EU tính giáng đòn lên LNG Nga, ai là người hưởng lợi?

Mộc An - 30/04/2024 12:53 (GMT+7)

(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov khẳng định rằng việc Liên minh châu Âu (EU) cấm vận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho các nhà sản xuất Mỹ.

Quyết tâm "cai nghiện" LNG Nga

Tuần trước, truyền thông phương Tây trích dẫn các nguồn ngoại giao giấu tên cho biết gói trừng phạt thứ 14 của EU liên quan đến chiến sự Ukraine sẽ giáng đòn cấm vận lên LNG của Nga, một mặt hàng mà các gói trừng phạt trước đó chưa hề đề cập tới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dimitry Peskov.

Đòn giáng mới dự kiến ​​sẽ bao gồm lệnh cấm vận chuyển trong khối và ảnh hưởng tới 3 dự án sản xuất LNG của Nga.

Phát biểu trước báo giới cuối tuần qua, đề cập tới việc LNG đang “nằm trong tầm ngắm” của các quan chức EU, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định rằng các nhà sản xuất Nga sẽ tìm cách vượt qua các đòn trừng phạt tiềm tàng đối với hoạt động xuất khẩu LNG.

Ông Peskov nhấn mạnh thêm rằng bất kỳ hạn chế nào đối với khí LNG của Nga cùng với nỗ lực “ép” nước này ra khỏi thị trường năng lượng sẽ chỉ dẫn đến giá khí đốt cao hơn đối với người tiêu dùng EU.

Theo ông Peskov, việc chuyển sang nguồn cung cấp đắt tiền hơn chủ yếu có lợi cho Mỹ và một số quốc gia khác, đồng thời cho biết thêm rằng khách hàng sử dụng cuối, đặc biệt là ngành công nghiệp EU, sẽ phải trả giá đắt.

Người phát ngôn chỉ trích các lệnh trừng phạt là “cạnh tranh không công bằng và bất hợp pháp”, đòng thời cam kết rằng Nga “sẽ tìm cách vượt qua những trở ngại bất hợp pháp này”.

Năm ngoái, Brussels đã thông qua các biện pháp cho phép các quốc gia thành viên riêng lẻ chặn nguồn cung cấp khí đốt từ Nga trên cơ sở tự nguyện.

Dù vậy, Nga được cho là đã gửi hơn 15,6 triệu tấn LNG đến các cảng EU vào năm ngoái, đánh dấu mức tăng nhẹ so với năm 2022 và tăng 37,7% so với năm trước.

Mỹ củng cố vị thế 

Tờ Financial Times cuối tuần qua dẫn nguồn thạo tin cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với "ông lớn" năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Mỹ về một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD trong nỗ lực hạn chế sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar nói với FT rằng nước này đang tìm cách xây dựng một "danh mục cung cấp mới" để ít phụ thuộc hơn vào bất kỳ đối tác nào.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với tập đoàn năng lượng "khổng lồ" ExxonMobil của Mỹ về một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD.

Thổ Nhĩ kỳ vọng nhận được khoảng 2,5 triệu tấn LNG mỗi năm thông qua thỏa thuận dài hạn đang được thảo luận với Exxon, ông Bayraktar nói với FT.

Mỹ là nhà xuất khẩu khí LNG lớn nhất thế giới trong năm 2023, đánh bại cả Australia và Qatar.

Châu Âu tiếp tục dựa vào LNG của Mỹ để thay thế lượng khí đốt bị mất từ Nga và đã tăng đáng kể công suất nhập khẩu LNG vào năm ngoái.

Các quốc gia nhập khẩu LNG của Mỹ nhiều nhất là Hà Lan, Pháp và Anh, với tổng cộng 35%, tương đương 4,2 feet khối/ngày, trong tổng lượng xuất khẩu LNG của Mỹ.

Theo RT, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.