Gọi vốn 10.000 tỷ đồng, dòng tiền lớn đổ vào bất động sản Thái Nguyên

Xuân Thạch - 04/05/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong Quý I/2024, đã có 14 dự án với tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 4 dự án lớn trên 1.000 tỷ đồng. Phần lớn tập trun vào bất động sản đô thị.

Phổ Yên: Điểm hút vốn mới

Ngày 15/03/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên mời gọi các nhà đầu tư quan tâm đến dự án Khu đô thị Nam Thái có diện tích 19,45ha tại phường Nam Tiến và phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên. 

Được biết, dự án có tổng chi phí thực hiện lên đến 1.700 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 345,2 tỷ đồng, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.045 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án không quá 50 năm và tiến độ thực hiện kéo dài từ quý I/2024 đến hết quý IV/2028.

Ngay sau đó, ngày 20/3, UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định phê duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị Đắc Sơn (khu số 1). Dự án này nằm tại phường Đắc Sơn, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên với tổng mức đầu tư lên đến gần 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn 276 tỷ đồng. Diện tích khu đất xây dựng khu đô thị là 292.075m2, trong đó đất nhà ở là 111.790m2. 

Một góc TP. Phổ Yên. Ảnh Xuân Thạch

Trước đó, cuối tháng 2/2024 Khu đô thị Tân Hương (khu số 1), phường Đông Cao và phường Tân Hương, thành phố Phổ Yên cũng mời gọi sự quan tâm từ các nhà đầu tư có tiềm lực. Dự án này có diện tích sử dụng đất là 21,77ha với mức đầu tư hơn 1.311 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 201,3 tỷ đồng. 

Tháng 01/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh Thái nguyên cũng đã có thông báo danh sách các nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu và kinh nghiệm để thực hiện dự án Khu đô thị số 1, Phường Cải Đan – Khu A, Thành Phố Sông Công. Được biết dự án được chấp chuận chủ trương đầu tư với tổng số vốn lên đến hơn 1.744 tỷ đồng, có diện tích sử dụng đất 35,22ha. 

Bên cạnh đó, các dự án với mức vốn đầu tư hàng trăm tỷ cũng liên tiếp được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư. 

Có thể kể đến như dự án Khu đô thị 1B xã Bá Xuyên, Thành phố Sông Công với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 763 tỷ đồng, Dự án Khu dân cư Thanh Lương, xã Tân Hòa, Phú Bình có tổng mức đầu tư hơn 642 tỷ đồng. 

Dự án Khu đô thị số 3 xã Yên Lãng, Đại Từ (thuộc quy hoạch cửa ngõ Phía Tây) có tổng mức đầu tư là 250,6 tỷ đồng trên phần diện tích đất là 9,139ha, Dự án Khu dân cư Kim Thái, Phường Ba Hàng, Nam Tiến, thành phố Phổ Yên với tổng mức đầu tư hơn 322 tỷ đồng cho diện tích sử dụng đất 6,15ha…

Phổ Yên có nhiều đô thị mới được đầu tư đồng bộ. Ảnh Xuân Thạch

Thái Nguyên “đón sóng” bất động sản đô thị

Theo ghi nhận của VietnamFinance, có tất cả 14 dự án với tổng số vốn lên đến gần 10.000 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp quyết định chủ trương đầu tư trong quý I/2024. Đây đều là những dự án có tổng mức đầu tư lớn và được kỳ vọng sẽ trở thành điểm thu hút các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, góp phần thay đổi diện mạo của Thái Nguyên trong thời gian tới.

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Thái Nguyên xuất phát từ nhiều yếu tố. Có thể kể đến 4 lý do chính sau. 

Thái Nguyên nổi lên là một trung tâm thu hút đầu tư lớn. Ảnh Xuân Thạch

Đầu tiên là tỷ lệ đô thị hoá tại Thái Nguyên khá cao, đạt 41.05% tính đến cuối năm 2022 với 01 đô thị loại I, 02 đô thị loại III, 01 đô thị loại IV, 10 đô thị loại V. Ngoài 14 đô thị hiện hữu, Thái Nguyên sẽ có thêm 6 đô thị mới tính đến năm 2025. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ đô thị hóa 45% và đến năm 2030 tỷ lệ này dự kiến đạt trên 60%. 

Thứ 2, đó là vị trí “vàng”, chỉ cách sân bay quốc tế Nội Bài 50km, Thái Nguyên dễ dàng kết nối với các tỉnh, địa phương khác trong khu vực Đông Bắc Bộ, Tây Bắc… Không tự nhiên Thái Nguyên lại được chọn là điểm đến "làm tổ" của các "đại bàng" FDI. 

Thứ 3, hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hiện đại, với các tuyến đường cao tốc như Hà Nội – Thái Nguyên, Thái Nguyên – Chợ Mới. Đây được xem là là tiêu chí hàng đầu để khơi dậy tiềm năng bất động sản của bất kỳ khu vực nào. 

Và cuối cùng, là lực đầy từ BĐS khu công nghiệp, với lượng các nhà đầu tư FDI dồi dào, số lượng doanh nghiệp hoạt động và sự gia tăng của người lao động khiến cho nhu cầu tiêu dùng và nhà tăng cao. Số lượng kỹ sư, chuyên gia đến Thái Nguyên làm việc ngày càng nhiều, tạo lực đẩy cho thị trường BĐS nhà ở. 

Theo ông Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, để tiếp tục tạo điều kiện, phát huy hiệu quả tiềm năng phát triển và gia tăng giá trị kinh tế cho các nhà đầu tư tại các dự án bất động sản, khu công nghiệp, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, huy động mọi nguồn lực tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông, tổng thể, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.