Hà Nội có ca nhiễm Covid-19: Bác sỹ 'ngàn like' Trần Quốc Khánh hướng dẫn những việc nên và không nên

Trần Ngọc - 07/03/2020 14:46 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, trưa 7/3, bác sỹ Trần Quốc Khánh (Bệnh viện Việt Đức) đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về những việc nên và không nên làm trong thời điểm này.

VNF
Bác sỹ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Việt Đức.

Theo bác sỹ Khánh, việc Hà Nội phát hiện ca nhiễm Covid-19 là điều không có gì bất ngờ. Nguyên nhân là với yếu tố dịch tễ ở nước ta thì 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM là những nơi có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất.

Đây đều là những thành phố lớn, tập trung đông người, là điểm giao thương giữa các quốc gia trên thế giới. Do đó, việc có bệnh nhân nhiễm Covid-19 là điều đã được trù bị từ trước. Bác sỹ Khánh khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang.

Vị bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện Việt Đức chỉ ra 10 việc người dân cần làm ngay lúc này.

Đầu tiên là thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho cả gia đình. Trong đó, yêu cầu đặc biệt quan trọng chính là việc rửa tay hàng ngày và thường xuyên, đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài...

Việc thứ 2 là thực hiện các nội dung để nâng cao sức đề kháng. Cụ thể là cần tập thể dục, ngủ đủ giấc, sử dụng thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ...

Tiếp theo là người dân cần giữ tâm thái bình tĩnh bởi khi quá hoang mang, lo lắng thì sẽ làm sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm xuống và khiến virus dễ lây nhiễm.

Bác sỹ Khánh cũng cho rằng dù nên hạn chế tiếp xúc chỗ đông người nhưng không có nghĩa là không nên ra ngoài trời. Mọi người vẫn nên ra ngoài trời, lựa chọn chỗ vắng người để tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

Việc tiếp theo là phải thường xuyên vệ sinh các bề mặt như máy tính, điện thoại, đồng hồ, bàn bếp, chìa khoá... bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường.

Người dân cũng nên theo dõi thông tin từ các nguồn chính thống như Cổng thông tin Chính phủ, Hà Nội, các trang báo chính thống... Còn lại các thông tin giả (fake news) thì không nên tiếp thu vì sẽ gây tâm lý hoang mang.

Bác sỹ cũng khuyến cáo người dân nên dự phòng thuốc hạ sốt, nhiệt kế, thuốc bù điện giải, nước sát khuẩn, khẩu trang vải...

Người dân cần lưu lại số hotline của Bộ Y tế là 19009095 hoặc 19003228 để có thể nhận được tư vấn cụ thể từ cơ quan y tế.

Việc tiếp theo là các gia đình có người thân ở nước ngoài về nước cần tuân khủ khai báo y tế và tự giác cách ly để bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Cuối cùng là cần phân biệt rõ giữa cảm cúm và Covid-19. Cụ thể, đặc điểm nhận biết nhiễm virus corona là 3 triệu chứng nổi bật, gồm: ho khan và đau họng; sốt cao; đau tức vùng ngực, khó thở.

Bên cạnh 10 điều nên làm, bác sỹ Khánh cũng liệt kê 9 việc không nên làm. Cụ thể, không nên tụ tập đông người, đặc biệt là tại các siêu thị.

Người dân cũng nên huỷ các cuộc hẹn không cần thiết; không nên chia sẻ các cảm xúc tiêu cực trên mạng xã hội; không nên tích trữ quá nhiều đồ ăn bởi ở nước ta có nguồn cung cấp thực phẩm dồi dào.

Bác sỹ Khánh cũng khuyến cáo người dân không nên và hạn chế di chuyển đi các vùng khác vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Người dân cũng không nên tích trữ quá nhiều khẩu trang vì đang trong giai đoạn khan hiếm, sẽ tạo nên áp lực cho ngành y tế.

Người dân cũng không nên đi khám hoặc vào viện nếu tình trạng sức khoẻ chưa có gì đặc biệt. Việc vào viện lúc này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là người già và trẻ em.

Việc không nên cuối cùng, theo bác sỹ Khánh, là các công ty tốt nhất nên làm việc online, làm việc nhóm nhỏ, tránh lên cơ quan quá nhiều, khiến việc tụ tập đông người tạo ra nguy cơ lây nhiễm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

Chuyển đổi kép nền kinh tế: 'Vừa xanh lại vừa số'

(VNF) - Việt Nam là quốc gia xuất khẩu, tham gia rất sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sẽ đi tiên phong trong chuyển đổi kép xanh – số, đồng hành cùng các đối tác tài chính, ngân hàng về nguồn vốn thực thi chuyển đổi kép.

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.