Ford Focus dính lỗi nghiêm trọng, khách hàng mất niềm tin
Minh Quang -
12/03/2018 15:15 (GMT+7)
(VNF) - Dính lỗi nghiêm trọng gây nguy hiểm tới tính mạng người sử dụng nhưng lại có thái độ đùn đẩy trách nhiệm... đây là điều khiến nhiều khách hàng trong nước mất lòng tin đối với Ford Việt Nam.
Những đợt triệu hồi Ford Focus bán tại Việt Nam dính lỗi nghiêm trọng.
Những tháng đầu năm 2018, Ford Việt Nam đang phải hứng chịu không ít "điều tiếng" về vụ việc lỗi hộp số trên chiếc Ford Focus do một số người dùng gửi đơn kiện. Không hiểu nhà sản xuất ô tô nghĩ gì, nhưng nhiều "thượng đế" trong nước đã bắt đầu lung lay lòng tin về mức độ an toàn khi chạy xe ô tô của hãng Ford, đặc biệt là chiếc mẫu sedan hạng C khá ăn khách này của hãng.
Khách hàng liên tiếp kiện Ford Việt Nam
Trong những ngày qua, dư luận trong nước đang dành sự quan tâm khá lớn đến vụ việc một số khách hàng làm đơn khởi kiện Ford Việt Nam liên quan tới chiếc xe Ford Focus bị lỗi hộp số.
Vị khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam trong đầu năm 2018 là ông Võ Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh, đơn vị chuyên kinh doanh, mua bán ô tô đã qua sử dụng.
Ford Focus bị lỗi hộp số. Ảnh minh họa.
Cụ thể, ngày 7/3, ông Võ Quốc Bình (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP. HCM) đã gửi đơn kiện công ty Ford Việt Nam bằng đường bưu điện đến TAND TP. Hải Dương (nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chínhh) và TAND quận Thủ Đức.
Đồng thời, ông Bình cũng gửi đơn đến các Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải. Nguyên nhân khởi kiện là chiếc Ford Focus bị lỗi hộp số, nhưng ông Bình không nhận được bảo hành thỏa đáng từ đại lý Ford tại TP. HCM.
Cụ thể, ông Bình cho biết sau khi mua Focus đời 2014 vào đầu tháng 2/2018, ông phát hiện ra chiếc xe gặp trục trặc trong quá trình kiểm tra, đánh giá để bán lại cho khách.
Khi ông Bình mang xe đến đại lý của Ford Việt Nam là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức) để kiểm tra, nhân viên đại lý tại đây đã có thái độ "đùn đẩy" trách nhiệm và yêu cầu khách hàng phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Do không tìm được tiếng nói chung, cuối cùng ông Bình đã làm đơn khởi kiện ra tòa.
Ngoài ông Bình, một trường hợp khác cũng gửi đơn kiện tới Ford Việt Nam do liên quan tới lỗi hộp số trên chiếc Ford Focus, đó là anh Nguyễn Quang Huy (Quận 2, TP. HCM) – Giám đốc Công ty TNHH TM Savina).
Ngoài ông Bình, một trường hợp khác cũng gửi đơn kiện tới Ford Việt Nam.
Cụ thể, ngày 18/06/2015 anh Huy mua xe ô tô Ford Focus sản xuất năm 2015 tại Sài gòn Ford, theo hợp đồng số 827/HĐMB_SGF_2015, ký ngày 18/06/2015.
Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng sử dụng (từ tháng 6 – tháng 10 năm 2015), anh Huy liên tục phát hiện xe bị lỗi kĩ thuật, hoạt động không bình thường, biểu hiện là xe bị giật khi vào ga. Sau khi kiểm tra, anh Huy phát hiện xe bị lỗi trượt ly hợp trong hộp số gây rung giật khi tăng tốc.
Đồng thời trên đồng hồ hiển thị trên xe thường xuyên báo lỗi "Transmission hot -wait 5 minutes" (hệ thống dẫn động quá nóng chờ 5 phút). Kèm theo các lỗi trên là hiện tượng bị tuộc số, không bắt côn số.
Ngay sau đó, anh Huy đã liên hệ với đại lý của Ford để khắc phục theo điều khoản của bảo hành và đã được các đại lý của Ford xử lý rất nhiều lần nhưng lỗi kỹ thuật không được xử lý dứt điểm.
Hiện với trường hợp của ông Bình, đại diện Ford Việt Nam chỉ tiếp nhận thông tin chứ chưa có kết luận chính thức nào về lỗi của xe. Còn trường hợp của anh Huy, tuy đã đưa xe vào hãng sửa nhưng lỗi vẫn không được khắc phục triệt để.
Những đợt triệu hồi Ford Focus bán tại Việt Nam dính lỗi nghiêm trọng
Trong quá khứ, mẫu xe Ford Focus cũng từng dính không ít tai tiếng với nhiều lỗi nghiêm trọng gây nguy hiểm tới tính mạng của người dùng.
Ford Focus là mẫu xe dính nhiều lỗi nghiêm trọng trong quá khứ.
Cụ thể, vào tháng 11/2016, hãng xe Ford tại Việt Nam đã thông báo tiến hành triệu hồi gấp khoảng 539 chiếc xe Ford Focus dính lỗi (cả loại sedan và hatchback), được sản xuất từ 8/8/2013 đến 14/4/2014 để kiểm tra và thay thế bầu trợ lực phanh trên xe.
Trong một số trường hợp, các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, bầu trợ lực phanh có thể được lắp ráp chưa đúng quy trình, khả năng dẫn đến làm nhanh mòn hoặc gây hư hỏng phốt bên trong. Điều này có thể nhận thấy bởi tiếng ồn hoặc tăng lực tác động khi đạp phanh do rò rỉ chân không.
Vào tháng 5/2016, Ford Việt Nam cũng từng phải tiến hành hồi xưởng để cập nhật phần mềm điều khiển cảnh báo đối với 2.010 chiếc Ford Focus, được sản xuất từ 15/04/2012 đến 11/06/2015.
Đây là lỗi nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người dùng. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Cục Đăng kiểm phê duyệt, Ford Việt Nam cho biết đây chỉ là chương trình cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM).
Trước đó, vào tháng 6/2015, Cục đăng kiểm Việt Nam cũng từng phê duyệt chương trình triệu hồi đối với 786 chiếc Ford Focus sản xuất năm 2013, 2014 (thế hệ mới) để kiểm tra, thay thế trục láp dẫn động cầu trước.
Nguyên nhân được đưa ra là trong quá trình sản xuất, nhà sản xuất phụ tùng chế tạo trục láp không đúng yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế làm giảm khả năng chịu tải và trong một số trường hợp nhất định, trục láp này có thể bị gãy.
Dẫu biết rằng việc triệu hồi là văn minh, hành xử chuyên nghiệp trong khâu bán hàng và hậu mãi của các hãng xe, thế nhưng một số dòng xe ăn khách trên thị trường "cứ liên tục" gặp vận đen triệu hồi thì việc ngó lơ của khách hàng cũng là điều dễ hiểu. Với giá thành lên tới gần 1 tỷ đồng và là một tài sản có giá trị mà liên tục gặp sự cố, phải triệu hồi để sửa chữa, tinh chỉnh, câu hỏi đặt ra là liệu rằng người tiêu dùng có còn yên tâm "vần" vô lăng thương hiệu Ford Mỹ, đặc biệt là cái tên Ford Focus???
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.