Quảng Nam: Lựa chọn nhà đầu tư tái khởi động 2 dự án khu đô thị ở Điện Bàn
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
Anh Phạm Bình Hòa, lái xe chở hàng tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu đến TP. HCM, than phiền hệ thống ETC trên cao tốc hoạt động không trơn tru, có nhiều lỗi, không nhận được thẻ hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần.
"Nếu không được xử lý triệt để thì các xe này tiếp tục phải dừng lại khi lưu thông lần sau, gây mất thời gian cho khách hàng và tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn thu phí ETC", anh Hòa cảnh báo.
Còn anh Hùng Cường, lái xe đường dài tuyến TP. HCM – Lâm Đồng, cho biết tại một số đoạn cao tốc, nhân viên vận hành trạm thu phí không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass, dẫn đến việc khách hàng bức xúc khi mất thời gian kiểm tra số dư tài khoản…
Đối với các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư trên trang 360.vetc.com.vn do Công ty Thu phí tự động VETC cung cấp.
Lái xe Nguyễn Văn Vĩnh (ngụ tại quận 4, TP. HCM) cho biết anh đã tìm hiểu cách thức nạp tiền vào tài khoản giao thông của 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC - Etag) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - ePass). Ở các phương thức thanh toán, các nhà cung cấp dịch vụ đều thu phí khá cao. Tài khoản VETC hay VDTC không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng.
Nhiều lỗi phát sinh trong quá trình thu phí ETC gây ùn tắc cục bộ
Một số tài xế khác cũng phản ánh VETC và VDTC đều yêu cầu người dùng nạp sẵn tiền vào tài khoản, thay vì thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng. Người dùng cần bảo đảm số dư trong tài khoản. Nếu tài khoản không còn tiền, hệ thống sẽ từ chối mở barie.
VETC và VDTC đều cho phép nạp tiền trực tuyến và trực tiếp. Với kênh trực tuyến, khách có thể nộp bằng hình thức chuyển khoản (Internet Banking) hoặc liên kết tài khoản với thẻ ngân hàng, ví điện tử/cổng thanh toán điện tử. Với kênh trực tiếp, khách phải đến cửa hàng, đại lý do đơn vị liên kết hoặc ngân hàng.
Dù vậy, ở hầu hết cách thức nạp tiền trực tiếp hay trực tuyến kể trên, khách hàng đều phải tốn thêm khoản chi phí. Ví dụ, đối với VDTC, ứng dụng đưa ra biểu phí 880 đồng + 0,66% giá trị giao dịch (đã bao gồm thuế GTGT) nếu người dùng liên kết với thẻ ATM nội địa. Nếu nạp tiền qua 2 ví điện tử là VNPay và MoMo, người dùng phải trả thêm lần lượt 1.300 đồng + 0,8% giá trị giao dịch và 1.500 đồng + 0,85% giá trị giao dịch (chưa bao gồm thuế GTGT) mỗi lần nạp tiền.
Anh Nguyễn Hà (ngụ TP. HCM) đi đăng ký dán thẻ thu phí ETC thì phát hiện mình đã được kích hoạt thẻ ePass. Anh nghĩ chắc do chủ cũ bán xe cho anh đã kích hoạt. “Đâm lao theo lao”, anh quyết định sử dụng thẻ ePass thì được nhân viên hướng dẫn về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoặc tỉnh Đồng Nai để dán. Quá bức xúc, anh đề nghị hủy thì cũng được nhân viên hẹn về các địa điểm trên để hủy.
Nhiều lái xe khác cũng cho biết đến hạn chót đi đăng ký dán thẻ ETC thì được báo xe bị đăng ký ePass dù chưa từng ký bất kỳ hợp đồng nào với công ty này. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề hủy đăng ký, chủ xe được yêu cầu phải đến tận trụ sở tại Trảng Bom, Đồng Nai để hủy.
"Có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh như tôi, xe bị kích hoạt từ lâu nhưng không có thẻ. Bây giờ khách muốn dán hay hủy cũng phải về Đồng Nai là nơi gần nhất. Khi tôi về Trảng Bom mới biết rất nhiều người ở Bình Thuận cũng lặn lội về đây để hủy", anh Hà chia sẻ.
Theo luật sư Trần Minh, Đoàn Luật sư TP. HCM, cần phải xác định việc để xảy ra tình trạng rất nhiều chủ xe phản ánh khi đi dán thẻ ETC mới phát hiện xe đã đăng ký tài khoản ePass bởi một người lạ. Đây là lỗi của đơn vị chủ quản trong việc vận hành hệ thống và quản lý nhân viên.
Trong trường hợp đơn vị chủ quản của ePass không có phương án xử lý kịp thời gây phiền hà, mất thời gian, tiền bạc của chủ phương tiện thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
"Đơn vị chủ quản phải có phương án xử lý kịp thời và hợp tình, hợp lý, chứ không thể yêu cầu chủ xe phải đến văn phòng đại diện (ở các tỉnh khác), đồng thời không thể yêu cầu xuất trình giấy tờ và thực hiện hàng loạt thủ tục khác mới được hủy", luật sư Trần Minh nói.
Thu phí ETC còn nhiều bất cập
Theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiện hành, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ là đối tượng được pháp luật bảo vệ về thông tin cá nhân. Việc tự ý sử dụng biển số xe của người khác để đăng ký tài khoản giả là hành vi xâm phạm đến thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Nhiều tài xế cũng thắc mắc, lỗi từ phía hệ thống thu phí như không đọc được thẻ, tài khoản không về tiền, thẻ hỏng, xe dán “thẻ chồng thẻ”, không ký hợp đồng nhưng đã kích hoạt dịch vụ thì nhà cung cấp dịch vụ liệu có vô can?
Về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải dừng thu phí, xả trạm.
Thời gian xả trạm do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC thì đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC sẽ phải có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT. Nếu lỗi do nhà đầu tư BOT thì doanh thu sẽ không được tính thời gian xả trạm vào phương án tài chính - ông Toàn thông tin thêm.
Theo ông Toàn, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu hoàn thiện về pháp luật nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời làm cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.
Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC trên toàn quốc của Bộ Giao thông Vận tải mới đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc khắc phục các tồn tại, bất cập và lỗi thu phí ETC.
Ông Thọ cũng chỉ đạo các đơn vị trên duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng. "Tinh thần là phục vụ nhân dân là trên hết, cái gì làm được để người ủng hộ chúng ta là phải làm nhằm tạo ra thói quen và để người dân thấy được giá trị lợi ích của ETC".
Trước mắt là các đơn vị trên phải giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại và kiến nghị Chính phủ ban hành khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19/QĐ-TTg, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí ETC lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan, Thứ trưởng Thọ khẳng định.
Trước đó, qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của các nhà cung cấp dịch vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định có tình trạng “thẻ chồng thẻ”, tức là mở tài khoản và dán thẻ thu phí cho cùng 1 phương tiện. Có 6 phương tiện do Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại. Hai đơn vị cần rả soát, chấn chỉnh việc mở, quản lý tài khoản và dán thẻ đầu cuối để giải quyết vướng mắc cho chủ phương tiện đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. |
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
(VNF) - Thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi rõ nét, nhưng sự phân hóa vẫn sâu sắc, đặc biệt với nhóm người mua ở thực và thu nhập trung bình.
(VNF) - Ông Phạm Lâm - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, để phát triển nhà ở cho người trẻ, có thể tính đến việc quy hoạch các khu vực cách trung tâm thành phố khoảng 30-40 km. Đi kèm với đó là phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện để người dân di chuyển dễ dàng.
(VNF) - Dự án Khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) do Công ty cổ phần Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất, vốn đầu tư 1.060 tỷ đồng.
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87/2025 quy định việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024. Nghị định có hiệu lực từ ngày 11/4/2025.
(VNF) - Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Anh, làn sóng sáp nhập tỉnh mở ra nhiều cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản, song cũng đi kèm với không ít thách thức mà nhà đầu tư và doanh nghiệp cần thận trọng đối mặt.
(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung lũng Đại Dương, với tổng vốn đầu tư 6.400 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân chậm bàn giao mặt bằng và lần đầu tiên Đà Nẵng phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc.
(VNF) - Khu tập thể Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, gồm 42 tòa nhà chung cư cao từ 2 đến 6 tầng, với tổng dân số khoảng 14.680 người. Sau hơn 60 năm sử dụng, nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.
(VNF) - Trước mức giá bất động sản leo thang, giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ ngày càng xa vời. Thay vì mua nhà, nhiều người đã chọn thuê dài hạn, thậm chí sống chung để giảm gánh nặng tài chính.
(VNF) - Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội. Với quy mô 1.690ha, đây là siêu đô thị lớn nhất miền Bắc, nơi tái hiện đa sắc màu văn hóa. Sun Mega City không chỉ là biểu tượng thịnh vượng Nam Hà Nội mà còn là cầu nối giữa hiện đại với lịch sử, tôn vinh giá trị dân tộc trong từng hơi thở đương đại.
(VNF) - Ba dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vừa được điều chỉnh tiến độ, trong đó có 2 dự án được gia hạn đến cuối năm 2026.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land) chính thức phê duyệt việc tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại dự án khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên – một trong những dự án chiến lược của tỉnh trong giai đoạn phát triển đô thị 2025–2030.
(VNF) - Tọa lạc ngay trái tim đảo ngọc Cát Bà, thành phố Vịnh Trung tâm Xanh Island được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của Việt Nam.
(VNF) - Sau khi có thông tin sáp nhập tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, giá đất nền một số địa phương tại Bắc Giang tăng đột biến, có nơi thị trường đã về đỉnh giá của năm 2022, có nơi giá vượt đỉnh cũ 30%.
(VNF) - Trước thông tin sáp nhập các tỉnh/thành, bỏ cấp quận/huyện và sáp nhập các xã/phường, nhiều người dân ở Đà Nẵng đổ xô đi làm thủ tục đất đai.
(VNF) - Những tín hiệu phục hồi rõ nét thời gian gần đây cho thấy thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới đầy kỳ vọng. Tại phía Nam, làn sóng đầu tư đang dịch chuyển mạnh về Tây Bắc TP. HCM - nơi một cực tăng trưởng mới đang dần hình thành. Trong đó, Đức Hòa (Long An) nổi lên như điểm sáng với lợi thế vượt trội về quy hoạch, hạ tầng và sự hiện diện của những “ông lớn” bất động sản.
(VNF) - Chủ đầu tư dự án Chung cư An Trung 2 cho biết, hiện nay công ty chưa từng thực hiện mở bán bất kỳ căn hộ nào tại Block A, B cũng như không có ủy thác hoặc hợp tác, uỷ quyền cho bất kỳ đơn vị, tổ chức nào.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Giang sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đối với 15 khu đất, diện tích hơn 82ha để làm nhà ở xã hội.
(VNF) - Sở hữu vị trí đẹp nhất trong số 4 phân khu thấp tầng ra mắt đầu tiên của Đại đô thị Sun Urban City, Kim Ngân 1 cộng hưởng lợi thế từ dòng khách đến vui chơi tại công viên lễ hội và cư dân 8 tòa cao tầng, mở ra tiềm năng kinh doanh đắc lợi.
(VNF) - CBRE cho biết giá bán căn hộ chung cư Hà Nội trong quý 1, giá sơ cấp đạt trung bình 75 triệu đồng/m2, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ nhích nhẹ 3% so với quý trước.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm vi phạm trong quản lý quy hoạch tại chung cư Tecco Complex Thái Nguyên, do Công ty cổ phần Tập đoàn Tecco - chi nhánh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.
(VNF) -BIM Land ghi nhận doanh thu 6.638 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, BIM Land chuẩn bị đưa ra thị trường các sản phẩm thuộc dự án Thanh Xuan Valley và nhiều dự án khác tại Quảng Ninh, Phú Quốc...
(VNF) - Tô điểm cho sự phát triển mạnh mẽ của Thị xã Nghi Sơn nói chung và Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng, Khu đô thị Nghi Sơn Central Park đang nổi lên như một biểu tượng sống đáng mơ ước.
(VNF) - Trong 3 dự án tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) đã chấm dứt hoạt động, tỉnh Quảng Nam sẽ lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai 2 dự án.
(VNF) - Dự án Vaquarius Văn Giang có diện tích hơn 7,2ha với quy mô đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.