'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Văn bản mới được Tổng cục Thuế ban hành yêu cầu Cục Thuế TP. HCM cần hướng dẫn Công ty Grab Taxi tổ chức thực hiện việc này, căn cứ trên tình hình kinh doanh thực tế, quy định hiện hành.
Cũng theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Grab Taxi cũng phải đóng thuế đối với phần doanh thu được chia.
Thời gian qua, Grab Taxi đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và giá trị gia tăng (GTGT) với phần doanh thu được chia khi cung cấp phần mềm gọi xe. Mức thuế GTGT phải đóng, theo báo cáo của Grab Taxi là 5% do cơ quan chức năng xác định là dịch vụ khoa học công nghệ.
Trong khi đó, tài xế đóng thuế TNCN theo hình thức khoán với mức 4,5% trên doanh số. Trong đó, có 3% là thuế GTGT và 1,5% là thuế TNCN (hình thức dịch vụ). Các tài xế lái CrabCar đều thông qua tổ chức là hợp tác xã, doanh nghiệp.
Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn thống nhất về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam.
Theo đó, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan thực hiện nộp thuế GTGT theo tỷ lệ 3% trên phần doanh thu được hưởng, nộp thuế TNDN theo tỷ lệ 2% trên phần doanh thu được hưởng. Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác kê khai, nộp thuế thay.
Đối với cá nhân kinh doanh vận tải, nộp thuế GTGT theo tỷ lệ trên phần doanh thu được hưởng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan) là 3%, nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1,5% trên phần doanh thu được hưởng.
Hiện, hai hãng taxi Grab và Uber có số lượng người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng lại khó xử vì chưa có quy định, chế tài để quản lý loại hình taxi mới này.
Câu chuyện thu thuế của taxi Uber nảy sinh nhiều tranh cãi gay gắt về hoạt động kinh doanh của Uber B.V (Hà Lan) tại Việt Nam, như: tính hợp pháp của loại hình Uber, trách nhiệm nộp thuế thuộc về Uber hay các tài xế…
Những sự mập mờ trong mô hình kinh doanh taxi của Uber khiến cơ quan thuế khó xác định thu thuế, còn chuyên gia chỉ ra dấu hiệu "lách thuế" và đề nghị cần phải thu thuế Uber để bảo đảm bình đẳng với các doanh nghiệp vận tải taxi khác đang tuân thủ pháp luật.
Như vậy, ngành thuế sẽ không chọn giải pháp "trói" việc nộp thuế vào các lái xe Uber, Grab mà yêu cầu các công ty này hoặc tổ chức nào đó được uỷ quyền phải kê khai, nộp thuế thay cho các cá nhân.
>>> Đọc thêm: Grab huy động được 750 triệu USD, tăng tổng vốn lên hơn 1 tỷ USD
Uber đang hoàn thiện thủ tục tuân thủ nghĩa vụ thuế tại Việt Nam
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.