Xe

Gần cuối năm, ô tô nhập khẩu về nước giảm mạnh

(VNF) - Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước trong tháng 11 đạt 12.237 xe, giảm 10,4% so với tháng trước. Tình từ đầu năm đến nay, số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 92.000 chiếc, giảm 30,5% so với cùng kỳ 2019.

Gần cuối năm, ô tô nhập khẩu về nước giảm mạnh

Gần cuối năm, ô tô nhập khẩu về nước giảm mạnh

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 10,4% (tương ứng giảm 1.416 chiếc) so với tháng trước.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 92.261 xe, tương ứng trị giá hơn 2 tỷ USD, giảm 30,5% về lượng và 31,2% về trị giá so với cùng kỳ 2019.

Trong tháng 11, lượng ô tô nguyên chi​ếc các loại được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan (5.927 chiếc), Indonesia (3.823 chiếc) và Trung Quốc (1.204 chiếc).

Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 8.441 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với trị giá đạt gần 161 triệu USD, chiếm 69% lượng ô tô nguyên chiếc các loại. Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống có xuất xứ từ Thái Lan là 3.852 chiếc và Indonesia là 3.754 chiếc.

Dòng xe nhập khẩu nhiều thứ hai là ô tô tải với 2.585 chiếc, đạt trị giá 61,4 triệu USD. Trong đó, có tới 2.063 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan.

Số ô tô chuyên dụng nhập khẩu là 1.199 chiếc với trị giá khai báo gần 51 triệu USD, tăng 45,2% về lượng và tăng 42,9% về trị giá so với tháng trước.

Ngoài ra, các thị trường có lượng ô tô nhập khẩu nhiều tiếp theo là Trung Quốc (638 chiếc), tăng 37% so với tháng 10/2020, xuất xứ từ Mexico là 260 chiếc (gấp 15 lần) và xuất xứ từ Hàn Quốc (96 chiếc), tăng 19%.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của xe lắp ráp sau 11 tháng đạt 157.721 xe, giảm 7%. Trong khi đó, xe nhập khẩu bán 91.047 xe, giảm 24% so với cùng kỳ 2019.

Dự báo thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2020 vẫn sẽ tăng trưởng âm dù nhu cầu về việc mua sắm xe chơi tết tăng lên.

Ngoài ra, nhiều khả năng việc khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra và tổng nhu cầu xe có thể sẽ giảm hơn so với các năm trước do tình hình kinh tế khó khăn vì dịch Covid-19.

Xem thêm: Thị trường ô tô tháng 11/2020: Xe lắp ráp 'lấn át' xe nhập khẩu

Tin mới lên