Gặp đủ rào cản, doanh nghiệp gặp 'thế khó'

Việt Linh - 15/11/2022 08:35 (GMT+7)

Theo đánh giá của các chuyên gia, đến nay, công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực mới dừng ở gia công chế tạo các sản phẩm đơn giản, giá trị gia tăng thấp.

VNF

Cả thập kỷ mới có lãi

Theo thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, dù có nhiều chính sách đã được ban hành nhưng cả nước mới có khoảng 5.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT. Con số này tương ứng 4,5% tổng số doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo ở Việt Nam hiện nay. Theo các chuyên gia, đây là con số đáng báo động khi so sánh với cộng đồng doanh nghiệp CNHT đang hoạt động rất hiệu quả tại nhiều quốc gia thuộc khối ASEAN. Còn so với khu vực châu Á và thế giới, tỷ lệ doanh nghiệp CNHT của Việt Nam 'hiu hắt' hơn nhiều.

Doanh nghiệp CNHT gặp nhiều khó khăn về vốn, cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, đầu ra sản phẩm (Ảnh Như Ý).

Theo đánh giá, việc các doanh nghiệp “ngại” làm CNHT vì có quá nhiều khó khăn cũng như bài học khi tham gia vào lĩnh vực này. Các doanh nghiệp trong ngành CNHT đều khẳng định: Đây không phải chỗ để đầu tư theo phong trào, có cơ hội giàu nhanh như bất động sản, chứng khoán… và đặc biệt 'kén' doanh nghiệp tham gia.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp CNHT thành phố Hà Nội (Hansiba), cho biết các doanh nghiệp trong ngành đang gặp nhiều khó khăn về vốn, cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, đầu ra sản phẩm… Sau 2 năm bị ảnh hưởng vì Covid-19, nhiều doanh nghiệp CNHT ở Hà Nội phải chuyển hướng sang kinh doanh mảng khác.

Phó Chủ tịch Hansiba chia sẻ, trong hoạt động sản xuất kinh doanh mảng CNHT, yếu tố cần và đủ là cơ chế chính sách cụ thể cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là hạ tầng đất đai tiêu chuẩn để doanh nghiệp nước ngoài vào đặt hàng. Đồng thời, doanh nghiệp mong muốn tiếp cận nguồn lực về tài chính, nguồn vốn kinh doanh để mua sắm máy móc thiết bị.

Ông Vân kiến nghị, các tổ chức ngân hàng quan tâm cho các doanh nghiệp ngành CNHT được tiếp cận nguồn vốn tốt, thời hạn cho vay dài, bởi nhiều đơn vị CNHT phải đầu tư 2-3 năm, thậm chí 5-10 năm mới có lãi. Bên cạnh đó, trên thực tế nhiều doanh nghiệp 'cởi áo vest ra là hết tiền'.

“Doanh nghiệp CNHT mong có thể thế chấp bằng máy móc thiết bị, nhà xưởng, có thêm hình thức bảo lãnh 3 bên. Đề xuất Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Nội xem xét tài trợ cho vay các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội”, ông Vân kiến nghị.

Các doanh nghiệp CNHT cũng mong được tiếp sức từ chính sách thuế ưu đãi, giảm thuế xuất nhập khẩu do hầu hết nguyên liệu trong ngành là nhập khẩu. Dù đã có chính sách ưu đãi, ví dụ như Luật số 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế được ban hành từ năm 2014 nhưng đến nay chưa có doanh nghiệp trong nước nào được hưởng. Theo quy định của Luật, chỉ doanh nghiệp CNHT thành lập sau năm 2015 mới được hưởng ưu đãi thuế, nhưng số này lại rất ít.

Thiệt đủ đường khi đi tiên phong

Thực tế cho thấy, để đáp ứng yêu cầu tham gia các chuỗi sản xuất toàn cầu, các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư phát triển khu công nghiệp (KCN) dành riêng cho CNHT. Nhưng sau 6 năm hoạt động, mô hình này vẫn khó thu hút doanh nghiệp.

Đại diện Tập đoàn N&G, chủ đầu tư Khu công nghiệp Hanssip, cho biết việc quy định đối tượng vào KCN với danh mục cứng nhắc đang vô tình ‘trói’ Hanssip trong việc thu hút đầu tư. Hanssip từng tuột mất những hợp đồng hàng tỷ USD. “Một tập đoàn nổi tiếng thế giới từng có ý định đầu tư nhà máy 20 tỷ USD đặt tại Hanssip, phục vụ sản xuất tủ mát cho thị trường trong khu vực. Tuy nhiên, khi tiếp xúc để thực hiện đầu tư, doanh nghiệp được xác định kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, bị coi là doanh nghiệp sản xuất đồ uống, nên địa phương đã từ chối tiếp nhận đầu tư.

“Hanssip cũng từng mất hợp đồng với Tập đoàn Dệt may TAL (Đức), vì các quy định liên quan đến thu hút đầu tư có chọn lọc của địa phương dù phía đối tác cam kết xây dựng nhà máy xử lý nước thải khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn COP26. Tập đoàn TAL sau đó đã xây dựng nhà máy ở 1 KCN tại tỉnh Thái Bình”, đại diện Tập đoàn N&G cho biết.

Cùng với những quy định cứng về thu hút doanh nghiệp CNHT, chủ đầu tư Hanssip còn gặp khó trong việc hút đầu tư vì những vướng mắc kéo dài liên quan đường nhánh nối quốc lộ 1A và đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua KCN dù đơn vị đã tạm ứng 60 tỷ đồng chi phí làm đường cho huyện Phú Xuyên. Nhưng đến nay, sau 6 năm, đường gom từ KCN lên cao tốc vẫn chưa có.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doanh số Kia Sonet tháng 5 ‘thất thế’ trước Toyota Raize

Doanh số Kia Sonet tháng 5 ‘thất thế’ trước Toyota Raize

(VNF) - Trong tháng 5/2024, lượng xe bán ra thị trường của Toyota Raize cao hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Sonet trong cuộc đua doanh số.

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

(VNF) - Việc quan sát phản ứng của chỉ số VN-Index nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung trong các phiên sau quãng sụt giảm là hết sức quan trọng.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

(VNF) - Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cùng Báo Tuổi Trẻ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và đơn vị phối hợp - Công ty Cổ phần Đồng Tâm tổ chức Họp báo công bố khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024 mùa 3 với thông điệp “Vạch đích là nơi bắt đầu”.

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

(VNF) - Chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao và nắng nóng thiêu đốt, "nền kinh tế chống nắng" ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc, với những sản phẩm chống nắng cần thiết như quần áo chống nắng đã trở thành những mặt hàng được săn đón.

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 đã chính thức phát hành. Với 200 trang nội dung, phản ánh toàn diện những vấn đề kinh tế nổi bật trong và ngoài nước, Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 là ấn phẩm thông tin hữu ích cho các doanh nhân, nhà đầu tư, cộng đồng kinh doanh, các chuyên gia, nhà quản lý.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

(VNF) - Theo một báo cáo mới, nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với 125 loại thuốc hiệu quả được FDA giám sát bị thiếu hụt vào cuối năm 2023.

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

(VNF) - Danh sách 10 đại diện pháp luật doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế vừa được Cục Thuế tỉnh công khai.

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, bất kể thị trường chứng khoán tăng hay giảm, cổ phiếu 'họ' Viettel vẫn 'miệt mài' leo đỉnh và thiết lập những kỷ lục mới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.