'EU cần áp thuế tới 50% để ngăn dòng chảy xe điện Trung Quốc'

Bích Hợp - 30/04/2024 12:58 (GMT+7)

(VNF) - Công ty nghiên cứu Rhodium Group cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần phải áp đặt mức thuế "khổng lồ" từ 40-50% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc để làm chậm dòng chảy của chúng vào thị trường khu vực.

Công ty nghiên cứu Rhodium Group mới đây đưa ra nhận định rằng cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn tất trong vài tuần tới và mức thuế 15-30% có thể được áp dụng lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc ngay sau đó.

Lợi nhuận của BYD ở châu Âu cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, nếu mức thuế là 30%, điều này sẽ không ngăn cản một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục tạo ra lợi nhuận cao khi xuất khẩu sang EU, nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ mà họ được hưởng.

“Mức thuế trong khoảng 40% đến 50% có lẽ sẽ cần thiết để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc", các nhà nghiên cứu của Rhodium Group nhận định.

Theo Rhodium Group, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sang EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023.

Mặt khác, theo nhóm chiến dịch Giao thông & Môi trường (T&E), xe điện do Trung Quốc sản xuất dự kiến sẽ chiếm 25% doanh số bán xe điện mới ở châu Âu trong năm nay.

Số liệu của T&E cho thấy khoảng 20% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu vào năm 2023 được sản xuất tại Trung Quốc (khoảng 300.000 chiếc).

Tesla chiếm 28% doanh số bán hàng của các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc, nhờ Shanghai Gigafactory 3, với công suất sản xuất hàng năm là 950.000 chiếc. Dacia của Renault theo sau Tesla ở vị trí thứ hai với 20%.

Các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm 7,9% thị trường xe điện châu Âu vào năm 2023, chủ yếu nhờ BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc và là đối thủ chính của Tesla.

BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác có lợi thế nhờ chuỗi cung ứng mạnh hơn, đặc biệt là pin xe điện, lĩnh vực mà CATL của Trung Quốc thống trị.

Là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, CATL có kế hoạch xây dựng hai nhà máy gigafactory ở châu Âu vào năm 2030, lần lượt ở Hungary và Đức.

T&E lưu ý rằng việc tăng thuế đối với cả xe điện Trung Quốc và pin nhập khẩu sẽ giúp ích cho EU trong thời gian ngắn. Mức thuế 25% đối với ô tô điện nhập khẩu sẽ phù hợp hơn. Mức thuế hiện hành đối với xe điện Trung Quốc là 10%.

Vướng nhiều rào cản

Trong báo cáo công bố tuần trước, Tòa án Kiểm toán Châu Âu (ECA) cảnh báo rằng việc đạt được các mục tiêu về môi trường vào năm 2035 sẽ gặp nguy hiểm nếu giá xe điện không giảm ở châu Âu.

Báo cáo cho biết việc không đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước đồng nghĩa với việc phải nhập khẩu thêm xe điện từ Mỹ và Trung Quốc.

Sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ kéo dài thời gian giảm giá, chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Trung Quốc cho tới nay cũng liên tục phàn nàn về các cuộc điều tra của EU và tuyên bố rằng nhiều bên liên quan ở châu Âu phản đối điều này.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.