Tiêu điểm

'Đường cao tốc nhưng cử tri gọi là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A'

(VNF) - Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan được đầu tư theo tư duy, tầm nhìn chật hẹp, với 2 làn xe đang phát sinh nhiều bất cập. "Cử tri gọi đây là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A", ông nói.

'Đường cao tốc nhưng cử tri gọi là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A'

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị.

Thảo luận tại phiên họp thảo luận sáng 1/11 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, nêu quan điểm với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đường bộ cao tốc, phấn đấu đến năm 2025 có trên 3.000 km, đất nước như một đại công trường nhưng ở đó còn nhiều khó khăn bất cập về vật liệu đắp nền, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Trong đó, việc cấp phép khai thác vật liệu từ các địa phương còn mất nhiều thời gian. Ngay cả những khu vực mỏ, vật liệu, quy hoạch được giao cho nhà thầu để thực hiện thủ tục cấp phép khai thác cũng rườm rà, rắc rối.

Đặc biệt, theo đại biểu Thắng, tình trạng găm hàng, ép giá vật liệu đang diễn ra nhiều nơi, doanh nghiệp chơi vơi giữa dòng giá, làm thì lỗ, không làm thì phá sản. Trong khi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt giải quyết, song dường như các biện pháp vẫn chưa đủ mạnh và hiệu quả.

Do đó, đại biểu Thắng đề nghị Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo điều chỉnh các định mức phù hợp, hướng dẫn kịp thời, rút gọn, đơn giản thủ tục cấp phép khai thác mỏ, vật liệu, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu, đánh giá tác động để sớm đưa sử dụng các vật liệu mới thay thế.

"Chúng ta đang nỗ lực để có thêm ngày càng nhiều kilômét đường bộ cao tốc, nhưng quan trọng hơn là hoàn thành đến đâu phải vận hành, khai thác, sử dụng hiệu quả đến đó", đại biểu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng cũng cho rằng thực hiện đúng quy chuẩn của đường bộ cao tốc nghĩa là ít nhất có 4 làn xe và có dải phân cách, nếu không khi thực hiện giai đoạn tiếp theo phải phá dỡ nhiều hạng mục của giai đoạn I, dẫn đến gây lãng phí rất lớn.

Đại biểu Thắng cũng chỉ rõ, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan được đầu tư theo tư duy, tầm nhìn chật hẹp, với 2 làn xe đang phát sinh nhiều bất cập. Cử tri gọi đây là tuyến đường tránh Quốc lộ 1A.

Cùng với đó, do chưa có hành lang pháp lý đầy đủ, chưa đồng bộ về hạ tầng phụ trợ, chưa đầu tư trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu cùng các dịch vụ khác nên làm cho đường bộ cao tốc không hấp dẫn các phương tiện tham gia, việc kết nối các trục đường ngang, dọc với đường bộ cao tốc chưa phát huy bổ trợ lẫn nhau.

Vì vậy, đại biểu Thắng đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, đánh giá sát, đúng thực trạng những bất cập của hệ thống đường bộ cao tốc hiện có, khẩn trương cho mở rộng những tuyến đường chật hẹp 2 làn xe. "Chí ít cũng phải thực hiện ngay việc mở rộng, giải phóng mặt bằng, đồng thời sớm ban hành các quy định chỉ đạo sát sao việc quản lý, khai thác công trình nhằm phát huy hiệu quả đầu tư", đại biểu cho hay.

Tin mới lên