Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Minh Nhật - 08/09/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Trong bối cảnh đồng USD liên tục suy yếu thì đồng yên lại đang chuyển động ngược chiều khi tiếp tục tăng giá. Sau bài phát biểu mới đây của Chủ tịch Fed, thị trường đang đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9 tới. Kỳ vọng này đã khiến chỉ số DXY Index có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua.

Trái với đà suy yếu của đồng bạc xanh, đồng yên, với sự hỗ trợ từ quan điểm cứng rắn của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) lại tiếp tục tăng giá. Ghi nhận sáng ngày 6/9, tỷ giá yên được điều chỉnh tăng tại hầu hết các ngân hàng. Tỷ giá mua yên Nhật tại các ngân hàng được khảo sát dao động trong khoảng 165,45 - 170,16 VND/JPY, còn tỷ giá bán dao động trong phạm vi 176,05 - 178,01 VND/JPY. Tại thị trường chợ đen, tỷ giá mua - bán hiện ở mức 172,5- 173,7 VND/JPY.

Từ đầu tuần đến nay, đồng tiền của Nhật Bản đã tăng giá gần 2% so với đồng bạc xanh. Có thời điểm, tỷ giá yên so với USD tăng 0,26%, tức 143,56 yên đổi 1 USD. Xu hướng tăng giá của đồng yên Nhật đã bắt đầu từ đầu quý III đến nay và quay trở lại mức đầu năm 2024.

Tuy nhiên, việc giá yên Nhật tăng đột biến trở lại đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp đang có hoạt động kinh doanh liên quan đến đồng yên, trong đó phải kể đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – doanh nghiệp sử dụng nhiều vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) từ Nhật.

Theo báo cáo của SSI, với khoản vay bằng đồng Yên khoảng 11.000 tỷ đồng thì khi đồng JPY tăng giá 1% so với VND, ACV sẽ phải gánh khoản lỗ tỷ giá 110 tỷ đồng. Do đó, nếu tỷ giá JPY/VND hiện tại được giữ nguyên cho đến cuối năm nay, ACV sẽ phải ghi nhận khoản lỗ tỷ giá khoảng 500 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2024, và mất hết khoản lãi tỷ giá từ đầu năm.

ACV có thể lỗ 500 tỷ đồng nếu đồng yên tiếp tục tăng giá.

Trước đó, trong nửa đầu năm 2024, ACV đã ghi nhận khoản lãi chênh lệch tỷ giá lên tới hơn 517 tỷ đồng nhờ được hưởng lợi từ việc đồng yên giảm giá mạnh. Tuy nhiên, ở chiều tích cực, các chuyên gia SSI Research cho rằng mức lỗ tỷ giá của ACV vẫn khá nhỏ so với lợi nhuận trước thuế của công ty (khoảng 14.000 – 15.000 tỷ đồng/năm), thậm chí trong trường hợp đồng yên tăng giá tiếp 5%.

Ngoài ACV, việc đồng yên tăng giá sẽ có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản. Ở góc độ vĩ mô, đồng yên tăng giá trở lại có thể khiến gánh nặng nợ công tăng lên khi Nhật Bản là một trong những chủ nợ lớn của Việt Nam cũng như khiến đầu tư trực tiếp (FDI) và đầu tư gián tiếp (FII) từ Nhật Bản giảm.

Song, cũng có nhiều doanh nghiệp sẽ hưởng lợi khi đồng yên tăng giá. Là nhà sản xuất tôm Việt lớn nhất vào thị trường Nhật Bản, Thực phẩm Sao Ta đang được kỳ vọng sẽ có nửa cuối năm 2024 “dễ thở” hơn. Bên cạnh sản lượng tiêu thụ tôm được kỳ vọng sẽ tăng lên, Thực phẩm Sao Ta còn có thể thu về một khoản lãi tỷ giá khi đồng yên “hồi phục” trở lại.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, mặc dù Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh thu theo USD tại thị trường Nhật Bản nhưng tỷ giá JPY/USD tăng sẽ giúp công ty quy đổi được nhiều USD hơn và thu được về nhiều VND hơn nên công ty vẫn hưởng lợi trong bối cảnh tỷ giá JPY/VND tăng.

Với điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán Rồng Việt dự báo doanh thu cả năm nay của Thực phẩm Sao Ta sẽ đạt 6.435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ ở mức 342 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 24% so với năm 2023.

Nhắc đến đồng yên thì không thể không nhắc đến FPT. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường Nhật Bản đã đóng góp hơn 5.700 tỷ đồng vào doanh thu của FPT, chiếm 39% và tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, trong đại hội đồng cổ đông 2024, lãnh đạo FPT cho biết lợi nhuận ròng của công ty không ảnh hưởng đáng kể từ việc đồng JPY tăng giá do chi phí và vốn lưu động của FPT được vay bằng đồng JPY với lãi suất cố định như 1 biện pháp phòng vệ rủi ro cho doanh thu. Nhưng trong trường hợp tỷ giá JPY/VND tăng 10%, biên lợi nhuận ròng của FPT cũng sẽ tăng khoảng 50 điểm cơ bản.

Cùng chuyên mục
Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

(VNF) - Những câu chuyện kinh doanh đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần vừa qua bao gồm tình trạng "khẩn cấp" của gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen cũng như sự sụt giảm giá trị thị trường của Nvidia. Bên cạnh đó, tin tức về siêu bão Yagi, siêu bão mạnh nhất châu Á, cũng được quan tâm.

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

(VNF) - Theo Chủ đầu tư Dự án, cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 – TP.HCM sẽ hợp long nhịp đầu tiên trong tháng 9/2024

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, tới hiện tại, vẫn còn tới 31 bộ, cơ quan trung ương và 28 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của nước. Đặc biệt, vẫn còn một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân bằng 0%.

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

(VNF) - VNG bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc thay ông Lê Hồng Minh, Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan nhận án 3 năm tù, ông Lê Đức Thành chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.