'Đã đến lúc xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam'
(VNF) - Sau nhiều năm bàn thảo và sau nhiều lần nâng lên, đặt xuống, đã đến lúc cần thiết phải xây dựng dự án tuyến đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc – Nam. Dự án này được thực hiện sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ và toàn quá trình phát triển của kinh tế đất nước.
GDP sẽ tăng 1-1,5% mỗi năm
Không giống như những quốc gia khác khi hệ thống đường sắt cao tốc của họ đòi hỏi những đường ngang, dọc khác nhau. Với Việt Nam, chỉ cần một tuyến đường sắt cao tốc như vậy cũng có thể mở ra những không gian tăng trưởng mới, nối các cực tăng trưởng lại với nhau như Hà Nội, TP. HCM, miền Trung…
Đây là lợi ích vô cùng lớn đối với GDP. Dự án này sẽ tác động trực tiếp và dán tiếp tới toàn bộ nền kinh tế theo hướng tích cực.
Theo tính toán, mỗi năm Chính phủ sẽ đầu tư khoảng 5,5-6 tỷ USD cho tuyến đường này và quá trình này kéo dài liên tục trong suốt 12 năm dự kiến thực hiện. Số vốn đầu tư này tương ứng mỗi năm sẽ đóng góp vào GDP thêm 1 điểm %.

Trong gần 70 tỷ USD vốn đầu tư, cấu phần xây dựng chiếm khoảng 33 tỷ USD sẽ tạo ra thị trường xây dựng rất lớn, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng, cung cấp nguyên vật liệu…
Thứ hai, khi dự án đi vào hoạt động sẽ nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, đặc biệt là năng suất lao động khi giảm thời gian đi lại. Thứ ba, dự án sẽ làm giảm chi phí hậu cần, hiện nay Việt Nam là nước có chi phí hậu cần lớn việc giảm chi phí hậu cần sẽ làm giảm chi phí môi trường kinh doanh đi nhiều.
Thứ tư, từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cơ hội sẽ mở ra ngành phụ trợ cho ngành đường sắt.
Từ đây, ngành công nghiệp phụ trợ đường sắt cũng sẽ có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc sau này. Tiếp đó, việc xây dựng tuyến đường này cũng tạo ra lượng việc làm lớn, từ đó góp phần gián tiếp vào giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Còn đối diện nhiều rủi ro
Tuy nhiên, do đây là dự án lớn, nên việc thực hiện cũng gặp phải không ít những rủi ro. Trước tiên, rủi ro lớn nhất đó là công tác quản lý dự án, nhất là đối với dự án với quy mô lớn chưa từng có như thế này.
Đòi hỏi sự vào cuộc không chỉ của các cơ quan quyền lực và quản lý nhà nước như Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành mà còn có sự vào cuộc của các địa phương, đặc biệt là các địa phương có tuyến đường sắt cao tốc chạy qua, ngoài ra còn có các doanh nghiệp, nhà thầu, người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng.
Nếu chúng ta có biện pháp quản lý tốt, thực hiện một cách đầy đủ và quyết tâm cao thì những rủi ro này sẽ được giảm bớt trong quá trình triển khai dự án, không làm chậm tiến độ cũng như đội vốn dự án.
Ngoài ra, với một dự án lớn và kéo dài trong nhiều năm, nguy cơ đội vốn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Trong tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải về đường sắt cao tốc Bắc - Nam, một điều làm tôi hết sức phấn khích đó là chúng ta sẽ tự chủ nguồn vốn thực hiện dự án.

Theo tôi, vào thời điểm bắt đầu khởi công, GDP của Việt Nam sẽ vào khoảng 550-600 tỷ USD. Như vậy, tổng nguồn vốn đầu tư cho dự án này cũng chỉ chiếm từ 10-14% tổng GDP. Điều này cho thấy tiềm lực huy động nguồn vốn trong nước là rất cao. Hiện nay, nguồn vốn đầu tư công trung hạn vào khoảng 700.000 - 800.000 tỷ đồng, tương đương 30 - 40 tỷ USD mỗi năm. Tính từ thời điểm bắt đầu xây dựng đường sắt cao tốc, theo phân kỳ dự kiến giải ngân trong 12 năm, mỗi năm sẽ giải ngân từ 5,5 - 6 tỷ USD.
Do đó, yêu cầu nguồn vốn đầu tư công trung và dài hạn cho đường sắt cao tốc vào thời điểm đó sẽ chiếm từ 10-15% tổng nguồn vốn đầu tư công trung và dài dạn. Khả năng cân đối vốn bằng nguồn vốn đầu tư công là có, tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự linh hoạt ứng trong quá trình thu chi ngân sách và cân bằng nguồn vốn. Rủi ro tiếp nữa, Việt Nam là đất nước chịu ảnh hưởng rất lớn từ biến đổi khí hậu và thiên tai.
Do đó, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng cần tính đến điều này. Tôi lấy ví dụ về rủi ro không mong muốn đó là nếu như sau này, chúng tiếp tục phải đối diện với các trận bão lớn như bão số 3 vừa qua, thì liệu tuyến đường sắt cao tốc có bị tàn phá bởi bão không và chúng ta sẽ phải tính toán như thế nào để tuyến đường sắt không chịu tác động bởi cơn bão.
Phát huy nội lực của nền kinh tế
Để xây dựng thành công tuyến cao tốc này, việc huy động nguồn vốn trong dân cũng là vấn đề cần tính đến điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề cân đối vốn cho nền kinh tế mà còn giúp phát huy tính tự lực, tự cường của nền kinh tế.
Sẽ có rất nhiều những cách làm mới, trong đó có mô hình TOD - mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông. Đây là mô hình được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Gần đây, một số tỉnh thành như Hà Nội và TP. HCM cũng đặt ra vấn đề này khi xây dựng đường sắt đô thị trong khu vực.
Về vấn đề xây dựng nhà ga trên đường sắt cao tốc, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nếu chúng ta khai thác được khu vực đất xung quanh 23 nhà ga như trong dự kiến, sẽ có hàng trăm thậm chí hàng nghìn ha đất được đưa vào sử dụng hoặc thương mại hóa. Bên cạnh đó, còn một biện pháp khác là huy động vốn từ trong dân thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ hoặc một số nguồn khác.
Tựu trung lại, chúng ta có đủ tiềm lực, có kênh khả thi để khai thác vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam vấn đề còn lại ở thời điểm hiện tại là quyết tâm thực hiện. Chúng ta phải thực hiện trong 10 - 15 năm, chuyển thành hành động cụ thể, từ việc trình chủ trường dự án, theo đúng tiến độ, quy hoạch rồi cắm đất rồi xác định lộ giới, hồ sơ chọn nhà thầu, chính sách chuẩn bị nguồn vốn.
Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam
(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.
Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
Dưới 5% người Việt dùng AI đúng cách: Khi FOMO lấn át tư duy hệ thống
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
Từ chaebol xứ Hàn nhìn về câu chuyện nợ của Vingroup
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
Bà Phạm Chi Lan: Không thể 'chia đều' để đánh giá đóng góp của tư nhân
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
Nhân lực chất lượng cao: Chìa khóa biến tri thức thành giá trị kinh tế
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
Trung tâm tài chính quốc tế: Sandbox đủ lớn và thể chế chuẩn quốc tế
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
‘Phi nông bất ổn’ và bài học 80 năm phát triển nông nghiệp Việt Nam
(VNF) - 80 năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã chứng minh chân lý “phi nông bất ổn” khi vừa là trụ đỡ kinh tế, vừa tạo nên những bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
Đầu tư giáo dục tăng tốc: Hoàn thiện cơ chế bảo vệ nhà đầu tư trước những cú sốc
(VNF) - Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Với quy mô hơn 25 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc trong năm học 2024 - 2025 và tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập vượt trội hơn công lập. Lĩnh vực này không chỉ thu hút dòng vốn trong nước mà còn luồng vốn quốc tế lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc dân.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
Khám phá tuyến đường có giá đất đắt đỏ nhất Đà Nẵng
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.


































































