Tài chính quốc tế

'Ế' iPhone và MacBook khiến doanh số giảm 3 quý liên tiếp, Apple trông trờ vào mảng dịch vụ

(VNF) - Công ty giá trị nhất thế giới mới đây đã công khai kết quả kinh doanh quý II/2023. Theo đó, doanh thu của Apple đã sụt giảm 3 quý liên tiếp do doanh số bán sản phẩm giảm, nhưng được bù đắp lại bởi doanh thu tăng vọt từ mảng dịch vụ của công ty.

'Ế' iPhone và MacBook khiến doanh số giảm 3 quý liên tiếp, Apple trông trờ vào mảng dịch vụ

Apple báo cáo doanh số iPhone, MacBook, iPad giảm trong quý II/2023.

Sau khi thị trường kết thúc giao dịch vào ngày 3/8 (giờ Mỹ), gã khổng lồ công nghệ đã công khai dữ liệu kinh tế trong quý II/2023. 

Theo đó, Apple cho biết doanh thu của công ty giảm 1% xuống còn 81,8 tỷ USD trong quý vừa qua, đánh dấu lần giảm doanh thu hàng quý thứ 3 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái của công ty có giá trị nhất thế giới.

Doanh thu từ các dòng iPhone, MacBook và iPad của công ty đều giảm so với một năm trước đó. Doanh thu iPhone đạt 39,7 tỷ USD trong quý, đánh dấu mức giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu MacBook là 6,8 tỷ USD trong quý, giảm 7% và doanh thu iPad giảm gần 20%. 

"Cứu thua" cho gã khổng lồ công nghệ trong quý là doanh thu tăng vọt từ mảng dịch vụ, đạt mức cao nhất mọi thời đại mới là 21,2 tỷ USD. Mảng kinh doanh dịch vụ – bao gồm Apple Music và Apple TV+ – là một động lực doanh thu ngày càng quan trọng đối với Apple. 

Nhờ doanh thu dịch vụ tăng, kết quả kinh doanh của Apple vẫn vượt ước tính của các chuyên gia Phố Wall về doanh thu chung cũng như lợi nhuận. Cụ thể, doanh số bán hàng trong quý II là 81,8 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 5% lên 1,26 USD, vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 81,69 tỷ USD và 1,19 USD trên mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv.

Ngoài ra, doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng 8% so với năm trước cũng giúp nhà sản xuất iPhone cân bằng được bảng kế toán.

Quý II của Apple thường là quý chậm nhất trong năm đối với gã khổng lồ công nghệ, vốn thường ra mắt các mẫu iPhone mới vào tháng 9, bởi khách hàng thường trì hoãn việc mua sắm để chờ các sản phẩm mới ra mắt. Quý này cũng kết thúc trước mùa mua sắm tựu trường và các kỳ sale hấp dẫn trong tháng 12.

Báo cáo thu nhập mới nhất của Apple cũng được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán PC và điện thoại thông minh sụt giảm, sau đợt tăng đột biến ban đầu được thấy trong những ngày đầu của đại dịch. Các lô hàng PC toàn cầu đã giảm 16,6% trong quý trước, theo dữ liệu sơ bộ từ Gartner công bố vào tháng trước. Trong khi đó, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới đã giảm 7,8% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu sơ bộ riêng biệt từ công ty nghiên cứu thị trường IDC vào tuần trước.

“Giống như các công ty công nghệ lớn khác, ngay cả Apple cũng đang chịu tác động tiêu cực của bối cảnh vĩ mô ngày càng tồi tệ và những khó khăn trong chuỗi cung ứng đang diễn ra, mặc dù họ đã làm tốt hơn trong việc vượt qua môi trường đầy thách thức”, Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com, cho biết.

Trong tương lai, Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết công ty dự kiến ​​quý tài chính tiếp theo kết thúc vào tháng 9, hiệu suất doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái “tương tự như quý vừa qua”, với giả định rằng triển vọng kinh tế vĩ mô không xấu đi.

Dự báo ảm đạm về tương lai khiến cổ phiếu công ty giảm hơn 2% trong phiên giao dịch kéo dài.

Xem thêm >> Vừa trở thành công ty 3.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới, Apple nhận tin buồn từ Goldman Sachs

Tin mới lên