'EU cần áp thuế tới 50% để ngăn dòng chảy xe điện Trung Quốc'
Bích Hợp -
30/04/2024 12:58 (GMT+7)
(VNF) - Công ty nghiên cứu Rhodium Group cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần phải áp đặt mức thuế "khổng lồ" từ 40-50% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc để làm chậm dòng chảy của chúng vào thị trường khu vực.
Công ty nghiên cứu Rhodium Group mới đây đưa ra nhận định rằng cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn tất trong vài tuần tới và mức thuế 15-30% có thể được áp dụng lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc ngay sau đó.
Theo báo cáo, nếu mức thuế là 30%, điều này sẽ không ngăn cản một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tiếp tục tạo ra lợi nhuận cao khi xuất khẩu sang EU, nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ mà họ được hưởng.
“Mức thuế trong khoảng 40% đến 50% có lẽ sẽ cần thiết để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc", các nhà nghiên cứu của Rhodium Group nhận định.
Theo Rhodium Group, xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sang EU đã tăng từ 1,6 tỷ USD lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023.
Mặt khác, theo nhóm chiến dịch Giao thông & Môi trường (T&E), xe điện do Trung Quốc sản xuất dự kiến sẽ chiếm 25% doanh số bán xe điện mới ở châu Âu trong năm nay.
Số liệu của T&E cho thấy khoảng 20% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu vào năm 2023 được sản xuất tại Trung Quốc (khoảng 300.000 chiếc).
Tesla chiếm 28% doanh số bán hàng của các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc, nhờ Shanghai Gigafactory 3, với công suất sản xuất hàng năm là 950.000 chiếc. Dacia của Renault theo sau Tesla ở vị trí thứ hai với 20%.
Các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm 7,9% thị trường xe điện châu Âu vào năm 2023, chủ yếu nhờ BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc và là đối thủ chính của Tesla.
BYD và các thương hiệu Trung Quốc khác có lợi thế nhờ chuỗi cung ứng mạnh hơn, đặc biệt là pin xe điện, lĩnh vực mà CATL của Trung Quốc thống trị.
Là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, CATL có kế hoạch xây dựng hai nhà máy gigafactory ở châu Âu vào năm 2030, lần lượt ở Hungary và Đức.
T&E lưu ý rằng việc tăng thuế đối với cả xe điện Trung Quốc và pin nhập khẩu sẽ giúp ích cho EU trong thời gian ngắn. Mức thuế 25% đối với ô tô điện nhập khẩu sẽ phù hợp hơn. Mức thuế hiện hành đối với xe điện Trung Quốc là 10%.
Vướng nhiều rào cản
Trong báo cáo công bố tuần trước, Tòa án Kiểm toán Châu Âu (ECA) cảnh báo rằng việc đạt được các mục tiêu về môi trường vào năm 2035 sẽ gặp nguy hiểm nếu giá xe điện không giảm ở châu Âu.
Báo cáo cho biết việc không đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước đồng nghĩa với việc phải nhập khẩu thêm xe điện từ Mỹ và Trung Quốc.
Sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ kéo dài thời gian giảm giá, chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
Trung Quốc cho tới nay cũng liên tục phàn nàn về các cuộc điều tra của EU và tuyên bố rằng nhiều bên liên quan ở châu Âu phản đối điều này.
(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".
(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.
(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.
(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.
(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.