường liên huyện, có các loại xe trọng tải lớn chạy hư hỏng, ô nhiễm môi trường, đại diện chính quyền địa thông tin, các doanh nghiệp có cam kết nếu sau này đường xuống cấp thì doanh nghiệp chịu trách nhiệm sữa chữa lại. “Đất đá rơi vãi, bùn lầy ô nhiễm môi trường chúng tôi không được phép xử lý mà thường xuyên có ý kiến với đến nhà đầu tư cũng như lực lượng công an để xử lý...” đại diện UBND xã Xuân Lộc thông tin.
Được biết, hiện nay trên địa phận huyện Can Lộc các nhà thầu đang đẩy mạnh thi công các gói thầu dự án đường Cao tốc Bắc – Nam. Loạt xe 'Hổ vồ' (Howo) cùng nhiều loại xe ben, xe đầu kéo chở cát nặng hàng chục tấn đua nhau tung hoành dọc tuyến đường liên xã này chủ yếu phục vụ cho gói thầu XL11 thuộc dự án thành phần đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi do liên danh Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc Phòng) thi công.
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.