Dòng chảy qua đường ống dẫn khí từ Nga sang Đức bất ngờ chuyển hướng

Quỳnh Anh - 16/03/2022 09:26 (GMT+7)

(VNF) - Một đoạn của đường ống Yamal - Châu Âu của Nga đã đảo ngược dòng chảy vào sáng 15/3, chuyển khí đốt từ Ba Lan đến Đức thay vì chiều ngược lại như bình thường, theo dữ liệu từ nhà điều hành đường ống Gascade.

VNF
Một đoạn dòng chảy Yamal - châu Âu bất ngờ đảo ngược hướng vào sáng 15/3 (giờ địa phương).

Theo Gascade, các dòng khí đốt về phía đông tại điểm thoát Mallnow ở mức 4.997.859 kilowatt-giờ (kWh/h) đã chảy theo hướng ngược lại vào sáng 15/3. nhưng sau đó đã nối lại việc vận chuyển khí đốt theo hướng đông từ Đức đến Ba Lan trong cùng ngày.

Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy dòng chảy đã trở lại bình thường vào sáng 16/3, với 4,3 triệu kWh/giờ theo hướng đông từ Đức tới Ba Lan.

Đường ống này thường chiếm khoảng 15% nguồn cung cấp khí đốt đi về phía Tây của Nga cho châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đường ống Yamal – châu Âu là một trong những tuyến đường chính cho khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu, thường chiếm khoảng 15% nguồn cung cấp cho châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy mọi sự gián đoạn với đường ống dẫn khí đốt đều làm các thị trường thêm lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung từ Nga, khiến giá khí đốt châu Âu tăng mạnh trong ngày 15/3.

Giá khí đốt chuẩn trước tháng của Hà Lan đã tăng gần 12% ở mức 123,50 EUR/MWh. Hợp đồng TTF tháng 4 (TRNLTTFMc1) tăng 26,00 EUR lên 291,00 EUR/MWh.

Giá gas đầu ngày của Anh (TRGBNBPD1) tăng 0,28 bảng lên mức 290 bảng vào thời điểm 10h sáng 15/3 (giờ địa phương), trong khi hợp đồng tháng 4 (TRGBNBPMJ2) tăng 0,26 bảng.

Các nhà giao dịch cho biết, đoạn Đức-Ba Lan của đường ống có thể đã chuyển sang chế độ chảy ngược lại do người mua ở Ba Lan sử dụng nguồn cung dự trữ từ Đức thay vì mua thêm khí đốt của Nga với giá giao ngay cao.

Công ty khí đốt Gazprom của Nga chưa đưa ra bình luận về sự cố.

Ngoài ra, các dòng khí đốt của Nga đến châu Âu thông qua các tuyến đường chính khác bao gồm đường ống dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) qua Biển Baltic đã ổn định vào sáng 15/3.

Lưu lượng qua Nord Stream 1 ổn định ở mức 73.286.889 kWh/h, dữ liệu của nhà điều hành cho thấy.

Trong khi đó, Gazprom cho biết họ đang tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine, với khối lượng 109,6 triệu m3 mỗi ngày, hầu như không thay đổi trong tháng này.

Tại thị trường Anh, nhu cầu khí đốt cho năng lượng được dự báo sẽ cao hơn một chút trong thời gian tới. Các nhà phân tích khí của Refinitiv cho biết lượng gió tạo ra dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp hơn bình thường cho đến đầu tháng 4.

Xuất khẩu của Na Uy sang Anh và lục địa châu Âu dự kiến sẽ giảm vào ngày 16/3 do dự kiến đóng cửa mỏ Aasta Hansen.

Xem thêm >> 7 ngày liên tiếp Nga ngừng vận chuyển khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal

Theo Reuters, Nasdaq
Cùng chuyên mục
Loạt 'ông lớn' năng lượng hủy kế hoạch ở Việt Nam: Bình thường hay bất thường?

Loạt 'ông lớn' năng lượng hủy kế hoạch ở Việt Nam: Bình thường hay bất thường?

(VNF) - Chuyên gia cho rằng, phải làm rõ xem việc các doanh nghiệp năng lượng tái tạo lần lượt rời bỏ Việt Nam là điều bình thường hay là do những bất thường trong chính sách, thể chế và môi trường kinh doanh.

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

Nhà thầu lớn lộ chuyện giả mạo, không trung thực bằng cấp nhân sự

(VNF) - Tham gia dự thầu Gói thầu xây lắp hơn 300 tỷ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, hàng loạt “ông lớn” trong ngành xây dựng như CTCP Hải Đăng, CTCP Tập đoàn Đạt Phương, CTCP xây dựng công trình 525, Công ty TNHH Hải Đăng Khoa… bị phát hiện dấu hiệu giả mạo, không trung thực đối với bằng cấp nhân sự.

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

'Phép màu' đường sắt cao tốc của Trung Quốc

(VNF) - Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn nhất thế giới chỉ trong hai thập kỷ.

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

Bảo hiểm nhân thọ bồi thường gần 10 tỷ cho nạn nhân bão Yagi

(VNF) - Tổng cộng có 15 trường hợp người tham gia bảo hiểm được 6 DNBH nhân thọ ghi nhân thiệt hại về người do cơn bão số 3 (Yagi) và số tiền dự kiến chi trả bồi thường khoảng 9,72 tỷ đồng

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Những ngày sau cơn bão số 3 (Yagi), người dân liên tiếp thông báo thiệt hại về người và tài sản đến các DN bảo hiểm. Ứớc tính chi phí bồi thường hàng ngàn tỷ đồng và tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép 3.200 tỷ đồng

(VNF) - Trần Văn Thành đăng ký thành lập 3 công ty tại Cao Bằng, sau đó sử dụng các công ty này để mua, bán hóa đơn trái phép với tổng số tiền hơn 3.191 tỷ đồng.

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

Muốn nhận vốn xanh quốc tế, phải 'mở cửa' thông tin

(VNF) - Chỉ khi có thông tin về phát triển xanh, phát triển bền vững thì doanh nghiệp mới có thể lọt vào “mắt xanh” của các tổ chức tài chính quốc tế.

Vì sao kính cao ốc vỡ trong siêu bão Yagi?

Vì sao kính cao ốc vỡ trong siêu bão Yagi?

(VNF) - Trong cơn bão Yagi vừa qua, hình ảnh các tấm kính tại các cao ốc ở Quảng Ninh bị vỡ đã minh chứng cho sức công phá kinh hoàng của siêu bão này. Theo các chuyên gia, đây không phải là hiện tượng bất thường.

Lợi nhuận Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp đà giảm mạnh

Lợi nhuận Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp đà giảm mạnh

(VNF) - Lợi nhuận nửa đầu năm của Bkav Pro tiếp đà giảm của các năm trước. Trong 6 tháng, doanh nghiệp của ông Nguyễn Tử Quảng báo lãi vỏn vẹn gần 2,7 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ.

Đà Nẵng: Bêu tên loạt DN nợ bảo hiểm xã hội, y tế tiền tỷ

Đà Nẵng: Bêu tên loạt DN nợ bảo hiểm xã hội, y tế tiền tỷ

(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách 334 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, số tiền lớn trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 31/8.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi