Thị trường

Du lịch 'đói' khách quốc tế, hàng không có là 'cần câu cơm'?

(VNF) - “Theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch. Do vậy, liên kết tốt giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động đến việc xây dựng sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành”.

Du lịch 'đói' khách quốc tế, hàng không có là 'cần câu cơm'?

Du khách xuống sân bay Đà Nẵng.

Thông tin được ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chia sẻ tại hội thảo “Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu” diễn ra chiều 27/12, tại Đà Nẵng.

Du lịch quốc tế chỉ đạt 70%

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết sau khi mở cửa từ ngày 15/3, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa, toàn ngành ước đón 101,3 triệu lượt khách năm 2022. Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, cả nước ước đón 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt trên 70% so với kế hoạch.

Theo ông Khánh, một số nguyên nhân dẫn đến lượng khách quốc tế của Việt Nam chưa được như kỳ vọng do thời gian mở cửa đến nay chưa phải mùa du lịch quốc tế (cao điểm đón khách du lịch quốc tế thường từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm); xung đột Nga - Ukraine đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam; chính sách phòng chống dịch, mở cửa của các nước khác nhau. Hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) vẫn áp dụng các biện pháp chống dịch, nhất là Trung Quốc theo đuổi chính sách ‘‘không Covid’’.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam hiện đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực; kết nối vận tải - hàng không, đường bộ; quảng bá xúc tiến du lịch; đào tạo bồi dưỡng nhân lực du lịch; chính sách an sinh xã hội, tín dụng và các chính sách giảm giá điện…

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

“Đại dịch Covid-19 đồng thời đã làm thay đổi nhu cầu du lịch, tạo ra các xu hướng du lịch mới. Các nước trên thế giới, nhất là trong khu vực ASEAN đều tập trung những giải pháp ưu tiên phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng trở lại của ngành du lịch. Vì vậy, du lịch Việt Nam phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt về điểm đến, cạnh tranh sản phẩm dịch vụ du lịch trong thu hút thị trường khách nước ngoài”, ông Khánh thông tin thêm.

Ông Bùi Minh Đăng – Phó phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết trong năm 2022, do các quốc gia áp dụng các hạn chế đi lại để phòng chống dịch Covid-19 ở các mức độ khác nhau và các hạn chế này được dỡ bỏ ở các giai đoạn khác nhau nên du lịch quốc tế cũng bị hạn chế.

Đối với Việt Nam, lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân nhân, kinh doanh, trong khi đó lượng khách du lịch - nguồn khách chính của ngành hàng không, vẫn còn thấp.

Ngoài thị trường Đông Nam Á mở cửa khá sớm (từ quý II/2022), các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan mới nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch ở các tháng cuối năm 2022. Do vậy, các thị trường này cần thời gian để kích hoạt và phục hồi. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc, một thị trường lớn của các hãng hàng không hai nước, vẫn đang ở mức độ khai thác rất hạn chế.

Hàng không và du lịch "bắt tay"

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho rằng thời gian tới, du lịch và hàng không phải tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy du lịch phát triển.

Theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch. Do vậy, liên kết tốt giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động đến việc xây dựng sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành. Hàng không và du lịch hợp tác chặt chẽ đóng vai trò quan trọng đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch với giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm du lịch tốt kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân.

“Giờ là lúc du lịch và hàng không cần nhanh chóng chớp lấy cơ hội để phục hồi trong bối cảnh mới, đưa Việt Nam trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế”, ông Khánh nhấn mạnh.

Hội thảo “Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu” diễn ra chiều 27/12, tại Đà Nẵng.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ở Việt Nam, sự kết hợp giữa các doanh nghiệp, đơn vị với nhau không dễ dàng lắm, đặc biệt là sau Covid-19. Sự thiệt hại nặng nề của các doanh nghiệp cũng như các đơn vị quá lớn nên yêu cầu đầu tiên của mỗi ngành là hồi phục. Tất nhiên nếu có sự liên kết thì hồi phục sẽ tốt hơn.

Vì vậy, cần tái xác định lại tầm quan trọng của hàng không và du lịch, trong liên kết ấy, 2 bên phải nhường nhịn, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Việc xây dựng một sản phẩm mà trong đó chứa đựng những yếu tố tích cực của hàng không và của du lịch, tức là cùng giảm giá, sản phẩm hấp dẫn nhất và tốt nhất là cần thiết. 

“Ví dụ khi mở một thị trường mới, 2 bên phải bàn với nhau một cách hợp lý. Chúng ta có ưu đãi gì cho những người đi máy bay và khi đi du lịch, khách được hưởng những ưu đãi gì từ những điểm đến. Đó là nền tảng của liên kết giữa hàng không và du lịch”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng đề xuất đẩy mạnh hợp tác du lịch và hàng không để nâng cao lượng khách nội địa chi trả cao bằng việc xây dựng các gói (combo) gồm vé máy bay + phòng khách sạn + dịch vụ, thuận lợi cho khách.

Tin mới lên