Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tàu chạy 350km/h chỉ dừng 5 ga, 280km/h dừng đủ 23 ga
Thuỳ Dương -
13/11/2024 16:15 (GMT+7)
(VNF) - Chính phủ sẽ lựa chọn một số doanh nghiệp lớn trong nước thuộc Bộ Quốc phòng và khối tư nhân, chỉ định là doanh nghiệp quốc gia tham gia vào dự án và nhận chuyển giao công nghệ.
Giải trình về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại Quốc hội sáng 13/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết trên tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ có hai loại tàu với vận tốc khác nhau. Loại tàu thứ nhất chạy tốc độ 350 km/h, chỉ dừng lại ở 5 ga trên toàn tuyến và đan xen lẫn nhau. Khi đó, thời gian tàu chạy 5,5 giờ từ Hà Nội đến TP. HCM là đã bao gồm thời gian dừng ở các ga. "Nếu dừng lại ở tất cả 23 ga thì không thể đạt được tốc độ 350 km/h", ông nói.
Loại tàu thứ hai chạy tốc độ bình quân 280 km/h sẽ dừng lại ở tất cả các ga theo từng đoạn tuyến cho người dân lựa chọn như Hà Nội - Vinh, Nha Trang – TP. HCM... Theo thiết kế của Bộ Giao thông Vận tải, toàn tuyến đường sắt tốc độ cao có 85 đoàn tàu và có thể tăng lên. Nhà đầu tư, doanh nghiệp nếu nhận thấy có thể kinh doanh thì mua tàu và thuê đường ray để chạy.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Theo Bộ trưởng, với tốc độ thiết kế nêu trên, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chỉ chở khách và sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết như phục vụ an ninh quốc phòng. Lưu lượng hàng hóa đến năm 2050 vận chuyển dọc trục Bắc Nam hơn 18 triệu tấn/năm thì "đường sắt hiện hành và đường biển, đường bộ có thể đảm đương".
Một số đại biểu băn khoăn vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không thiết kế lưỡng dụng chở người và hàng hóa, ông Thắng nói "vận tải hàng hóa sẽ ưu tiên đường biển ven bờ vì vận chuyển được khối lượng lớn, chi phí rẻ nhất. Với đoạn tuyến ngắn thì "đường bộ chiếm ưu thế tuyệt đối".
Ông dẫn chứng, tại Nhật Bản, tàu shinkansen chạy 300 km/h cũng chủ yếu chở khách. Họ cũng có một đường sắt khổ 1,01 m chuyên chở hàng hóa, "mà địa hình Nhật Bản tương đối giống Việt Nam". Hơn nữa, đường bộ tiện ích, "nhận hàng tại nơi sản xuất, chuyển đến nơi nhận". Trong khi đó, nếu dùng đường sắt vận chuyển phải đóng container, bốc dỡ ở cả nơi sản xuất và nơi nhận.
Phối cảnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Nguồn: BỘ GTVT.
Các nước chúng tôi khảo sát đều khuyến cáo không nên chạy chung giữa hành khách và hàng hóa", ông nói, cho rằng nếu thiết kế đường sắt tốc độ cao vừa chở khách vừa chở hàng hóa thì hiệu quả vận chuyển "sẽ giảm rất lớn". Khi chỉ chở khách mới có tàu cao tốc, còn nếu chở hàng thì vận tốc chỉ 80-120 km/h. Như vậy chỉ cần nâng cấp, điện khí hóa đường sắt hiện tại thì sẽ đáp ứng nhu cầu chở hàng.
Doanh nghiệp trong nước sẽ tham gia dự án
Bộ trưởng cho biết trước đây khi vay vốn OAD thường có cơ chế ràng buộc không được lựa chọn đối tác triển khai dự án nên rất bất lợi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đội giá. Với đường sắt tốc độ cao, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp nội địa.
Chính phủ sẽ lựa chọn một số doanh nghiệp lớn trong nước thuộc Bộ Quốc phòng và khối tư nhân, chỉ định là doanh nghiệp quốc gia tham gia vào dự án và nhận chuyển giao công nghệ. Các doanh nghiệp này cần tiến tới làm chủ được về thi công xây dựng, sản xuất đầu máy toa xe, bảo trì sửa chữa nâng cấp. "Quan trọng nhất là phải làm chủ được việc bảo trì, sửa chữa bởi đây là vấn đề cốt từ khi đưa vào vận hành và tốn rất nhiều chi phí nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài", ông Thắng khẳng định.
Khi dự án vận hành, sẽ có hai doanh nghiệp tách ra từ Tổng Công ty đường sắt tham gia quản lý hạ tầng và khai thác, nên "đây không phải vấn đề lớn". Việt Nam xác định không phụ thuộc vốn vay nước ngoài, nếu vay sẽ không quá 30% tổng mức đầu tư, chia trung bình năm 1,86 tỷ USD và không ràng buộc để khi thi công xây dựng không bị phụ thuộc công nghệ.
(VNF) - Ông Phan Thiên Định - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2025 - 2030; đồng thời giới thiệu ông Phan Thiên Định để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
(VNF) - Trong số tháng 11/2025, Tạp chí Đầu tư Tài chính dành vị trí trung tâm cho chuyên đề “Đầu tư vào giáo dục”, phác họa bức tranh năng động của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế tri thức và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, được Ban Bí thư điều động giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Cà Mau và giới thiệu để HĐND bầu làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - CTCP CDC Cơ điện vừa bị “bêu tên” chậm đóng BHXH hơn 432,4 triệu đồng. Thực tế này dường như trái ngược với lời giới thiệu trên website là có tiềm lực tài chính vững mạnh.
(VNF) - Với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong 6 vụ án, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã bị phạt 30 năm tù và đang bị cơ quan chức năng truy nã quốc tế.
(VNF) - Sáng 17/11 bên bán mới bắt đầu nhận hồ sơ nhưng từ chiều 16/11 đã có hàng trăm người xếp hàng tại dự án CT3 khu đô thị Kim Chung, xã Thiên Lộc (Hà Nội) để giữ chỗ.
(VNF) - Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đổi mới mô hình tăng trưởng ngay bây giờ, dư địa phát triển sẽ tiếp tục thu hẹp, nền kinh tế khó bứt phá và dễ mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình.
(VNF) - Việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường không có nghĩa là để giá đất tự do tăng giảm vô hạn, mà phải được điều tiết từ Nhà nước trong quá trình xây dựng.
(VNF) - Tuần qua, nhiều sự kiện nổi bật thu hút dư luận: Ông Vũ Văn Tiền nhường ghế tại Geleximco để trở lại ABBANK, Bamboo Airways kiện toàn lãnh đạo với tân Chủ tịch Bùi Quang Dũng, trong khi công an kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ Mailisa và TAND TP.HCM kêu gọi bị cáo vụ án AIC ra đầu thú.
(VNF) - Nhấn mạnh người dân phải là trung tâm, chủ thể, phải tham gia thực hiện và được thụ hưởng thành quả, Thủ tướng quán triệt cán bộ không lo làm, không dám làm thì phải thay.
Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nhiệm kỳ 2026-2031 là giai đoạn then chốt để hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước với yêu cầu đặt ra rất cao, vì vậy cần ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm".
(VNF) - Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần nỗ lực để khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12 để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế bước vào kỷ nguyên mới.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tham vọng, các chuyên gia cho rằng nguồn vốn tín dụng cần được phân bổ linh hoạt hơn thay vì bị giới hạn bởi cơ chế hạn mức như hiện nay.
(VNF) - Thay vì chỉ bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4, nhà riêng lẻ dưới 7 tầng tại nông thôn, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cần bỏ thủ tục hành chính này với cả nhà ở khu vực đô thị.
(VNF) - Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP. Hà Nội, cho biết đang làm thủ tục dẫn độ trùm lừa đảo Mr Hunter Lê Khắc Ngọ từ Philippines về nước.
(VNF) - Dự án sân bay Gia Bình gần 196.000 tỷ đồng được trình Quốc hội với kỳ vọng trở thành cảng hàng không 5 sao, công suất 50 triệu khách mỗi năm. Tuy vậy, cơ quan thẩm tra yêu cầu Chính phủ làm rõ nguồn vốn, khả năng thu hồi và trả nợ
(VNF) - UBND TP Hải Phòng phê duyệt Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Sông Hương làm chủ đầu tư dự án khu dân cư mới Green River xã Hồng Lạc, quy mô gần 30 ha.
(VNF) - Khoảng 100 cảnh sát thuộc Bộ Công an và Công an TP. HCM đã phong tỏa, làm việc xuyên suốt tại dinh thự của vợ chồng chủ hệ thống thẩm mỹ Mailisa tại khu vực Thới An, quận 12 (cũ), TP. HCM.
(VNF) - Ông Phan Thiên Định - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2025 - 2030; đồng thời giới thiệu ông Phan Thiên Định để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).