Tiết lộ quy mô 23 ga hành khách của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD

Tiểu An - 22/10/2024 14:23 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xây dựng với quy mô tương đương các nhà ga 4 đường ray tại các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 685 kiến nghị Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố

Theo Tờ trình, dự án có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), với tổng chiều dài khoảng 1.541km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP. HCM.

Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức công, nhằm xây dựng tuyến đường sắt đôi với khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, và tải trọng 22,5 tấn/trục. Hệ thống sẽ bao gồm 23 ga khách, 5 ga hàng và có khả năng vận chuyển cả hành khách lẫn hàng hóa khi cần thiết.

Tổng diện tích đất cần sử dụng cho dự án là khoảng 10.827ha, bao gồm 3.655ha đất trồng lúa và 2.567ha đất lâm nghiệp. Dự án dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khoảng 120.836 người phải tái định cư.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ có 23 ga hành khách.

Quy mô của các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ cũng kiến nghị, trong quá trình vận hành, Thủ tướng Chính phủ có thể quyết định bổ sung nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn, dựa trên đề xuất của các địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Hội đồng Thẩm định Nhà nước, mỗi nhà ga hành khách trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được quy hoạch không gian từ 250 - 300ha, ngoại trừ ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Các nhà ga sẽ có ba khu chức năng chính: khu vực đón tiễn khách và bãi đỗ xe (6 - 8ha), khu dịch vụ thương mại (10 - 15ha) và khu đô thị dịch vụ (250 - 300ha).

Bộ GTVT cho biết, vốn đầu tư công chỉ được sử dụng cho khu vực đón tiễn khách, trong khi các khu thương mại và đô thị sẽ được kêu gọi đầu tư từ địa phương theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Mỗi địa phương sẽ điều chỉnh quy mô đầu tư theo điều kiện cụ thể và khuyến khích quy hoạch lớn.

Ga Ngọc Hồi (Hà Nội) sẽ tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250ha. Ga Thủ Thiêm (TP. HCM) dự kiến quy mô 17ha và tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị. Các ga hàng hóa sẽ có diện tích khoảng 24,5ha.

Bộ cũng cho biết, khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi, các vị trí và quy mô nhà ga sẽ được xem xét để đáp ứng đầy đủ yêu cầu, đảm bảo kết nối đa phương thức.

Với vận tốc 350 km/h, tuyến đường sắt này sẽ giúp các địa phương kết nối nhanh chóng với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, và các tỉnh thành khác. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang sẽ rút ngắn còn 1,3 giờ, 2,7 giờ và 4,3 giờ, nhanh hơn các phương tiện hiện tại.

Hạ tầng giao thông hiện đại này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải và logistics, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, mà còn tăng giá trị bất động sản xung quanh các nhà ga. Đồng thời, nó sẽ thúc đẩy phát triển đô thị và tạo ra nhiều cơ hội việc làm.

Đường sắt tốc độ cao còn giúp người lao động dễ dàng di chuyển giữa các thành phố, giảm áp lực dân số cho các đô thị lớn, và giúp người dân các tỉnh xa tiếp cận nhanh hơn với các trung tâm kinh tế và dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.