Dư nợ cho vay của Techcombank: Vì sao phụ thuộc vào các dự án của Vingroup?
Minh Tâm -
27/06/2019 23:52 (GMT+7)
(VNF) - Từ cuối năm 2015 (khi đó dư nợ cho vay mua nhà chỉ chiếm 62% dư nợ cho vay khách hàng cá nhân và chiếm khoảng 25% tổng dư nợ cho vay), Techcombank đã bắt đầu một hành trình chuyển đổi lớn ở mảng khách hàng cá nhân: từ bỏ các sản phẩm cho vay có rủi ro cao, nhất là cho vay tiêu dùng tín chấp, để chuyển sang cho vay mua nhà để ở đối với phân khúc khách hàng có thu nhập cao.
Dư nợ cho vay của Techcombank: Vì sao phụ thuộc vào các dự án của Vingroup?
Một báo cáo nhận định gần đây của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, tăng trưởng cho vay khách hàng của Techcombank phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ bán hàng đối với các dự án của Vingroup.
Dẫn giải thêm, công ty chứng khoán này cho biết quý I/2019, tổng danh mục cho vay khách hàng của Techcombank tăng 3.896 tỷ đồng (tương đương tăng 2,4%), trong đó, cho vay khối ngân hàng bán buôn (WB) giảm trên 4.000 tỷ đồng (giảm 8%), khối khách hàng cá nhân (PFS) tăng 6.000 tỷ đồng (tăng 8%) và khối khách hàng doanh nghiệp (BB) tăng 2.000 tỷ đồng (tăng 8%).
Đáng chú ý, tăng trưởng cho vay PFS của Techcombank trong quý vừa qua, theo BVSC, xuất phát từ khoản giải ngân ngân 6.800 tỷ đồng cho vay mua nhà đối với dự án VinCity (nay đã "đổi tên" thành đại đô thị mang thương hiệu Vinhomes).
Ở một quan sát khác, cũng có thể thấy rằng Techcombank phụ thuộc nhiều và có xu hướng ngày càng phụ thuộc vào dư nợ cho vay mua nhà.
Cụ thể, theo số liệu từ Techcombank, cơ cấu cho vay PFS của ngân hàng này đang ngày càng phụ thuộc vào dư nợ cho vay mua nhà. Tỷ trọng dư nợ cho vay mua nhà trên tổng dư nợ cho vay PFS tại Techcombank liên tục tăng qua các năm, từ 62% (năm 2015) lên 65% (năm 2016), tiếp tục tăng lên 72% và 76% vào các năm 2017 và 2018. Sang quý I/2019, tỷ trọng tiếp tục tăng lên mức 79%.
Cơ cấu cho vay PFS của Techcombank giai đoạn 2015 - quý I/2019. Nguồn: Techcombank
Cùng với đó, dư nợ cho vay mua nhà chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay, phản ánh sự phụ thuộc lớn. Theo số liệu từ Techcombank, kết thúc quý I/2019, dư nợ cho vay mua nhà của ngân hàng này lên đến 59.800 tỷ đồng, chiếm khoảng 36% tổng dư nợ cho vay.
Dư nợ cho vay mua nhà của Techcombank giai đoạn 2015 - quý I/2019. Nguồn: Techcombank
Câu hỏi đặt ra là, vì sao Techcombank lại phụ thuộc vào dư nợ cho vay mua nhà nói chung và các dự án của Vingroup nói riêng?
Từ cuối năm 2015 (khi đó dư nợ cho vay mua nhà chỉ chiếm 62% dư nợ cho vay PFS và chiếm khoảng 25% tổng dư nợ cho vay), Techcombank đã bắt đầu một hành trình chuyển đổi lớn ở mảng khách hàng cá nhân: từ bỏ các sản phẩm cho vay có rủi ro cao, nhất là cho vay tiêu dùng tín chấp, để chuyển sang cho vay mua nhà để ở đối với phân khúc khách hàng có thu nhập cao.
Đây một trong những lý do giải thích vì sao mặc dù đã gây dựng nền tảng khá vững trong mảng tài chính tiêu dùng với sự hiện diện của TechcomFinance nhưng vài năm gần đây, hoạt động trong mảng tài chính tiêu dùng của Techcombank lại "chìm dần" và cuối cùng là bán đứt TechcomFinance, đem về khoản lợi nhuận khoảng 900 tỷ đồng.
Thực tế, để phát triển mảng khách hàng cá nhân, các ngân hàng phần lớn chỉ có 3 lựa chọn hợp thời: hoặc phát triển mảng tài chính tiêu dùng với trọng tâm là cho vay tiền mặt, cho vay tín chấp quy mô nhỏ đi kèm với tệp khách hàng lớn; hoặc là tập trung cho vay các nhu cầu tiêu dùng lớn (chủ yếu là cho vay mua nhà, mua ô tô) đi kèm với tệp khách hàng chọn lọc; hoặc kết hợp cả hai.
Với Techcombank, những năm gần đây, ngân hàng này chọn cách tập trung cho vay mua nhà với tệp khách hàng có thu nhập cao. Lựa chọn này có lẽ đã xuất hiện từ trước khi chuyển đổi, bởi năm 2015, có tới 85% dư nợ cho vay mua nhà của Techcombank là đến từ khách hàng có thu nhập cao. Sau chuyển đổi, tỷ lệ này lên đến 97% vào năm 2016, 98% vào năm 2017 và bắt đầu giảm xuống còn 92% vào năm 2018 và 90% vào quý I/2019, do bắt đầu cho vay phân khúc thấp hơn gắn liền với các dự án VinCity.
Tại Việt Nam từ trước tới nay, Vingroup có thể coi là doanh nghiệp thống trị phân khúc nhà ở cao cấp, đặc biệt nếu xét về quy mô. Dưới góc độ chiến lược phát triển khách hàng cá nhân, không khó để hiểu vì sao Techcombank lại "nắm chặt tay" với Vingroup và cho đến tận bây giờ vẫn chấp nhận phụ thuộc vào các dự án của Vingroup.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.