Thị trường

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ eTag

(VNF) - Thông tin này được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chỉ ra trong văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về hiện tượng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC tiếp tục đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ eTag

Gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị VETC dán chồng thẻ eTag.

Cụ thể, trong văn bản này, Viettel cho biết hiện có rất nhiều trường hợp phương tiện đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Viettel) nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ eTag.

Về vấn đề này, Viettel cho biết VDTC đã có 3 lần báo cáo bằng văn bản với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 1 văn bản với Bộ Giao thông Vận tải.

"Mặc dù, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác dán thẻ và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định. Tuy vậy, hiện tượng này không được VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn. Cụ thể, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe thì từ 1/6 đến ngày 31/7 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Lũy kế tính đến thời điểm ngày 31/7, tổng đã có 39.954 xe đã dán thẻ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC", văn bản của Viettel nêu rõ.

Theo Viettel, việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ePass là vi phạm quyết định về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (quy định một phương tiện chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, 1 thẻ định danh), đồng thời trái với chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh.

Viettel đánh giá việc này gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ phương tiện về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp dịch vụ có thể lưu thông qua các trạm ETC trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, khi dán 2 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này, cũng gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm, niềm tin và phản ứng tiêu cực của các chủ phương tiện về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi lưu thông qua các trạm thu phí không dừng.

Từ các ảnh hưởng nêu trên, Viettel đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ lên các phương tiện đã sử dụng dịch vụ ePass của VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Viettel cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, Viettel đề nghị VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ phương tiện.

Theo kết quả kiểm tra đột xuất vào tháng 6/2022 về dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản sử dụng dịch vụ ETC của 9 xe sử dụng ETC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát hiện có 6 trong 9 xe đã được VDTC mở tài khoản thu phí trước vào các năm 2021 đến năm 2022, nhưng sau đó VETC vẫn mở tài khoản cho các xe này.

Ngược lại, có 3 trong 9 xe được VETC mở tài khoản trước trong năm 2022 nhưng sau đó vẫn được VDTC mở tài khoản thu phí cho 3 xe này.

Tin mới lên