Các hãng cho thuê máy bay riêng trên thế giới đang miễn cưỡng từ chối đặt chỗ của giới siêu giàu vì các lệnh phong tỏa hàng không tại hàng loạt quốc gia, nhằm ngăn Covid-19 lây lan. Nhiều đại gia sẵn sàng trả 150.000 USD cho một chỗ ngồi trên máy bay riêng nhưng vẫn không tìm ra được nhà cung cấp.
Kanika Tekriwal - nhà sáng lập JetSetGo có trụ sở tại New Delhi cho biết các yêu cầu đặt chỗ bay quốc tế bằng máy bay riêng đã tăng 9 lần trong mùa dịch. Lý do là nhiều người giàu đang cố gắng thoát khỏi những điểm nóng của dịch bệnh.
Dịch vụ cho thuê máy bay riêng chỉ sôi động ở đầu dịch Covid-19, khi các nước chưa phong tỏa đi lại gắt gao. Ảnh: PrivateFly
Một ông trùm Ấn Độ, là khách hàng của JetSetGo, đã cố gắng đặt thuê máy bay riêng để đưa gia đình rời London trở về New Delhi cuối tuần trước. Tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn mắc kẹt tại Anh sau khi lệnh cấm bay được ban bố ở một quốc gia họ dừng chân trong hành trình, chỉ nửa giờ trước khi khởi hành.
Đến hôm thứ hai (16/3), Ấn Độ cũng ban bố lệnh cấm các chuyến bay từ châu Âu và Mỹ. Điều này khiến ông trùm trên có khả năng bị kẹt ở London vô thời hạn. Lệnh cấm của Ấn Độ có hiệu lực vào thứ tư (18/3).
"Các quy định cứ thay đổi sau nửa tiếng", bà Tekriwal nói, "Không ai biết ai sẽ thay đổi những gì. Một số nước thì đột ngột không cho phép dùng phi công từ một số quốc gia. Một số thì không đồng ý máy bay đến từ vài nước".
Theo đánh giá của Trung tâm hàng không CAPA, Covid-19 đã khiến ngành hàng không thế giới rơi vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Tổ chức này này dự đoán, hầu hết các hãng hàng không có khả năng phá sản vào cuối tháng 5, khi các nước áp đặt các quy tắc nhập cảnh và kiểm dịch. Lĩnh vực cho thuê máy bay riêng cũng khốn đốn, bất chấp yêu cầu đặt chỗ của giới siêu giàu tăng vọt.
"Mỗi ngày đều có quyết định hoặc khuyến nghị mới", Rajan Mehra - Trưởng bộ phận kinh doanh của Club One Air cho biết. Ông nói thêm rằng ngành du lịch hầu như đã bị đóng băng trong thời điểm này.
JetSetGo có phi đội gồm 28 máy bay. Nhà sáng lập Kanika Tekriwal nói rằng, nhu cầu đặt chỗ một chiều để về nhà không phản ánh sức khỏe của ngành này. Vì 87% số ghế đặt theo lịch trình du lịch của công ty đã bị hủy. Còn Mehra, với 10 máy bay, đã chứng kiến số lượt khách di chuyển giảm tới 70%.
"Chúng tôi rất lo lắng vì không biết tương lai sẽ ra sao, sẽ phải trả lương thế nào", bà Tekriwal nói, "Đây là hiệu ứng có tính lan tỏa. Nếu các ngành công nghiệp và doanh nghiệp không hoạt động tốt thì họ lấy đâu ra tiền để chi tiêu cho dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi được xem là ngành công nghiệp xa xỉ, đắt đỏ, nên bị ảnh hưởng đầu tiên".