Đứng đầu PCI nhưng Quảng Ninh 'mất hút' trong PAPI 2021

Anh Hùng - 10/05/2022 18:10 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2021, Quảng Ninh đã có lần thứ 5 đứng đầu bảng xếp hạng PCI, tuy nhiên, trong kết quả Chỉ số PAPI cấp tỉnh năm 2021, tỉnh này không được xếp hạng ở cả 8 chỉ số nội dung vì không có dữ liệu.

VNF
Đứng đầu PCI những Quảng Ninh 'mất hút' trong PAPI 2021.

Ngày 10/5, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam - PAPI 2021 đã được công bố tại Hà Nội.

Báo cáo trình bày kết quả phân tích số liệu thống kê người dân đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh qua 8 chỉ số nội dung gồm: tham gia của người ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương, trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử; chỉ số tổng hợp PAPI 2021 cấp tỉnh.

Ở mỗi chỉ số lĩnh vực nội dung, kết quả phân tích ở một số chỉ tiêu đánh giá - đơn vị dữ liệu cụ thể nhất - được trình bày để giúp chính quyền các cấp hiểu hơn về điểm mạnh, điểm yếu trong công tác điều hành, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công ở địa phương.

Đây là những thước đo chi tiết giúp các cấp chính quyền nhìn lại hiệu quả thực thi chính sách pháp luật và tìm giải pháp đổi mới và cải thiện trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, báo cáo cũng cung cấp dữ liệu tổng hợp kết quả ở cấp độ chỉ số nội dung và nội dung thành phần năm 2021, đồng thời giúp chính quyền cấp tỉnh nắm được phản ánh của người dân về chất lượng công tác điều hành và thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương năm 2021.

Chỉ số tổng hợp PAPI 2021 đóng vai trò như một 'tấm gương' để từng địa phương 'soi chiếu' chung về hiệu quả công tác điều hành và cung ứng dịch vụ công trong năm qua.

Kết quả khảo sát PAPI 2021 cho thấy, điểm số tổng hợp PAPI của các tỉnh, thành phố đạt 37,22 - 48,05 điểm trên thang điểm từ 10-80 điểm. Nhiều tỉnh ở phía Bắc thuộc về nhóm đạt điểm cao nhất hoặc trung bình cao. Phần lớn các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long thuộc nhóm trung bình thấp hoặc thấp nhất. Trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, TP. HCM thuộc về nhóm đạt điểm thấp nhất.

Cũng theo báo cáo, khi so sánh giá trị trung vị của hai năm 2020 và 2021, một nửa số tỉnh, thành phố đạt mức điểm cao hơn ở ba chỉ số nội dung 'Cung ứng dịch vụ công', 'Quản trị môi trường' và 'Quản trị điện tử'. Tuy nhiên, một nửa số tỉnh đạt mức điểm thấp hơn sau hai năm ở năm chỉ số nội dung gồm 'Tham gia của người dân ở cấp cơ sở', 'Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương', 'Trách nhiệm giải trình với người dân' và 'Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công'.

Ở hai chỉ số nội dung 'Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công' và 'Cung ứng dịch vụ công' có chênh lệch lớn giữa điểm cao nhất và điểm thấp nhất cấp tỉnh trong năm 2021. Điều đáng chú ý là điểm cao nhất và thấp nhất cấp tỉnh năm 2021 đều giảm so với kết quả năm 2020 ở các chỉ số nội dung 'Tham gia của người dân ở cấp cơ sở', 'Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương' và 'Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công'.

Điều này cũng hàm ý sự sụt giảm trong hiệu quả thực hiện của tất cả các tỉnh, thành phố ở những lĩnh vực này qua hai năm. Các tỉnh, thành phố hầu như không có tiến bộ nào ở chỉ số nội dung 'Quản trị điện tử'.

Theo xếp hạng của đơn vị nghiên cứu PAPI, nhóm tỉnh, thành đạt điểm cao nhất gồm: Thừa Thiên Huế, Lạng Sơn, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương và Bạc Liêu

Nhóm đạt điểm trung bình cao gồm các tỉnh như: Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Quảng Trị...

Nhóm tỉnh đạt điểm trung bình thấp gồm các tỉnh như: Bắc Kạn, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ, Hậu Giang...

Nhóm tỉnh/thành đạt điểm thấp nhất gồm: TP. HCM, Lào Cai, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Bến Tre, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng...

Đặc biệt, 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Bắc Giang không được xếp hạng vì… không có dữ liệu. Trong đó, đáng chú ý là Quảng Ninh, đây là tỉnh dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh 2021 (PCI 2021) do VCCI công bố mới đây. Theo đó, Quảng Ninh đứng thứ nhất với 73,02 điểm. Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng góp mặt trong top 10 của PCI 2021 với 69,45 điểm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.