Dự án giao thông gần 3 tỷ USD, lớn nhất vùng Đông Nam Bộ
(VNF) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi các bộ ngành và địa phương lấy ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 4 TP. HCM. Đây là dự án giao thông lớn nhất vùng Đông Nam Bộ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi các bộ: Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tư pháp, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND TP. HCM và các tỉnh: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An để lấy ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP. HCM.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP. HCM vốn đầu tư công và có đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc biệt. Do đó, dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội theo quy định tại điểm a, đ khoản 1 Điều 12 Luật PPP.
Theo UBND TP. HCM đề xuất, dự án có điểm đầu tuyến tại lý trình khoảng Km40+00 (đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm cuối tuyến nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. HCM.
Tổng chiều dài dự án theo đề xuất là 159,31 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18,23 km; Đồng Nai dài 46,08 km); TP. HCM dài 16,7 km; Long An dài 78,3 km. Đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương dài khoảng 47,95 km triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua; do vậy, phạm vi và tổng mức đầu tư dự án không có trong báo cáo đề xuất này.
Dựa trên khả năng cân đối nguồn vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư, UBND TP. HCM và UBND các tỉnh (Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) thống nhất kiến nghị đầu tư phân kỳ.
Lãnh đạo các địa phương cũng thống nhất lựa chọn phương án cơ bản đi thấp; một số đoạn tuyến có mật độ dân cư cao hoặc các khu vực được quy hoach khu đô thị, khu công nghiệp, tuyến đi trên cao.
UBND TP. HCM và các địa phương kiến nghị phân chia dự án thành 2 nhóm dự án thành phần.
Nhóm 5 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách địa phương và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ.
Nhóm 5 dự án thành phần thực hiện đầu tư xây dựng tuyến chính cao tốc được triển khai theo phương thức PPP.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) của dự án khoảng 122.774,28 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị là 56.742,46 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 6.809,06 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 12.103,12 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 40.994,42 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư dự án chưa bao gồm lãi vay là 116.649,14 tỷ đồng; tổng mức mức đầu tư bao gồm lãi vay là 122.774,28 tỷ đồng, trong đó bao gồm 53.109,07 tỷ đồng huy động từ vốn nhà đầu tư và vốn vay.
UBND TP. HCM dự kiến chuẩn bị dự án từ năm 2024 đến năm 2025; lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2025; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: từ năm 2025, hoàn thành năm 2026; thi công xây dựng từ quý I, II/2026, hoàn thành năm 2028.
Đề xuất cơ chế đặc thù đẩy nhanh dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
- Khởi động kế hoạch làm Vành đai 4 - TP.HCM 16/10/2024 02:15
- 'Siêu dự án' 136.000 tỷ đồng: Đại lộ phát triển mới cho TP.HCM 17/09/2024 08:18
- Chính phủ hối thúc ra chính sách đặc thù làm Vành đai 4 - TP.HCM 02/09/2024 08:15
Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.